Gia Lai: Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động các cơ sở giáo dục thường xuyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 12-3, tại TP. Pleiku, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2020-2021 và đánh giá thực trạng, củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động các cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh. 

Các Trung tâm GDNN và GDTX cần đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn. Ảnh: Ngọc Thu
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Thu

Hiện nay, hệ thống cơ sở giáo dục có chức năng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX của tỉnh có 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)-GDTX và Trung tâm GDTX tỉnh. Trong học kỳ I năm học 2020-2021, căn cứ vào Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX, các Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX tỉnh đã xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch dạy học các môn học theo đúng quy định.

Kế hoạch dạy học các môn được giáo viên, tổ chuyên môn xây dựng theo hướng cốt lõi, tinh giản, linh hoạt, chú trọng đến việc lựa chọn khối lượng kiến thức phù hợp với năng lực của người học. Mặt khác, các đơn vị đã chủ động hợp đồng giáo viên từ các trường phổ thông, đảm bảo thực hiện đúng chương trình dạy học. Cuối học kỳ I, hệ GDTX toàn tỉnh có 59 lớp với 1.823 học viên. Kết quả xếp loại học lực của học viên từ trung bình trở lên đạt 94%.

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý về nâng cao chất lượng dạy học Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX, triển khai các biện pháp nhằm tăng cường kiến thức, năng lực cho học viên lớp 12. Đồng thời, nêu thực trạng, khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực; việc tuyên truyền, vận động học viên, nhất là đối với học viên dân tộc thiểu số; duy trì sĩ số; sự cần thiết của việc tồn tại các Trung tâm GDTX khi đứng trước nguy cơ giải thể…

Các Trung tâm GDNN và GDTX cần đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn. Ảnh: Ngọc Thu
Các Trung tâm GDNN-GDTX cần đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh. Ảnh: Ngọc Thu


Kết luận tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Long nêu rõ, các trung tâm cần triển khai các biện pháp để tăng kiến thức, năng lực cho học viên lớp 12; đẩy mạnh sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị. Đồng thời, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác dạy học, linh hoạt ứng phó với tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp.

Đối với việc nâng cao chất lượng hoạt động các Trung tâm GDNN-GDTX, sự tồn tại hay giải thể phụ thuộc vào sự năng động, sáng tạo của chính cán bộ quản lý và giáo viên. Thủ trưởng các đơn vị cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương để được đầu tư về nhân lực, cơ sở vật chất. Mặt khác, cần đẩy mạnh triển khai mô hình dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề, đào tạo nghề gắn với sản xuất kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn.

Đối với chính quyền các huyện cần quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nâng cao nhận thức về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của GDTX nhằm tạo điều kiện cho mọi người vừa làm vừa học, phát huy năng lực bản thân, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển kinh tế vùng nông thôn.
 

NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.