Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài ở Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội Khuyến học huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay, hoạt động khuyến học trên địa bàn huyện đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
Cô La Thị Phương-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (thị trấn Kbang) cho biết: Những năm qua, nhà trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Riêng năm học 2019-2020, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. 5 năm qua, nhà trường đã cử 126 lượt cán bộ, giáo viên và 600 lượt học sinh tham gia hưởng ứng “Tuần lễ học tập suốt đời”; triển khai cho cán bộ, giáo viên và học sinh đăng ký mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị.
Đồng thời, nhà trường có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả các chi hội lớp; tổ chức nhiều hoạt động thi đua dạy tốt, học tốt, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của trường, tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước.
Ngoài ra, Trường THPT Lương Thế Vinh còn vận động đóng góp gây dựng quỹ khuyến học gần 200 triệu đồng từ các cựu học sinh, tổ chức từ thiện và các cơ quan, doanh nghiệp để cấp học bổng, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích trong giảng dạy, học tập. Tiêu biểu là trường hợp em Đinh Thị Hloanh-học sinh khuyết tật được hỗ trợ hơn 65,8 triệu đồng để trang trải cuộc sống, chăm lo việc học.

Trong khi đó, nhờ xây dựng kế hoạch “Huy động và duy trì sĩ số học sinh”, Trường THPT Anh Hùng Núp (xã Kông Pla) luôn duy trì tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 100%. Phó Hiệu trưởng Lương Thế Hùng cho hay: Kết quả này có được là nhờ Ban Giám hiệu nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các xã, già làng, trưởng thôn và các tổ chức chính trị-xã hội địa phương trong công tác huy động học sinh ra lớp. Cùng với đó, nhà trường phát động phong trào thi đua “Vượt khó-học tập tiến bộ”, “Đôi bạn giúp nhau”; quan tâm động viên các học sinh thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực, vươn lên trong học tập.

“Đặc biệt, 3 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT của trường luôn đạt 100%, nhiều học sinh đạt giải cao tại cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Riêng năm học 2019-2020, trong số 17 học sinh Bahnar của trường thì có đến 9 em đậu đại học”-thầy Hùng thông tin.

Nhiều năm liền, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp của Trường THPT Anh Hùng Núp (huyện Kbang) luôn đạt 100%. Ảnh: Minh Nguyễn
Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp của Trường THPT Anh Hùng Núp (huyện Kbang) luôn đạt 100%. Ảnh: Minh Nguyễn
Là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ đồng bào dân tộc Bahnar chiếm hơn 61%, nhưng Hội Khuyến học xã Kông Pla đã phát huy vai trò xây dựng xã hội học tập tại địa phương. Theo ông Đinh Prươn-Phó Chủ tịch UBND xã: Hội Khuyến học xã có 6 chi hội thôn, làng và 4 chi hội cơ quan, trường học. Hiện toàn xã có 398 gia đình được công nhận gia đình học tập, mỗi thôn, làng đều có phong trào thi đua học tập; công tác duy trì sĩ số học sinh của các trường học luôn đạt tỷ lệ từ 98% trở lên. Đặc biệt từ năm 2015 đến nay, các chi hội làng Bahnar có trên 150 học sinh đậu đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; nhiều học sinh ra trường có việc làm ổn định, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Trao đổi với P.V, bà Vương Thị Hội-Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kbang-cho biết: Đến nay, toàn huyện có 100% xã, thị trấn có tổ chức cơ sở Hội với 185 chi hội, 5 ban khuyến học gồm 14.611 hội viên. Toàn huyện hiện có 10.057 gia đình, 12 dòng họ, 74 cộng đồng và tổ dân phố, làng và 48 đơn vị được công nhận gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị học tập. Nhiều gia đình, dòng họ học tập được công nhận xuất sắc. Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ khuyến học hơn 2 tỷ đồng để cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, khen thưởng học sinh và giáo viên có thành tích trong học tập, giảng dạy.
“Hoạt động khuyến học, khuyến tài của huyện không ngừng phát triển về chiều sâu, trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập. Tổ chức Hội không ngừng được củng cố và phát triển đều khắp ở các thôn, làng, tổ dân phố, cơ quan, trường học, dòng họ thu hút hàng vạn người tham gia. Đặc biệt, việc cấp học bổng, hỗ trợ học sinh Bahnar học ở các trường trong huyện, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh đậu đại học, cao đẳng hàng năm đã giúp các em khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập”-bà Hội khẳng định.
MINH NGUYỄN

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.