Trong lúc "dầu sôi lửa bỏng": Mọi sai sót đều phải trả giá đắt!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO) Covid-19 diễn biến quá nhanh, quá phức tạp, khó lường, phạm vi quốc tế chứ chẳng riêng trong nước. Buổi sáng thông tin như thế này nhưng trưa, chiều, tối đã lại khác. Thì đó, trước nhất là ngành Y tế, các bộ, ban, ngành khác, các địa phương lúc nào cũng sẵn sàng tinh thần " chống dịch như chống giặc"; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục họp nắm tình hình, chỉ đạo, xử lý công việc đến tận đêm khuya. Dẫu không nói ra, dẫu không tổ chức điều tra xã hội học thì các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức, cá nhân, đồng bào cả nước thảy đều công nhận: Covid-19 quả thật nguy hiểm; và đều đã nâng cao một bước ý thức cũng như thực hành phòng chống dịch bệnh. 
Tình hình buộc Chính phủ, các bộ ngành, địa phương xác định nhiệm vụ chống dịch đặt lên hàng đầu, chấp nhận hy sinh một phần lợi ích kinh tế vì sức khỏe cộng đồng. Có thể nói kinh tế đất nước trong Nam, ngoài Bắc, miền xuôi, miền ngược đều "thiệt đơn thiệt kép" trong "vụ" này. Đã nông sản mất mùa mất giá, vất vả tìm cách "giải cứu, nay lại thêm Covid-19 hoành hành, rồi hạn mặn miền Tây, Tây nguyên mà dự báo sự khốc liệt và thiệt hại có thể còn hơn "đại hạn" năm 2016. 
Trong khi hệ thống chính trị các cấp gấp gáp, khẩn trương đối phó với dịch bệnh như thế thì công dân sao lại có thể lơ là, chủ quan, khinh suất. Hơn lúc nào hết, lúc này trách nhiệm của mỗi người dân là phải nâng cao ý thức chấp hành thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về bảo vệ sức khỏe, quy định và khuyến cáo của WHO, ngành y tế và liên quan về phòng chống dịch bệnh, nhất là tuân thủ thực hiện khám sức khỏe, cách ly, tự cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm, tuân thủ chế độ điều trị. Mọi hành vi sai lầm, làm cho tình hình thêm phức tạp đều phải trả giá đắt, đều phải chịu trách nhiệm nghiêm khắc trước pháp luật và cả lương tri con người. Thông tin xuyên tạc, bịa đặt; bỏ trốn, rên rỉ, đòi hỏi trong khi yêu cầu cách ly điều trị; tụ tập đông người nơi vũ trường, quán xá; tổ chức liên hoan, tiệc tùng, hội nghị, tham quan, du lịch không cần thiết...trở nên vô cùng lạc lõng và xa lạ trong thời điểm "dầu sôi lửa bỏng" này. 
Nhiều thói quen thông thường, có khi không xấu, như thưởng thức một ly cà phê buổi sáng, nhất thiết cũng phải giới hạn đến mức thấp nhất số lượng người cùng bàn, hoàn toàn có thể lựa chọn cách thưởng thức bằng pha chế tại nhà để bảo vệ sự an toàn sức khỏe, hơn thế là tính mạng, không chỉ cho cá nhân và gia đình mình. Người Ý chống Covid-19 có khuyến cáo người dân tuân thủ nguyên tắc "3 bước chân" (giữ khoảng cách 3 bước chân giữa người này với người khác) là vậy!
Ngẫm lại, phút chốc suy nghĩ  không chút "thức thời" mà cảm thấy mình thật xấu hổ, ngại ngùng. Vì mục tiêu kiểm soát tiến đến xóa xổ nCoV càng nhanh càng tốt, không giúp gì ai trong lúc này thì hãy biết lo cho bản thân, đừng làm phiền, làm khó, làm khổ người khác. Tôi có là số ít trong những trường hợp đáng phải nhận bài học chỉ trích đích đáng này,từ lương tâm?!
Thông báo của UBND phường khuyến cáo cư dân trên địa bàn chấp hành thực hiện một số quy định bắt buộc để phòng chống Covid-19. Ảnh: Thất Sơn
Thông báo của UBND phường khuyến cáo cư dân trên địa bàn chấp hành thực hiện một số quy định bắt buộc để phòng chống Covid-19. Ảnh: Thất Sơn
Sớm nay, anh Tổ trưởng Tổ Dân phố vội vã đến nhà giao cho vợ chồng tôi bản thông báo của UBND phường khuyến cáo cư dân trên địa bàn chấp hành thực hiện một số quy định bắt buộc để phòng chống Covid-19. Và anh không quên nhắn nhủ: Cháu sinh viên từ Đà Nẵng về là ở trong nhà, thông tin cho cán bộ y tế phường đến khám sức khỏe ngay! 
Hỏi ai còn có thể thờ ơ, bàng quan với tình hình dịch bệnh lúc này.
Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Cần lắm mảng xanh đô thị

Cần lắm mảng xanh đô thị

Cách đây chưa lâu, một chủ thầu xây dựng ở Singapore bị tòa án nước này phạt 25.000 USD vì đã chặt hạ một cây xanh cao 20 m. Một công dân khác chặt 1 cây xoài và 2 cây chôm chôm trong vườn nhà mình cũng bị phạt tổng cộng 6.000 USD.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).