Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Hợp Hòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau 11 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo thôn Hợp Hòa (xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã có sự thay đổi vượt bậc. Mới đây, thôn Hợp Hòa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cấp huyện năm 2021.
Cùng chúng tôi về thăm thôn Hợp Hòa, Chủ tịch UBND xã Ia Drăng Trịnh Quốc Thanh phấn khởi cho hay: Thôn Hợp Hòa cùng với làng Phun Thanh (xã Ia Băng) là 2 đơn vị được công nhận đạt chuẩn làng nông thôn mới cấp huyện. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp diện mạo thôn Hợp Hòa khang trang hơn về cơ sở hạ tầng; ý thức thu gom rác thải, trồng con đường hoa, hàng rào xanh của người dân nâng cao giúp cảnh quan ngày càng xanh-sạch-đẹp.
Nói về quá trình xây dựng nông thôn mới, ông Đồng Mạnh Hùng-Bí thư Chi bộ thôn Hợp Hòa-cho biết: Để có được như ngày hôm nay, Chi bộ đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về xây dựng nông thôn mới. Từ đó, hình thành ý thức tự giác, tự nguyện, phát huy vai trò chủ thể của bà con trong xây dựng nông thôn mới. “Khi bà con đã hiểu và đồng thuận thì việc khó cũng trở thành dễ làm”-Bí thư Chi bộ thôn nói.
100% tuyến đường giao thông nông thôn của thôn Hợp Hòa được bê tông hóa, nhựa hóa sạch đẹp. Ảnh: Nhật Hào
100% tuyến đường giao thông nông thôn của thôn Hợp Hòa được bê tông hóa, nhựa hóa sạch đẹp. Ảnh: Nhật Hào
Bên cạnh sự hỗ trợ của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông, thôn Hợp Hòa đã tranh thủ nguồn vốn của huyện, xã và vận động người dân đóng góp thêm hàng trăm triệu đồng để bê tông hóa các tuyến đường, xây dựng các công trình văn hóa, thể thao; làm đường điện thắp sáng, xây dựng cổng chào, sửa chữa hội trường thôn... “Tổng kinh phí thực hiện các công trình trong 11 năm qua lên đến 50 tỷ đồng. Đến nay, 100% tuyến đường nội thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Thôn có đầy đủ các công trình phục vụ cho hội họp, tập thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa-văn nghệ cho người dân. Trong thôn không còn nhà ở tạm bợ. Bà con đã chung tay trồng được 400 cây hoa hoàng yến, hoàng liên, mỗi hộ dân tự trồng 1 chậu hoa trước nhà tạo cảnh quan môi trường thêm xanh mát, sạch đẹp”-Bí thư Chi bộ thôn phấn khởi nói.
Khi bước vào xây dựng nông thôn mới, khó khăn lớn nhất của thôn Hợp Hòa là tiêu chí thu nhập. Tuy nhiên, đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã đạt 47,3 triệu đồng/năm. Thôn có 459 hộ nhưng hiện chỉ còn 3 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo. Số hộ giàu đạt 20%, hộ khá đạt 55%. Ông Trần Thanh Phong-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn-cho hay: “Thôn ở ngay trung tâm của xã, có một số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nên chúng tôi đã vận động người dân tham gia làm công nhân; đồng thời mở mang ngành nghề kinh doanh để cải thiện thu nhập. Ngoài ra, thôn cũng tích cực phối hợp hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của bà con từng bước nâng cao và vươn lên thoát nghèo, làm giàu”.
Người dân trong thôn đã đóng góp ngày công cải tạo, trồng hoa hai bên các tuyến đường và hội trường thôn để tạo cảnh quan sạch đẹp hơn. Ảnh: Nhật Hào
Người dân thôn Hợp Hòa đã đóng góp ngày công cải tạo, trồng hoa hai bên các tuyến đường và hội trường thôn để tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Nhật Hào

Ông Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông: Huyện tiếp tục lồng ghép các nguồn vốn, đặc biệt là vốn từ Chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo để hỗ trợ thôn Hợp Hòa tiếp tục xây mới các công trình hạ tầng, đẩy mạnh phát triển sản xuất để đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Phạm Thị Hằng bày tỏ: “Đến nay, đường sá được đầu tư khang trang giúp đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi. Mọi người nhắc nhở nhau tự giác giữ gìn vệ sinh chung. Chính quyền còn tích cực hỗ trợ các hộ dân vay vốn làm ăn để nâng cao thu nhập. Gia đình tôi trước đây là hộ nghèo nhưng năm 2019, nhờ được hỗ trợ vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng để đầu tư phân bón chăm sóc 5 sào cà phê, học nghề và đầu tư máy móc mở tiệm bánh mì tại nhà. May mắn là khách hàng ủng hộ khá đông nên mỗi ngày trừ chi phí cũng lãi 500 ngàn đồng. Nhờ đó, gia đình tôi đã thoát nghèo”.
“Phát huy những kết quả đạt được, thôn Hợp Hòa phấn đấu đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu đề ra, địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tham gia các mô hình kinh tế mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người 65 triệu đồng/năm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025”-Bí thư Chi bộ Đồng Mạnh Hùng cho biết thêm.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.