Đak Ta Ley đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) quan tâm thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo và điều hành ở cơ sở.
Bà Hồ Thị Minh Thư-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đak Ta Ley-cho biết: “Đảng ủy, UBND xã luôn xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Hàng năm, UBND xã kịp thời ban hành và triển khai các kế hoạch thực hiện CCHC; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chú trọng làm tốt công tác giải quyết TTHC cho người dân, đúng hẹn, kịp thời”.
Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Đak Ta Ley. Ảnh: Thanh Nhật
Người dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Đak Ta Ley. Ảnh: Thanh Nhật

Ông Nguyễn Thành Thận-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nội vụ huyện Mang Yang: “Công tác giải quyết TTHC tại xã Đak Ta Ley được lãnh đạo UBND xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Công chức chuyên môn tích cực nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo đúng quy trình, đúng thời hạn theo quy định. Do đó, kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn xã đạt hiệu quả tích cực, góp phần đưa xã nằm trong nhóm các đơn vị dẫn đầu huyện về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính”.

Cũng theo bà Thư, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã hoạt động theo mô hình một cửa liên thông, sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành, hộp thư điện tử công vụ để giao dịch, chuyển văn bản, báo cáo nhằm tiết kiệm chi phí in giấy tờ và tiếp xúc trực tiếp. Cơ sở vật chất của bộ phận này hiện cơ bản đáp ứng nhu cầu hoạt động, tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân.

Bên cạnh đó, xã đã quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tham gia làm việc tại bộ phận một cửa; bố trí 1 lãnh đạo trực ký hồ sơ hành chính. Số cán bộ, công chức trên đều có trình độ chuyên môn phù hợp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có tinh thần thái độ hòa nhã, nhiệt tình, tận tụy khi tiếp xúc với người dân.

Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo niêm yết công khai, đầy đủ 173 TTHC đang triển khai giải quyết thuộc các nhóm lĩnh vực chính như: tư pháp, tài nguyên và môi trường, xây dựng, bảo trợ xã hội, chính sách người có công, bảo vệ, chăm sóc trẻ em…
Đồng thời, xã cập nhật, niêm yết đầy đủ, kịp thời các TTHC mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế; rà soát đề nghị bãi bỏ hoặc hủy bỏ theo quy định đối với TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân, doanh nghiệp; tổ chức thực hiện các TTHC đã được công bố, công khai; kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC; niêm yết công khai biểu phí và lệ phí, thời hạn giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thuận tiện cho tổ chức, cá nhân.
Bên cạnh đó, xã đã triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ đến từng cán bộ, công chức, đảm bảo đội ngũ này luôn có thái độ giao tiếp chuẩn mực khi làm nhiệm vụ.
Từ năm 2018 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận, giải quyết hơn 3.840 hồ sơ TTHC các loại, trong đó có hơn 1.830 hồ sơ tư pháp-hộ tịch, 1.611 hồ sơ lĩnh vực văn hóa-xã hội... Việc giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về thời gian, thủ tục, đáp ứng nhu cầu của tổ chức và công dân.
Cán bộ xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) hướng dẫn người dân tìm hiểu các TTHC đã được niêm yết. Ảnh: Thanh Nhật
Cán bộ xã Đak Ta Ley (huyện Mang Yang) hướng dẫn người dân tìm hiểu các TTHC đã được niêm yết. Ảnh: Thanh Nhật

Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Đak Ta Ley làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Võ Thị Thu Liên (thôn Nhơn Tân) vui vẻ cho biết: “Đến đây, tôi được tìm hiểu cụ thể hơn các quy định của Nhà nước về quản lý đất đai. Đồng thời, được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn việc chuẩn bị các giấy tờ liên quan để nộp hồ sơ giải quyết ở xã và các cấp liên quan nên tôi rất yên tâm”.

Còn ông Huỳnh Văn Thanh (thôn Nhơn Thọ) chia sẻ: “Tôi đến xã để xác nhận thủ tục hồ sơ vay vốn. Được cán bộ hướng dẫn cụ thể và giải quyết nhanh nên tôi thấy rất hài lòng”.

Trao đổi về nhiệm vụ công tác CCHC thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Đak Ta Ley cho biết: “Xã tiếp tục thực hiện công tác CCHC theo đúng các văn bản quy định và hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, tếp tục thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC, công khai, minh bạch TTHC và quy trình tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, đơn vị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện tốt công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của xã. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết các TTHC cho tổ chức, công dân. Thực hiện tốt quy chế làm việc, văn hóa công sở gắn với quan tâm phối hợp với cấp trên trong công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.
THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.