Ia Khai khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ia Khai là xã vùng 2 của huyện Ia Grai (Gia Lai). Toàn xã có hơn 1.290 hộ với gần 4.680 khẩu, trong đó hơn 80% là người dân tộc thiểu số. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, kinh tế-xã hội của xã đã có những đổi thay tích cực, đời sống người dân được cải thiện đáng kể.

  Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư giúp bộ mặt các thôn làng khởi sắc. Ảnh: L.T
Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư giúp bộ mặt các thôn làng khởi sắc. Ảnh: L.T



Cùng với tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, việc thực hiện chế độ chính sách cho hộ nghèo trên địa bàn xã luôn được quan tâm đầy đủ. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Rơ Châm Pích, từ năm 2015 đến nay, Ia Khai đã xây dựng được 13 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo. Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” cũng rất được chú trọng. Công tác tuyên truyền đã giúp bà con thay đổi nhận thức, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ vốn vay cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo để phát triển sản xuất với dư nợ hơn 10 tỷ đồng.

Ông Rơ Lan Hôh-Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Nú-cho biết: “Năm 2015, làng mình có 30 hộ nghèo nhưng giờ giảm còn 13 hộ. Trong làng không còn nhà tạm và dột nát. Làng được công nhận làng văn hóa 13 năm liên tục 2007-2019”.

Với sự quan tâm sâu sát của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cùng nỗ lực vươn lên của người dân, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm dần qua từng năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 9,68%, hộ cận nghèo còn 11,9%.

Song song với việc đẩy mạnh công tác giảm nghèo, những năm qua, xã Ia Khai cũng chú trọng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về  xây dựng nông thôn mới. Ông Puih Dinh-Chủ tịch UBND xã-cho biết: Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, UBND xã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới. Hệ thống giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng. Hiện cả 6/6 làng đều có đường nhựa, 100% người dân đã có điện sử dụng, môi trường sinh thái được bảo vệ, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được nâng lên… Đến cuối năm 2019, xã đạt 13/19 tiêu chí nông thôn mới.

Từ năm 2016 đến nay, xã cũng chú trọng chỉ đạo nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ cây giống, phân bón, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích tái canh cà phê để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm… Hiện xã có hơn 700 ha cây trồng hàng năm, diện tích cà phê hộ gia đình hơn 1.500 ha, phát triển đàn gia súc, gia cầm hơn 4.500 con…

Cơ sở giáo dục phổ thông tại địa bàn xã Ia Khai (Ia Grai, Gia Lai). Ảnh: L.T
Cơ sở giáo dục phổ thông tại địa bàn xã Ia Khai (Ia Grai, Gia Lai). Ảnh: L.T



Cơ sở hạ tầng cũng được xã chú trọng đầu tư phát triển. Từ nguồn ngân sách hỗ trợ, xã đã nhựa hóa hơn 3.300 m đường giao thông nông thôn, khơi thông và nâng cấp gần 3 km kênh mương, tu sửa nâng cấp 1 công trình nước sinh hoạt tập trung và 19 giọt nước, xây mới 1 nhà sinh hoạt cộng đồng và trạm y tế xã. Hưởng ứng chủ trương xây dựng làng nông thôn mới, người dân các làng đã đóng góp công sức, tiền của để xây dựng công trình công cộng. Cụ thể, người dân đã hiến hơn 20.000 m2 đất để làm đường giao thông, góp kinh phí và công lao động lắp đặt hệ thống chiếu sáng, xây dựng cổng làng, mua sắm trang-thiết bị nhà sinh hoạt cộng đồng…

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Rơ Châm Eng: “Xã chọn làng Jăng Krăi là đơn vị điểm để xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cuối năm 2019, làng Jrăng Krăi đã đạt 19/19 tiêu chí làng nông thôn mới theo quy định, hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị huyện thẩm định và công nhận làng đạt chuẩn nông thôn mới”.

 

LƯƠNG THANH

Có thể bạn quan tâm

Pleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

E-magazinePleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

(GLO)-Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Pleiku đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy bản lĩnh, trí tuệ để kiến thiết, xây dựng quê hương. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh, Pleiku đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.