Khoảnh khắc mùa về

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặt trời nhú lên sau ngọn đồi. Những tia nắng đan mình trong làn sương lãng đãng khiến Phố núi trở mình thức giấc. Mùa về đẹp nhất bởi khoảnh khắc đất trời hòa cùng một nhịp, khi quả chín nặng trĩu kết tinh trên cành.
Nơi đây chỉ hai mùa mưa nắng, thế nhưng trong một ngày lại gói cả bốn mùa trong năm. Tôi yêu khoảnh khắc mùa về cuối năm, lúc này trên mỗi nẻo đường được bao phủ bởi lớp sương mù khiến khung cảnh thêm huyền ảo lung linh. Đây là mùa được mệnh danh đẹp nhất trong năm bởi những loài hoa dại được thỏa sức bung tỏa. Cỏ đuôi chồn cứ chao nghiêng, nhẹ bẫng, nhuộm hồng cả một vùng trời xanh. Dã quỳ vàng ươm như đổ mật nắng. Và, mùa về đẹp nhất đọng lại trong nỗi nhớ của tôi là mùa cà phê chín.
  Minh họa:  Kim Hương
Minh họa: Kim Hương
Bạt ngàn từ đồi này sang đồi kia là những rẫy cà phê trải thảm vượt cả tầm mắt. Mùa về thêm chộn rộn hơn bao giờ với âm vang của gió đại ngàn, tiếng í ới gọi nhau trong nương rẫy, tiếng lộp độp của những quả chín thả mình rơi xuống bạt, tiếng máy nổ xình xịch của những chiếc công nông chở đầy ắp cà phê. Sau một năm lao động cực nhọc bao mưa nắng dãi dầm, mùa về với người nông dân theo cách rất riêng và cũng thật đặc biệt. Là khi từng chùm hoa cà phê trắng muốt tinh khôi phai tàn rồi kết trái. Là khi từng chùm quả non lớn dần, cứ thế mũm mĩm căng tròn. Khoảnh khắc mùa về tưởng chừng như trôi chậm hơn trong những ngày quả xanh chuyển thành màu đỏ mọng ưng ức. Thứ màu đỏ rực rỡ sức sống như mời gọi: đã đến ngày hái quả ngọt chờ mong. Mùa về quanh phố, đi đâu cũng thấy sân phơi ú ụ thứ quả chín đỏ thơm lự. Mùi hương vương vất ấy chỉ cần gặp một lần sẽ khiến du khách thương nhớ mãi khôn nguôi.
Cà phê có lẽ là một món quà, một đặc ân mà tạo hóa đã ban tặng cho mặt đất. Là thứ quả có vị ngọt của trái cây nhưng lại làm đắm say lòng người bằng từng giọt đắng đầu môi, vị ngọt hậu trong từng thớ lưỡi. Thứ quả gây thương nhớ bằng mùi hương đánh thức mọi giác quan. Mùa về với từng “giọt đắng” hòa quyện vào dòng chảy cuộc sống chan chứa những nốt thăng trầm, những cung bậc cảm xúc muôn màu, muôn vẻ. Người dân nơi đây thưởng thức mùa bằng những ly cà phê xuyên không gian lẫn thời gian. Cà phê buổi sớm với những câu chuyện khởi đầu ngày mới, cà phê trưa giải trí cùng bè bạn hay cà phê tối hàn huyên câu chuyện sum họp gia đình. Ly cà phê kết nối mọi người với nhau, từng giọt cà phê đọng lại cùng mọi khoảnh khắc trong ngày cứ thế chậm rơi…
Pleiku lấp lửng ẩn mình trong sương trắng, in dấu nỗi nhớ bằng khoảnh khắc trời đất giao hòa. Một mùa gió trở mình trên những chùm cà phê chín ngọt lành. Mùa lại về giản dị với nơi này như thế bao năm qua!
 TRÚC PHÙNG

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...