Cây vĩ cầm hơn 300 tuổi quên trên tàu điện đã về với chủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhạc sĩ nổi tiếng người Anh Stephen Morris chia sẻ với báo giới ông vẫn 'chưa hết sửng sốt' sau khi tìm lại được cây vĩ cầm hơn 300 năm tuổi yêu quý của ông bỏ quên trên tàu điện.

Nhạc sĩ Morris hôn lên chiếc vĩ cầm sau khi nhận lại được nó - Ảnh: TWITTER
Nhạc sĩ Morris hôn lên chiếc vĩ cầm sau khi nhận lại được nó - Ảnh: TWITTER



Theo báo New York Times, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi ở phòng thu âm và trở về nhà, khi xuống ga tàu điện ở phía đông nam thủ đô London ngày 22-10, trong phút chốc, ông Stephen Morris không nhận ra đã bỏ quên cây cây vĩ cầm 310 năm tuổi.

Chỉ tới sáng hôm sau, ông mới phát hiện sự đãng trí này và vô cùng choáng váng. Ông Morris tá hỏa bắt tay vào công cuộc tìm lại cây đàn bỏ quên.

Đó là một trong số vài cây vĩ cầm do nghệ nhân thủ công bậc thầy David Tecchler làm năm 1709. Về giá trị, nó được định giá khoảng 250.000 bảng Anh (hơn 320.000 USD).

Nhạc sĩ Morris viết thư cho công ty đường sắt phía đông nam (Southeastern Railway), công ty vận hành chuyến tàu ông đã đi hôm đó. Ông cũng thông báo lên mạng xã hội về sự việc và mong có ai đó giúp tìm lại cây đàn.

Cơ quan Cảnh sát giao thông Anh (lực lượng cảnh sát quốc gia chuyên trách đảm bảo cho việc đi lại trên tàu điện của hành khách được an toàn, đúng giờ) sau đó công bố hình ảnh trích xuất từ camera giám sát cho thấy một người đàn ông rất có thể đã mang cây đàn đi. Cảnh sát yêu cầu người này liên lạc với họ.

Thời gian trôi qua, trong khi khả năng tìm lại được cây đàn cổ quý giá của người nhạc sĩ có vẻ nhạt dần thì bất ngờ ngày 2-11, ông Morris công bố đã tìm lại được cây đàn yêu quý.

"Chiếc violon của tôi đã trở về nhà nguyên vẹn", ông Morris viết trên Twitter. Sau đó ông chia sẻ hình ảnh đang hôn lên một bên thân đàn trong giây phút hạnh phúc vì được "đoàn tụ" với nó.

Ai cũng có thể hiểu được niềm hạnh phúc tột cùng này của người nhạc sĩ. Tuần trước, trong chia sẻ với đài BBC, ông Morris cho biết ông đã chơi cây đàn này suốt 15 năm qua.

Ông là nghệ sĩ biểu diễn solo trong Dàn nhạc giao hưởng Royal Philharmonic Orchestra ở London. Ông Morris cho biết lúc lên tàu, ông để đàn trong một chiếc hộp màu trắng sáng bóng.

Bên trong hộp đàn còn có hai chiếc vĩ "mang tính lịch sử" khác, một trong hai cái từng thuộc về nghệ sĩ violon người Mỹ Michael Rabin.

Ông Morris kể đã nhận được tin nhắn riêng trên Twitter ngày 31-10 từ một người lạ nói là họ đã nhận ra người đàn ông trong hình ảnh trích xuất trong camera an ninh.

"Ông ấy xin lỗi và nói muốn trả lại đàn trực tiếp cho tôi", ông Morris kể lại với đại BBC.

Tối 1-11, cả đàn và hai cái vĩ đều đã được hoàn trả nguyên vẹn cho chủ nhân tại một bãi đậu xe của siêu thị ở Beckenham, miền đông nam London. Cảnh sát Anh cho biết họ không truy cứu sự việc nữa sau khi cây đàn đã được trả về cho chủ.

D. KIM THOA (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...