Biết ơn cái chết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tác giả Hideko Suzuki trong cuốn “Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô” đã đặt một câu hỏi rất thú vị: Nếu sáng mai nhất định sẽ chết, bạn định sống hôm nay như thế nào? Thật lúng túng khi phải đưa ra một câu trả lời nghiêm túc trong tình huống này. Làm sao có thể tận hưởng hết mọi điều tốt đẹp trong cả cuộc đời nếu chỉ còn một ngày để sống? Làm sao để ngày “hôm nay” của mình trở nên có nghĩa nhất? Tin chắc đó sẽ là câu hỏi chung mà mỗi người trong chúng ta đều đau đáu tìm về. Chợt nghĩ, liệu ý thức về cái chết có giúp bạn thay đổi cách sống ngay hôm nay?

 

Cái chết là quy luật của tạo hóa nhưng lại trở thành nỗi ám ảnh của con người. Nghĩ đến cái chết thôi đã thấy tuyệt vọng lắm, đã nảy sinh những cảm xúc tiêu cực lắm. Nên chúng ta thường không muốn nhắc đến. Nhưng thực tế, ngay cả khi cơ thể đang khỏe mạnh, trí não đang sáng suốt và tinh thần lạc quan nhất thì ta cũng nên tưởng tượng đến ngày bản thân mình bỗng “hóa hư vô”. Vì sao vậy?

Có lẽ, mong ước lớn nhất của chúng ta là được sống trong tình yêu thương của tất cả mọi người. Nhưng không phải lúc nào con người cũng cư xử dịu dàng với nhau. Đôi khi lạnh lùng, gắt gỏng hay thậm chí là căm ghét. Mỗi một người trong bộn bề mưu sinh đều có vô vàn lý do để trở nên “gai góc” với bất kỳ ai xung quanh mình. Tựu trung cũng bởi vì chưa thấu hiểu. Vậy hãy làm một phép thử: Nếu sự chia cách bỗng dưng ập đến, ngay cả khi đó là sự chia cách với người mà ta từng ghét bỏ thì điều đó có khiến ta đau lòng? Khi sống với cái ý nghĩ sắp bị xa lìa bởi cái chết thì phải chăng con người sẽ đối đãi với nhau thân tình hơn, nhìn nhau bằng ánh mắt trìu mến hơn? Chúng ta khi ấy sẽ nhìn ra điểm tốt của những người ta từng cho là xấu, trái tim muốn thấu hiểu và bao dung nhiều hơn cho những lần họ trót làm ta phiền muộn. Vì biết rằng chết là không còn được gặp nhau thêm một lần nào nữa. Dường như, khi cận kề cái chết, ai trong chúng ta cũng đều muốn mỉm cười, muốn thứ tha và nói lời yêu thương với tất thảy. Vậy tại sao ngay lúc này, mỗi người không chọn sống như giây phút đối mặt với sinh ly tử biệt?

Nghe có vẻ nghịch lý nhưng bạn có tin rằng: Khi nhận thức về cái chết, chúng ta sẽ trở nên tích cực hơn, mạnh mẽ hơn? Ai đó đã từng nói cuộc đời là quả lắc giữa nụ cười và nước mắt. Đôi khi niềm vui chưa trọn, ta đã phải gánh chịu những nỗi buồn phiền, đau khổ mà cuộc sống mang lại. Nhưng khi tự đặt mình trước cái chết, ta chợt thấy mọi khó khăn chỉ là điều nhỏ nhặt. Câu hỏi liệu có nỗi bất hạnh nào lớn lao hơn cái chết sẽ giúp mỗi người lấy lại niềm tin để bình thản vượt qua nỗi buồn một cách nhẹ nhõm nhất. Và từ đó, tổn thương hay thất bại mà bạn gặp phải đều đáng trân trọng, bởi lẽ những nếm trải cảm xúc ấy giúp con người trưởng thành hơn.

Có phải chúng ta đã lãng phí quá nhiều thời gian để kiếm tìm những giá trị vật chất, tiền tài… mà quên đi điều gì mới thật sự quan trọng với bản thân. Nhận thức về cái chết sẽ giúp ta nhận ra điều đó. Con người khi nắm rõ về sự hữu hạn của cuộc đời sẽ biết trân quý từng khoảnh khắc bên gia đình, người thân, bạn bè; đến bên cạnh những người quanh mình để nói lời cảm ơn và xin lỗi, để chia sẻ và đồng cảm; để sống nhiệt tình hơn, hăng hái hơn…

Tất nhiên, “can đảm là dám sống chứ không phải là dám chết”, nhưng dám sống tức là phải can đảm nghĩ về cái chết. Cuộc sống sẽ ra sao khi con người cứ tự ban cho mình cái quyền được tồn tại vĩnh hằng? Và sẽ còn bao nhiêu thời gian bị lãng phí thêm nữa. Vậy, ta nên biết ơn cái chết đã cho ta động lực để sống vui, sống đẹp mỗi ngày. Trên thực tế, cũng có thể rất lâu nữa, chúng ta mới cận kề cái chết nhưng không còn nhiều thời gian để ta sống một cuộc đời có ý nghĩa.

LỮ HỒNG

 

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...