Pleiku nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND TP. Pleiku vừa tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trong thời gian tới.
Tính đến tháng 4-2022, TP. Pleiku có 214.248 người tham gia BHYT, chiếm 86,13% dân số. Số người tham gia BHXH là 33.207 người, chiếm 22,03% lực lượng lao động (trong đó, BHXH tự nguyện 2.208 người). Thành phố phấn đấu đến cuối năm 2022 có 34.225 người tham gia BHXH (trong đó, tham gia BHXH tự nguyện là 4.222 người) và có trên 92,32% dân số tham gia BHYT.
Ông Trần Ngọc Tuấn-Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) đánh giá: Tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT của TP. Pleiku còn thấp với tiềm năng và thiếu bền vững; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chưa tham gia BHYT còn cao; số người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 90% mức đóng BHYT nhưng còn khó khăn khi phải đóng 10% còn lại; tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT thấp hơn so với mức bình quân cả nước là 95%. Ngoài ra, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố gặp những khó khăn nhất định trong sản xuất kinh doanh, thanh lý hợp đồng lao động dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT giảm. Người dân trước đây đã tham gia BHYT nhưng đến kỳ đáo hạn thẻ BHYT do đời sống khó khăn nên không tiếp tục tham gia. Học sinh, sinh viên ở một số trường trên địa bàn thành phố chưa tích cực tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT năm học 2020-2021 mới đạt trên 92,39%. Tính đến ngày 18-4, còn 6.491 học sinh, sinh viên chưa có thẻ BHYT, trong đó có 3.853 em dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân tộc thiểu số tham gia BHYT mới đạt 46,24%, còn 19.321 người chưa có thẻ BHYT.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Pleiku tại điểm cầu UBND TP. Pleiku ngày 27-4 vừa qua. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh hội nghị trực tuyến triển khai chính sách BHXH, BHYT tại điểm cầu UBND TP. Pleiku ngày 27-4. Ảnh: Như Nguyện
Trước thực trạng đó, BHXH tỉnh đề nghị UBND TP. Pleiku quan tâm chỉ đạo các xã, phường tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, giao chỉ tiêu phát triển cụ thể số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2025. Hàng năm, thành phố cần đưa chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp vào đánh giá quá trình phát triển kinh tế-xã hội của từng xã, phường. Ngoài ngân sách hỗ trợ của tỉnh hàng năm, thành phố cần chủ động bố trí ngân sách để hỗ trợ mua thẻ BHYT cho một số đối tượng là người dân tộc thiểu số, học sinh và người yếu thế. Ngoài ra, các đại lý thu BHYT thuộc UBND các xã, phường cần rà soát số hộ dân khó khăn để có chính sách hỗ trợ. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố có khoảng 22% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, 17% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 95% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Pleiku lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), trong đó, 98% người dân tộc thiểu số tham gia BHYT theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 19-11-2019 của Quốc hội.
Là một trong những xã có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp với gần 74%, ông Đặng Khánh Toàn-Chủ tịch UBND xã Biển Hồ-cho biết: 3 năm qua, xã không đạt được tiêu chí về BHYT. Chúng tôi mong muốn cơ quan BHXH thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nhằm giúp người dân nắm bắt thông tin, chính sách đầy đủ, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT.
Tính đến tháng 4-2022, TP. Pleiku có 214.248 người tham gia BHYT, chiếm 86,13% dân số. Ảnh: Như Nguyện
Tính đến tháng 4-2022, TP. Pleiku có 214.248 người tham gia BHYT, chiếm 86,13% dân số. Ảnh: Như Nguyện
Sau khi lắng nghe các đại biểu nêu những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Sung-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-đề xuất: Từ ngày BHXH thành phố sáp nhập về BHXH tỉnh thì địa phương gặp nhiều khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác BHXH, BHYT. Vì vậy, BHXH tỉnh cần nghiên cứu, đánh giá và đề xuất tái thành lập BHXH thành phố để thuận lợi hơn trong chỉ đạo, tuyên truyền và thực hiện công tác BHXH, BHYT đạt kết quả tốt.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku chỉ đạo UBND các xã, phường và các phòng, ban liên quan đẩy mạnh quán triệt sâu rộng và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết của HĐND thành phố, kế hoạch của UBND thành phố nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người sử dụng lao động, người lao động và người dân về vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT cũng như lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT. Các xã, phường cần đưa chỉ tiêu tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, sinh viên vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ngoài ra, ngành chức năng phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đọng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.