Trao "cần câu" cho nông dân nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nguồn kinh phí do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hỗ trợ, Hội Nông dân tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ một số loài vật nuôi nhằm giúp hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn từng bước ổn định cuộc sống.
18 hội viên nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi mưa lũ và dịch Covid-19 vừa được nhận hỗ trợ 103 con giống (44 con heo rừng lai và 59 con dê) với tổng kinh phí 252 triệu đồng. Trong đó, 168 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt, số còn lại là kinh phí ủng hộ Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động.
Là 1 trong 2 hội viên nông dân của huyện Chư Prông được nhận hỗ trợ giống heo rừng lai, anh Siu Thinh (thôn 7, xã Thăng Hưng) chia sẻ: “Trong thôn cũng có một số nhà nuôi rồi, mình thích lắm nhưng không có tiền đầu tư mua con giống. Vừa rồi, mình được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 7 con heo giống. Mình làm 2 chuồng nuôi, tận dụng phế phẩm, rau củ quả trong vườn và bổ sung thêm cám, bột bắp cho heo ăn. Vợ chồng mình cố gắng chăm sóc thật tốt để heo sinh sản đều”. Để phát huy hiệu quả mô hình, Hội Nông dân xã thường xuyên xuống tận nơi, hướng dẫn hội viên quy trình chăm sóc, theo dõi sự phát triển của đàn heo; phối hợp với cán bộ thú y hướng dẫn cách phòng tránh bệnh, tiêm phòng đầy đủ… “Hiện tại, 14 con heo giống của 2 gia đình đều sinh trưởng, phát triển tốt. Hội cũng hướng dẫn các hộ chăn nuôi heo trên địa bàn thành lập tổ hội nghề nghiệp để liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đầu ra ổn định, đảm bảo đời sống người chăn nuôi”-ông Trần Việt Đức-Chủ tịch Hội Nông dân xã Thăng Hưng-cho biết.
Hội Nông dân tỉnh bàn giao mô hình sinh kế cho hội viên nông dân xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ). Ảnh: Phương Dung
Hội Nông dân tỉnh bàn giao mô hình sinh kế cho hội viên nông dân xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ). Ảnh: Phương Dung
Trong số 12 hộ được hỗ trợ dê giống, ông Đum (làng Đêgôh, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) thuộc diện may mắn. Chưa đầy 3 tháng sau khi nhận dê giống về nuôi, đã có 1 con đẻ lứa đầu tiên. Ông Đum phấn khởi khoe: “Mình nhận 3 con dê giống, trong đó có 1 con đực. Cách đây 3 ngày, 1 con đã đẻ rồi”. Gia đình ông Đum từng nuôi 3 con bò nhưng sau đó bán để mua thêm đất trồng mì, lúa và cây cà phê. Tuy nhiên, do đất đai cằn cỗi lại không có tiền đầu tư nên năng suất đạt thấp. Thêm vào đó, gia đình đông con, bệnh tật nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. “Nuôi dê mình rất thích vì sinh sản nhanh lại không cần người đi chăn như bò. Sáng sớm, mình tranh thủ bẻ ít lá cây ngoài vườn hoặc trưa đi làm về cắt theo bao cỏ là đủ thức ăn cả ngày cho đàn dê mà không phải lo lắng gì. Chăm sóc tốt thì sẽ mau đến ngày hoàn trả dê giống mà mình vẫn có con giống làm vốn riêng”-ông Đum chia sẻ.
Trao đổi với P.V, ông Phạm Nhuần-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh-cho hay: Từ hiệu quả của một số mô hình ở huyện Chư Sê và Chư Păh, Hội Nông dân tỉnh đã lựa chọn sinh kế phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của hội viên để triển khai thực hiện. Heo rừng lai và dê đều dễ nuôi, có thể tận dụng nguồn thức ăn sẵn có là rau củ quả, lá cây trong vườn. Những giống vật nuôi này không tốn nhiều công chăm sóc, trong khi sinh sản nhanh và rất được thị trường ưa chuộng. “Hiện tại, các hộ thụ hưởng đều thực hiện đúng cam kết, chăm sóc vật nuôi sinh trưởng, phát triển tốt. Sau 18 tháng, các hộ thụ hưởng sẽ bàn giao lại con giống hoặc số tiền tương ứng (14 triệu đồng/hộ) để chúng tôi tiếp tục hỗ trợ cho các hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn khác, qua đó nhân rộng mô hình”-ông Nhuần thông tin.   
PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.