Hội Nông dân Krông Pa tạo điều kiện để hội viên thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với những việc làm thiết thực, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã trở thành điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của hội viên nông dân đã có nhiều khởi sắc, mỗi năm giảm 3-5% hộ nghèo. 
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Huyện Krông Pa có 10.221 hội viên nông dân với 77 chi hội. Ông Nguyễn Đình Nhung-Chủ tịch Hội Nông dân huyện-cho biết: Để giúp hội viên có đều kiện phát triển kinh tế, Hội đã ký ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện tín chấp cho gần 2.500 hội viên vay trên 100 tỷ đồng. Đồng thời, với nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân hơn 1,97 tỷ đồng, Hội Nông dân huyện đã giải ngân cho 57 hộ hội viên vay để đầu tư phát triển chăn nuôi.
Đầu năm 2020, gia đình ông Nay Hoa (buôn Ia Jip, xã Chư Drăng) được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để vay 50 triệu đồng mua 11 con dê sinh sản về nuôi. Đến nay, đàn dê của gia đình ông tăng lên hơn 40 con. “Tôi mới bán 16 con dê được 36 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay của ngân hàng mà gia đình tôi có điều kiện phát triển chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo”-ông Hoa chia sẻ.     
Tương tự, tháng 3-2020, gia đình ông Nguyễn Văn Bắc (thôn Thống Nhất, xã Chư Ngọc) được Hội Nông dân xã tín chấp vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện. Số vốn này đã được ông đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi gia súc. “Trước đây, đàn heo của gia đình bị chết hết do dịch tả heo châu Phi. Nhờ vay được vốn nên tôi tái đàn trở lại. Tôi đã xuất bán 120 con heo được 240 triệu đồng. Hiện trong chuồng còn hơn 60 con. Sau khi trừ chi phí, mỗi đợt xuất chuồng, gia đình lãi khoảng 80 triệu đồng”-ông Bắc cho hay.
Mô hình nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Văn Bắc (xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) cho thu nhập cao. Ảnh: Lê Nam
Mô hình nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Văn Bắc (xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa) cho thu nhập cao. Ảnh: Lê Nam
Điểm tựa của hội viên
Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, Hội Nông dân huyện đã tích cực xây dựng, nhân rộng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Cùng với đó, Hội triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ hội viên; thực hiện tốt các phong trào: “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”; vận động hội viên tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời, Hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và hướng dẫn cho hội viên nông dân cách phòng trừ các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức sản xuất kinh doanh nông sản an toàn cho hội viên; mở 41 lớp dạy nghề với 1.085 lao động đăng ký tham gia; thành lập được 10 tổ hội nghề nghiệp, 5 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã.
Ông Rơ Ô Phứk-Chủ tịch Hội Nông dân xã Chư Ngọc-cho hay: Qua phong trào do Hội Nông dân triển khai đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân xã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân 1,8 tỷ đồng cho hội viên vay đầu tư sản xuất. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện thành lập 3 tổ liên kết cho 142 hộ vay với số tiền 14,5 tỷ đồng.
Trao đổi với P.V, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết thêm: Nhờ sự giúp đỡ tích cực, đúng cách, đến nay, đời sống hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, mỗi năm giảm 3-5% hộ nghèo. Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ nông dân và vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH đã góp phần giúp hội viên có điều kiện phát triển kinh tế. “Thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, phát huy vai trò là đầu mối liên kết giữa các doanh nghiệp, ngành chức năng với hộ sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các ngân hàng giúp nông dân vay vốn, sử dụng vốn vay có hiệu quả; tiếp tục ký kết với các doanh nghiệp cung cấp vật tư­, phân bón theo phương thức trả chậm cho hội viên nông dân đầu tư sản xuất”-ông Nhung thông tin.
LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

Đối thoại để tạo đồng thuận xã hội

(GLO)- Thời gian qua, việc tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân đã được triển khai một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hữu hiệu để nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong dân, từ đó tạo đồng thuận trong xã hội.
Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đặng Phan Chung tặng quà cho bà Nguyễn Thị Sự (dân công hỏa tuyến, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi

Thăm, tặng quà thân nhân, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa

(GLO)- Ngày 2-5, đoàn công tác do ông Đặng Phan Chung-Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân, chiến sĩ Điện Biên trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa.