Công ty Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Công ty Bình Dương (Binh đoàn 15) tích cực hỗ trợ địa bàn đơn vị đứng chân xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là làm đường giao thông. 
Đến xã Ia Tôr (huyện Chư Prông) những ngày này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước những con đường liên thôn, liên xã được bê tông hóa rộng rãi, phẳng phiu. Già làng Rơ Lan Guynh (làng Ó Kli) phấn khởi cho biết: Làng mình có 280 hộ với gần 1.000 khẩu. Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, làm ra hạt lúa, củ mì bị hư hỏng. Suốt hàng chục năm qua, dân làng mong ước có một con đường đàng hoàng để đi lại và vận chuyển nông sản. Khi nghe tin Công ty Bình Dương có chủ trương làm con đường, bà con đều rất mừng, tự nguyện hiến đất, tham gia ngày công cùng bộ đội. Con đường mở ra cơ hội để dân làng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chở tôi trên chiếc xe máy mới mua từ tiền bán mủ cao su và hồ tiêu, anh Kpuih Côn (làng Neh Xo) bày tỏ: “Đây vừa là đường liên thôn nhưng cũng là đường ra khu sản xuất của làng. Gia đình tôi có 3 thế hệ sinh sống ở đây nên rất thấu hiểu nỗi vất vả, gian truân khi vào mùa khô thì bụi mù, mưa thì lầy lội. Đường sá như thế nên trước đây, bà con trồng được ít lúa, hay trồng cây mì, cà phê khi thu hoạch đều phải gánh rát cả vai, các cháu nhỏ đến trường thì quần áo lấm lem, nhìn tội nghiệp lắm. Khi Công ty Bình Dương thông báo hỗ trợ kinh phí làm đường, bà con rất hưởng ứng. Nhiều nhà sẵn sàng hiến đất, góp công sức để cùng với bộ đội làm đường mới khang trang, sạch đẹp”.
Công ty Bình Dương hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn ở xã Ia Tôr (huyện Chư Prông). Ảnh: Lê Quang
Công ty Bình Dương hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn ở xã Ia Tôr (huyện Chư Prông). Ảnh: Lê Quang
Cùng bà con trộn bê tông để thi công đoạn đường nối với làng Neh Xo, anh Nguyễn Hữu Sang-Trợ lý Phòng Chính trị (Công ty Bình Dương) bộc bạch: “Mỗi dịp giúp dân như thế này, anh em bộ đội rất vui. Bởi lẽ, chúng tôi không chỉ giúp bà con có đường đi lại thuận lợi mà còn thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân”.

Ông Đinh Văn Dũng-Bí thư Huyện ủy Chư Prông: Trong những năm qua, nhất là 3 năm trở lại đây, Công ty Bình Dương đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Công tác dân vận khéo”. Không những tập trung đầu tư sản xuất kinh doanh mà Công ty còn thu hút giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ với thu nhập ổn định. Những việc làm thiết thực của cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Bình Dương đã đem lại hiệu quả, giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, củng cố mối quan hệ quân dân bền chặt. 

Thời gian qua, để khắc phục khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp và những tác động bởi dịch Covid-19, Đảng ủy-Ban Giám đốc Công ty Bình Dương đã triển khai nhiều biện pháp phù hợp, trong đó đột phá vào chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm đời sống cho hơn 970 cán bộ, công nhân và người lao động. Năm 2021, sản lượng mủ của Công ty đạt 4,1 tấn/ha, cao nhất Binh đoàn, thu nhập bình quân người lao động trên 8,5 triệu đồng/tháng. Cùng với đầu tư phát triển sản xuất, Công ty còn chú trọng làm tốt công tác dân vận. Cụ thể, Công ty xuất kinh phí hàng trăm triệu đồng để hỗ trợ gạo, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, xây nhà cho gia đình chính sách, làm đường giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lưu Văn Đoàn-Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty Bình Dương-cho hay: Trong 3 năm qua, Công ty không những tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà còn giúp địa phương nơi đơn vị đứng chân làm đường giao thông cũng như hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Thành quả này góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, giúp người dân thoát nghèo bền vững, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó quân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh.
LÊ QUANG

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.