Những tài xế giàu lòng nghĩa hiệp ở Kbang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài việc rong ruổi khắp các nẻo đường để mưu sinh, những tài xế ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) luôn sẵn sàng giúp đỡ các trường hợp khẩn cấp. Với các tài xế giàu lòng nghĩa hiệp này, việc hỗ trợ những mảnh đời khó khăn, hoạn nạn là niềm hạnh phúc. 
Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang được thành lập năm 2019. Anh Võ Minh Tuấn (SN 1985, trú tại thị trấn Kbang) chia sẻ: “Trước đây, Kbang có đông đảo anh em làm nghề tài xế xe khách, xe tải, xe cứu thương… nhưng chưa có sự liên kết với nhau. Năm 2019, một nhóm anh em thống nhất thành lập Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang để các tài xế có nơi sinh hoạt. Ban đầu, vài người tham gia, sau đó, các tài xế khác cũng ngỏ ý muốn giao lưu, kết bạn nên nhóm đông dần. Hiện tại, Hội có 19 thành viên hoạt động thường xuyên và tích cực”. 
Theo anh Tuấn, ban đầu, Hội nhắm tới mục đích hỗ trợ nhau mỗi khi phương tiện gặp sự cố, hư hỏng, tai nạn giao thông... “Trước kia, mỗi lần gặp sự cố giữa đường, chúng tôi phải loay hoay, xoay xở, chật vật lắm mới xử lý được thì nay thuận lợi hơn rất nhiều. Chỉ cần ới nhau một tiếng là anh em ở gần khu vực đó sẽ có mặt hỗ trợ hết mức có thể. Gặp những chuyện bất trắc giữa đường mà có anh em đồng nghiệp giúp đỡ tận tình, mình thật sự ấm lòng”-anh Tuấn tâm sự. 
Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang trao tặng rau củ cho khu cách ly tập trung tại địa phương. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang trao tặng rau củ cho khu cách ly tập trung tại địa phương. Ảnh: Lê Văn Ngọc

Ông Y Phương-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang: Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang có nhiều mô hình ý nghĩa và kịp thời để giúp đỡ bà con lúc hoạn nạn. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Hội đã ủng hộ lương thực, thực phẩm cho khu cách ly tập trung, chung tay cùng địa phương phòng-chống dịch bệnh.

Từ mục đích ban đầu, sau đó, Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang thành lập đường dây nóng để kích hoạt tổ cơ động phản ứng nhanh 24/24 giờ hỗ trợ tất cả người dân khi gặp sự cố trên đường. Hội cũng liên kết với đường dây nóng SOS Giao thông Gia Lai nhằm kết nối với tài xế tại nhiều địa phương để hoạt động mang lại hiệu quả cao hơn. Đã có nhiều trường hợp gặp tai nạn, sự cố giữa đường được các thành viên của Hội hỗ trợ kịp thời, đưa đi cấp cứu hoặc kích bình ắc quy hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, có trường hợp được cứu sống nhờ hành động nghĩa hiệp của các tài xế. 
Anh Phạm Văn Vân-Quản trị viên Hội Bạn hữu đường xa huyện Kbang-cho hay: “Có lần, tôi đang ở thị trấn Kbang thì có cuộc gọi nhờ chở 1 người dân xã Đak Rong đi cấp cứu. Khi đến nơi, tôi thấy nạn nhân bị cây tre đâm vào bụng chảy rất nhiều máu, nếu không cấp cứu kịp thời có lẽ sẽ tử vong. Tôi khẩn cấp chở nạn nhân ra bệnh viện huyện. Vì là người Bahnar nghèo nên họ đưa tiền tôi nhất quyết không lấy mà còn cho thêm tiền để họ đi xe cấp cứu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nghe tin nạn nhân qua cơn nguy kịch, tôi mừng lắm. Có lần, người bị bệnh hiểm nghèo không có tiền trả xe vận chuyển, anh em trong Hội cũng quyên góp mỗi người một ít để chi trả giúp”. 
Anh Vân cũng bày tỏ: Huyện Kbang có đông bà con dân tộc thiểu số, nhiều hộ rất khó khăn. Hội đã tích cực kêu gọi, ủng hộ thông qua nhiều chương trình khác nhau như: trao 100 suất quà cho hộ nghèo tại làng Kon Bông (xã Đak Rong), trao hàng trăm chiếc áo ấm cho học sinh vùng sâu, vùng xa của huyện… Trong mùa lũ năm 2020, Hội cũng đã thực hiện nhiều chuyến xe 0 đồng vận chuyển hàng hóa cứu trợ của người dân Gia Lai gửi tặng bà con tại tỉnh Quảng Bình. 
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hội đã quyên góp, kêu gọi ủng hộ hàng chục tấn rau củ cho các khu cách ly tập trung. “Anh em lái xe hầu hết còn khó khăn nhưng đều tích cực làm công tác thiện nguyện và cũng rất may mắn khi gia đình ủng hộ nhiệt tình. Chúng tôi vui khi những việc làm dù nhỏ của mình có thể đem lại điều có ích cho người khác lúc hoạn nạn”-anh Vân trải lòng. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.