Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ độc thân 11.11 ít người biết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày độc thân 11.11 (hay còn gọi là Single's Day) là ngày lễ tự phát xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc.

Ngày độc thân 11.11 xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, do được giới trẻ hưởng ứng nên nhanh chóng lan ra toàn châu Á và hiện nay là toàn thế giới, trở thành ngày quốc tế độc thân không chính thức.
 

 



Ban đầu ngày này được gọi là "Bachelor's Day" (chơi chữ: Ngày của cử nhân/ Ngày của những người đàn ông độc thân), là lễ kỷ niệm được bắt đầu bởi các sinh viên tại Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào khoảng năm 1993, như một lễ kỷ niệm chống lại ngày Valentine.

Giả thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất là 4 nam sinh viên của kí túc xá Mingcaowuzhu ("tất cả đàn ông độc thân") của Đại học Nam Kinh đã thảo luận về cách họ có thể thoát khỏi sự buồn tẻ của việc không có bạn gái, và thống nhất rằng ngày 11.11 sẽ là ngày của các sự kiện và lễ kỷ niệm để vinh danh sự độc thân.

Những hoạt động này lan rộng khắp Đại học Nam Kinh và lan đến cả các trường đại học khác, lôi cuốn cả nam giới và nữ giới - vì thế cái tên đã đổi thành ngày Lễ độc thân.


 

Ngày Lễ độc thân trong tiếng Anh là Singles' Day. Ảnh: Latestly
Ngày Lễ độc thân trong tiếng Anh là Singles' Day. Ảnh: Latestly



Có người lại cho rằng, ngày độc thân bắt nguồn từ câu chuyện có thật về 4 người đàn ông không có vợ hay bạn gái tụ tập chơi mạt chược từ 11 giờ đêm đến tận 11 giờ sáng hôm sau, đúng vào ngày 11.11. Từ đó, những người đàn ông độc thân lấy ngày này làm kỷ niệm.

Ngày Lễ độc thân đã bắt đầu được phổ biến ở các nước khác và hiện được tổ chức trên khắp Đông Nam Á và một số nước châu Âu, bao gồm Đức, Bỉ và Anh. Phiên bản ngày Lễ độc thân tại Anh được khởi xướng bởi các chuyên gia hẹn hò và rơi vào ngày 11.3.

Ngày Lễ độc thân 11.11 là dịp để những người trẻ còn cô đơn có cơ hội họp mặt, vui chơi, xóa đi nỗi u buồn vì chưa tìm thấy "nửa kia" của mình, cũng như cầu chúc họ chóng tìm được người yêu trong mộng.

Kể từ năm 2009, tỷ phú Jack Ma bổ sung ngày này vào danh mục các ngày lễ, tết để mở chương trình khuyến mãi, ngày hội mua sắm trên trang thương mại điện tử. Chính vì vậy, ngày 11.11 hằng năm mà còn là dịp để hội độc thân tranh thủ có khuyến mãi "khủng" mà tự thưởng cho mình hoặc mua những món quà bất ngờ cho người thân, bạn bè...

Hiện nay tại Việt Nam, nhiều cửa hàng kinh doanh, công ty cũng áp dụng chiến dịch khuyến mãi lớn nhân dịp Lễ độc thân 11.11.

https://laodong.vn/yeu-360/nguon-goc-va-y-nghia-cua-le-doc-than-1111-it-nguoi-biet-972802.ldo
 

Theo HẢI MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.