Đak Đoa: Hơn 24 ngàn lượt người được hỗ trợ mua BHYT giai đoạn 2018-2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 24-9, tại trụ sở Bảo hiểm Xã hội huyện Đak Đoa, đoàn giám sát của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh do ông Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn huyện.

Tham dự buổi làm việc có bà Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Bảo hiểm Xã hội huyện Đak Đoa và UBND xã Kdang.

a
Quang cảnh buổi giám sát tại Bảo hiểm Xã hội huyện Đak Đoa. Ảnh: Mộc Trà


Ngay sau khi có các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ một phần kinh phí mua BHYT cho một số đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng, huyện Đak Đoa đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định. Theo đó, từ năm 2018-2020, địa phương đã phân bổ ngân sách gần 3,58 tỷ đồng để hỗ trợ mua BHYT cho hơn 24 ngàn lượt người thuộc 4 nhóm đối tượng.

Cụ thể: huyện đã hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho 2.957 người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ cơ bản khác (không thiếu hụt BHYT; theo Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 10-5-2017 của Chính phủ) với tổng kinh phí hơn 640 triệu đồng và 4.958 người thuộc hộ gia đình cận nghèo (theo Nghị định số 105/2014/NQ-CP ngày 15-11-2014 và Nghị định 146/2018-NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ) với hơn 1,12 tỷ đồng; hỗ trợ 20% mức đóng BHYT cho 14.092 người thuộc gia đình làm nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình (theo Nghị định số 105/2014/NQ-CP ngày 15-11-2014 và Nghị định 146/2018-NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ) với trên 1,5 tỷ đồng và 2.025 học sinh, sinh viên thuộc hộ gia đình đông con, gặp khó khăn về kinh tế với hơn 310 triệu đồng.

Bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, đoàn giám sát đã tập trung trao đổi làm rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn huyện và xã Kdang. Đồng thời, nghe một số đề xuất, kiến nghị của ngành Bảo hiểm xã hội huyện liên quan đến thời gian phân bổ kinh phí hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng học sinh; chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng I, nhất là các đối tượng bị tác động bởi Quyết định 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ...    

Kết luận buổi giám sát, ông Huỳnh Thế Mạnh đánh giá cao những kết quả mà huyện Đak Đoa đã đạt được trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến hỗ trợ mua BHYT cho 4 nhóm đối tượng theo quy định. Bên cạnh đó, Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị huyện phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội tiếp tục rà soát để cấp đúng, đầy đủ, không bỏ sót người nào thuộc 2 nhóm đối tượng hộ nghèo và cận nghèo theo các nghị quyết của Chính phủ. Riêng 2 nhóm đối tượng còn lại, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu về quyền lợi, chính sách BHYT được hưởng, từ đó nâng cao tỷ lệ tham gia trong thời gian đến. Về phía HĐND huyện cũng cần tăng cường công tác giám sát về nội dung này trên địa bàn để nắm bắt và kịp thời kiến nghị khắc phục những hạn chế, tồn tại (nếu có).

 

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.