Pleiku tăng cường giám sát việc cách ly tại nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, TP. Pleiku đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát những trường hợp đi về từ vùng dịch, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm... Qua đó, thành phố đã ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, vừa phòng-chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Phát huy vai trò tổ Covid cộng đồng
Tính đến ngày 16-8, TP. Pleiku ghi nhận 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong đó, 8 trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh ở Khánh Hòa và 3 trường hợp liên quan Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, theo nhận định, cùng với nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ những trường hợp tự phát trở về từ vùng dịch thì các khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà cũng tiềm ẩn nguy cơ nếu không kiểm soát tốt. Vì vậy, thời gian qua, UBND thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, trong đó đặc biệt đề cao vai trò của các tổ Covid cộng đồng.
Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, gần 1.000 tổ Covid cộng đồng trên địa bàn thành phố tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp đang cách ly tại nhà; kịp thời phát hiện, báo cáo về những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo quy định. Ông Trần Xuân Thăng-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 1 (phường Hoa Lư) cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã kịp thời phát hiện, xác minh, truy vết các đối tượng từ vùng dịch về, phản ánh, báo cáo kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 phường. Bên cạnh đó, để hoạt động hiệu quả, tổ Covid cộng đồng đã lập các nhóm Zalo nhằm tiếp cận thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch”.
Ông Trần Xuân Thăng-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 1 (phường Hoa Lư) kiểm tra, nhắc nhở trường hợp cách ly tại nhà thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch. Ảnh: Quang Tấn
Ông Trần Xuân Thăng-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 1 (phường Hoa Lư) kiểm tra, nhắc nhở trường hợp cách ly tại nhà thực hiện nghiêm các quy định phòng-chống dịch. Ảnh: Quang Tấn
Tại xã Trà Đa-địa phương có khu công nghiệp đứng chân với số lượng công nhân tạm trú khá đông, công tác tuyên truyền các quy định về phòng-chống dịch luôn được quan tâm. Đặc biệt, xã đã phát huy tốt vai trò của 27 tổ Covid cộng đồng với gần 100 thành viên tại 6 thôn. Ông Nguyễn Văn Thủy-Tổ trưởng tổ Covid cộng đồng thôn 3-cho hay: “Thời gian qua, tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế xã, Ban Nhân dân thôn, Hội Phụ nữ để theo dõi, nắm thông tin người dân từ nơi khác về địa bàn cũng như giám sát các trường hợp cách ly tại nhà. Nhìn chung, người dân trên địa bàn đều chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch”.
Xử lý nghiêm trường hợp vi phạm

Từ ngày 30-4 đến 16-8, UBND TP. Pleiku đã ban hành quyết định xử phạt đối với 560 trường hợp vi phạm các quy định về phòng-chống dịch với tổng số gần 771 triệu đồng.

Bên cạnh tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà thì UBND các xã, phường cũng kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng-chống dịch. Ông Bùi Văn Phúc-Chủ tịch UBND xã Trà Đa-cho hay: Thời gian qua, xã đã tuyên truyền, vận động các công dân từ nơi khác đến phải tiến hành khai báo y tế, nhất là các công nhân làm việc tại khu công nghiệp. Đối với những trường hợp cách ly y tế tại nhà, UBND xã giao lực lượng chức năng và các tổ Covid cộng đồng quản lý, theo dõi, đồng thời hỗ trợ nhu yếu phẩm để người dân yên tâm thực hiện việc cách ly. Xã cũng đã thành lập các tổ kiểm tra, xử lý các trường hợp không chấp hành quy định phòng-chống dịch và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đến nay, xã đã đề nghị UBND thành phố ra quyết định xử phạt 1 trường hợp không thực hiện cách ly tại nhà với số tiền 7,5 triệu đồng.
Lãnh đạo xã và cán bộ Trạm Y tế xã Trà Đa đi kiểm tra các trường hợp cách ly tại nhà trên địa bàn
Lãnh đạo UBND xã và cán bộ Trạm Y tế xã Trà Đa đi kiểm tra các trường hợp cách ly tại nhà trên địa bàn. Ảnh: Quang Tấn
Còn ông Lê Văn Quang-Chủ tịch UBND phường Hoa Lư thì thông tin: Hiện trên địa bàn phường có 74 trường hợp cách ly tại nhà, trong đó có 3 trường hợp xin cách ly tại nhà sau 7 ngày cách ly tập trung. Để kiểm soát chặt chẽ các trường hợp cách ly y tế tại nhà, thời gian tới, UBND phường tăng cường ra quân kiểm tra đột xuất và thường xuyên đối với các trường hợp này. Đồng thời, thành lập tổ công tác gồm: Công an, lực lượng Y tế tiến hành kiểm tra chặt chẽ điều kiện sinh hoạt, ăn ở cũng như theo dõi sức khỏe và yêu cầu ký cam kết thực hiện cách ly theo đúng quy định.
QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.