Gia Lai: Phòng-chống dịch bệnh gắn với ổn định đời sống người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ 14 giờ ngày 17-7, thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa), trung tâm hành chính huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước tình hình đó, chính quyền các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát dịch Covid-19 vừa ổn định đời sống người dân.
Ổn định đời sống người dân
Tại thị trấn Phú Túc, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa tạm thời cụm dân cư tổ dân phố 8-khu vực ca bệnh 44302 sinh sống với 50 hộ dân. Ông Nguyễn Văn Minh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Túc-cho biết: Nhằm đảm bảo đời sống người dân trong khu phong tỏa, cán bộ, chiến sĩ tại các vị trí chốt chặn đảm nhận thêm vai trò vận chuyển hàng hóa tiếp tế khi người dân có nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu từ bên ngoài, đảm bảo không ai bị thiếu đói trong thời gian phong tỏa. Đối với tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, không được tự ý nâng giá, găm hàng. Nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Trong ngày 19-7, lượng người đến mua hàng tại chợ Phú Túc đã giảm, không còn tình trạng chen lấn và mua số lượng lớn. Hiện các sản phẩm phục vụ công tác phòng-chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn hay các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn đầy đủ. Các tiểu thương đang tiếp tục nhập hàng về để phục vụ nhu cầu của người dân.
Hàng hóa được giao nhận tại chốt kiểm dịch trên quốc lộ 25-đoạn giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi
Hàng hóa được giao nhận tại chốt kiểm dịch trên quốc lộ 25-đoạn giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi

Chị Đỗ Thị Hồng Vi-nhân viên quầy thuốc tây An Lợi-chia sẻ: Khi địa phương xuất hiện trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, lượng người đến quầy thuốc mua khẩu trang, dung dịch nước sát khuẩn tăng cao. Tuy nhiên, quầy thuốc vẫn giữ giá như trước đây, không lợi dụng tình hình dịch bệnh để thu lợi bất chính. Hiện các mặt hàng này vẫn còn rất nhiều, đủ cung ứng cho người dân trong thời gian tới. Còn ông Lê Bá Toản-tiểu thương chợ Phú Túc thì bộc bạch: “Trong những ngày qua, cửa hàng bán rất chạy các mặt hàng như: mì tôm, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt. Chúng tôi đều cam kết không găm hàng, nâng giá. Một số mặt hàng giá có tăng nhẹ nhưng không đáng kể, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân”.

Khu vực trung tâm huyện Ia Pa cũng đang thực hiện khoanh vùng tạm thời. Ông Huỳnh Văn Trường-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa-thông tin: Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức của huyện cư trú tại thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện. Khi các chốt kiểm soát được thiết lập, huyện thiếu nhân lực nghiêm trọng. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch đã lập danh sách tất cả cán bộ, công chức, viên chức cư trú tại các địa phương lân cận, đề nghị tạo điều kiện cho qua chốt và cam kết ở lại huyện cho đến khi hết dịch.

“Huyện Ia Pa có 167 trường hợp F1 đang cách ly tập trung. Bên cạnh việc tiếp tục truy vết, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch đã huy động lực lượng, giao các ban, ngành có liên quan quản lý cũng như đảm bảo đời sống cho người dân trong khu cách ly. Đồng thời, kêu gọi sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân giúp người dân gặp khó khăn vượt qua đại dịch”-Chủ tịch UBND huyện Ia Pa nhấn mạnh.

Các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu tại chợ Ayun Pa vẫn rất phong phú, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ảnh: Vũ Chi
Các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu tại chợ Ayun Pa vẫn rất phong phú, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ảnh: Vũ Chi
Riêng thị xã Ayun Pa tiến hành phong tỏa tạm thời tổ dân phố 2 (phường Đoàn Kết), toàn thị xã khoanh vùng tạm thời, áp dụng theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND thị xã Ksor H’Khuyên chia sẻ: Nhằm ổn định đời sống người dân, chúng tôi chỉ đạo khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, truy vết nhanh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly ngay. Với tinh thần chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết nên những nơi an toàn, điều kiện cho phép thì chỉ đạo duy trì tổ chức sản xuất và cam kết đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Đảm bảo sản xuất, lưu thông, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phải thông suốt, không để xảy ra tình trạng ngăn sông, cấm chợ.
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết khi qua chốt kiểm dịch.Ảnh.Vũ Chi
Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết khi qua chốt kiểm dịch. Ảnh: Vũ Chi
Với 178 hộ dân tại tổ dân phố 2 (phường Đoàn Kết) đang trong khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại 6 chốt ra vào, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đặt mua, nhờ người tiếp tế lương thực, thực phẩm để ổn định cuộc sống. Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đoàn Kết phối hợp với các đoàn thể phường hỗ trợ 6 suất quà cho các gia đình khó khăn trong khu vực phong tỏa. Đây là nguồn động viên tinh thần giúp các hộ vượt qua khó khăn, yên tâm cách ly.
Chị Tăng Thị Nhuận (tổ 2, phường Đoàn Kết) không giấu được vui mừng khi nhận hàng tiếp tế của người thân: “Do dịch xảy ra bất ngờ, gia đình chưa kịp mua thực phẩm dự trữ. Thật may, cán bộ, chiến sĩ tại chốt hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm của người thân gửi vào. Chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm các quy định cách ly”. 
Tuân thủ nghiêm quy định phòng-chống dịch
Tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, cán bộ, chiến sĩ luôn trong trạng thái chủ động cao nhất. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh-nhân viên Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa, trực chốt kiểm soát tại cầu Quý Đức (đoạn giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa) cho biết: Chốt hiện có 10 cán bộ, chiến sĩ và 2 nhân viên y tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như sự khắc nghiệt của thời tiết, nhưng lực lượng cắm chốt nêu cao tinh thần trách nhiệm. Những người đi học, đi làm muốn trở về địa phương đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế và làm bản cam kết. Hàng hóa chỉ được giao nhận tại chốt, phương tiện muốn qua lại bắt buộc phải đổi tài xế. Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn nên người dân đều chấp hành đúng quy định.
Anh Trương Tấn Hùng-tài xế xe tải-cho biết: “Được cán bộ tại chốt phổ biến quy định nên tôi tuân thủ việc đổi tài để hàng hóa được lưu thông. Tuy vất vả một chút nhưng được an toàn. Hy vọng dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát để cuộc sống của người dân trở lại bình thường”.
Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên quốc lộ 25-đoạn giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện.Ảnh.Vũ Chi
Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên quốc lộ 25-đoạn giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện. Ảnh: Vũ Chi
Dịch bệnh cũng khiến nhiều hàng quán kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa. Các cơ sở được phép kinh doanh phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng-chống dịch. Anh Phan Cao Duy-chủ quán cơm tại tổ 5 (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) tâm sự: “Vì dịch bệnh nên quán chỉ bán mang về, lượng người mua vì thế giảm 50% so với ngày thường. Trong thời gian mở cửa, quán cam kết tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch như: bố trí nước rửa tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách”.
Tại chợ Phú Túc (huyện Krông Pa) cũng như chợ trung tâm thị xã Ayun Pa, tiểu thương và người dân đều tuân thủ quy định về phòng-chống dịch. Ông Nguyễn Đinh Hòa (Đội Xây dựng giao thông và Dịch vụ đô thị huyện-đơn vị quản lý chợ Phú Túc) cho hay: Ban Quản lý chợ phát thông báo liên tục về tình hình dịch bệnh và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào chợ. Pa nô tuyên truyền đặt tại cửa ra vào chợ để người dân biết và chấp hành. Tất cả tiểu thương đều được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, Ban Quản lý chợ vẫn thường xuyên khuyến cáo mọi người không chủ quan, lơ là, tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Công tác tuyên truyền cũng được các địa phương tập trung đẩy mạnh. Cùng với việc treo, dán băng rôn, pa nô, áp phích tuyên truyền, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao các huyện, thị xã cùng các đội tuyên truyền các xã, phường, thị trấn thường xuyên tổ chức tuyên truyền lưu động bằng 2 thứ tiếng Kinh và Jrai đến tận các thôn, làng, tổ dân phố, nơi tập trung đông người. Nhờ vậy, người dân tiếp cận đầy đủ thông tin chính thống, không hoang mang và không chia sẻ thông tin sai sự thật.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.