Không đổi chứng minh nhân dân 9 số sang căn cước công dân có bị phạt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nếu Chứng minh nhân dân 9 số đã hết thời hạn sử dụng thì cần phải đổi sang Căn cước công dân, nếu không sẽ bị xử phạt.

Chứng minh nhân dân 9 số vẫn có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trên Chứng minh nhân dân. Ảnh Hải Nguyễn
Chứng minh nhân dân 9 số vẫn có hiệu lực đến hết thời hạn ghi trên Chứng minh nhân dân. Ảnh Hải Nguyễn


Bạn đọc có email dinhlyxxx@gmail.com gửi email đến Báo Lao Động hỏi: Tôi là công nhân quê ở Bạc Liêu, đang đi làm tại TPHCM. Tôi đang sử dụng Chứng minh nhân dân 9 số, nhưng chưa có điều kiện về quê đổi sang Căn cước công dân. Nếu tôi không đổi chứng minh nhân dân 9 số sang Căn cước công dân thì có bị phạt không?

Về câu hỏi của bạn đọc, luật sư Trần Phi Đại, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 05/1999/NĐ-CP thì có một số trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục để đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân, khi :

a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 9, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, thì hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, chứng minh nhân dân sẽ có hiệu lực 15 năm kể từ ngày cấp.

Còn theo quy định tại Khoản 2, Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 thì Chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực (1.1.2016) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Như vậy, nếu Chứng minh nhân dân của bạn vẫn còn hiệu lực sử dụng theo thời hạn ghi trên đó thì không cần đổi sang Căn cước công dân và bạn không bị xử phạt. Trường hợp Chứng minh nhân dân của bạn đã hết thời hạn sử dụng thì cần phải đổi sang Căn cước công dân nếu không bạn sẽ bị xử phạt theo quy định nói trên.

 

https://laodong.vn/ban-doc/khong-doi-chung-minh-nhan-dan-9-so-sang-can-cuoc-cong-dan-co-bi-phat-895587.ldo

Theo Nam Dương (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.