Gặp mặt, trao sổ hưu cho người lao động tại Đak Đoa: Hoạt động ý nghĩa, nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hơn 3 năm qua, tháng nào Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng đều đặn tổ chức gặp mặt và trao sổ hưu cho người lao động. Chương trình được tổ chức nhẹ nhàng, thân mật nhưng để lại ấn tượng khó quên.
Theo bà Phùng Thị Châu-Giám đốc BHXH huyện Đak Đoa, đa phần những người về hưu vẫn còn băn khoăn về cách tính chế độ hưu cùng với những trăn trở, vui buồn suốt thời gian gắn bó với cơ quan, đơn vị. Do đó, việc duy trì các buổi gặp mặt là hết sức cần thiết, giúp người lao động bày tỏ nỗi niềm.
   Bà Phùng Thị Châu-Giám đốc BHXH huyện Đak Đoa trao đổi về chính sách BHXH với người lao động nghỉ hưu. Ảnh: Đ.Y
Bà Phùng Thị Châu-Giám đốc BHXH huyện Đak Đoa trao đổi về chính sách BHXH với người lao động nghỉ hưu. Ảnh: Đ.Y
Tính đến tháng 12-2019, BHXH huyện Đak Đoa quản lý 1.486 người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó có 25 người đóng BHXH tự nguyện hưởng lương hưu với tổng số tiền chi trả trên 6 tỷ đồng/tháng. “Trong quá trình công tác, tham gia BHXH, đa số người lao động ít khi trực tiếp đến cơ quan BHXH mà hầu hết mọi giao dịch đều thông qua đơn vị sử dụng lao động. Vì vậy, đây là dịp người lao động được tiếp cận và nghe cơ quan BHXH trao đổi về quyền lợi, chính sách khi về hưu. Việc làm của đơn vị đã nhận được sự đánh giá cao của mọi người”-bà Châu cho biết.
Trong tháng 12 này, BHXH huyện đã tổ chức gặp mặt và trao quyết định hưởng lương hưu cho 12 người. “Tôi không nghĩ lại được cán bộ BHXH trực tiếp trao sổ hưu thế này. Trước khi nghỉ hưu, tôi còn thắc mắc về cách tính lương hưu của mình. Tuy nhiên tại buổi gặp mặt, tôi đã được cán bộ giải đáp cặn kẽ”-bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1963, nguyên công nhân Công ty Cà phê Đak Đoa) chia sẻ.
Bà Phượng đủ tuổi về hưu nhưng tham gia BHXH mới 15 năm 7 tháng. Vì vậy, để đủ điều kiện nhận sổ hưu, bà Phượng phải đóng thêm 4 năm 3 tháng. Thay vì đóng hàng tháng, bà Phượng chọn cách đóng BHXH 1 lần. Tuy nhiên, thời điểm bà Phượng nghỉ hưu, theo quy định phải đóng BHXH đủ 30 năm (đối với nữ) mới được hưởng 75% bình quân lương, còn tham gia 20 năm thì chỉ được hưởng 55%. Bà Phượng cho biết: “Lương hưu cao hay thấp còn phụ thuộc vào mức tham gia đóng BHXH. Tôi đóng theo mức quy định chung và được nhận lương hưu 2,2 triệu đồng/tháng. Tuổi già có lương hưu như vậy, được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, hưởng thanh quyết toán 95%, thế là yên tâm”.
Cùng chung niềm vui nhận sổ hưu tháng đầu tiên, ông Lại Văn Văn (nguyên lái xe Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) bày tỏ: “Khi về hưu, tôi có nhiều thời gian chăm lo cho gia đình, làm thêm kinh tế phụ. Nhưng tôi hơi tiếc là về hưu ở giai đoạn này thì mức phần trăm lương hưu được hưởng bị thấp xuống. Theo quy định trong quân đội, làm việc 25 năm là được nghỉ hưu. Tôi đã làm việc và tham gia đóng BHXH được 26 năm 3 tháng, nếu theo quy định trước năm 2018, tôi được hưởng 75% bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm. Nhưng giờ theo quy định mới, tôi chỉ được hưởng 64%, vì nam phải đóng đủ 35 năm mới được hưởng lương hưu tối đa 75%. Nhờ được cán bộ BHXH giải thích cụ thể nên tôi đã hiểu rõ vấn đề”.
 ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.