Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thông qua việc triển khai hiệu quả các chương trình xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi.
Hội CCB huyện Krông Pa hiện có 1.534 hội viên đang sinh hoạt tại 76 chi hội thuộc 15 hội cơ sở. Hàng năm, các chi hội CCB đã duy trì nguồn quỹ hơn 1,6 tỷ đồng để giúp hội viên khó khăn vay vốn xoay vòng phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội CCB huyện còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho 272 hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 11,1 tỷ đồng.
Chi hội CCB thôn Thắng Lợi (xã Phú Cần) là một trong những đơn vị điển hình khi xây dựng được nguồn quỹ riêng 45 triệu đồng. Nhờ đó, từ năm 2015 đến nay, hơn chục lượt hội viên đã được vay vốn giải quyết khó khăn, đầu tư mở rộng sản xuất.
Hội viên Nguyễn Khắc Tẩu phấn khởi bày tỏ: “Tôi được Chi hội cho vay 20 triệu đồng. Có vốn, tôi đã đầu tư xây dựng mô hình nông nghiệp tổng hợp trồng trọt và chăn nuôi bò. Với hơn 2 ha cây thuốc lá và 10 con bò, sau khi trừ chi phí đầu tư, tôi thu được hơn 100 triệu đồng/năm”.
Ông Hoàng Sơn La-Chủ tịch Hội CCB xã Phú Cần-cho hay: Những năm qua, các chi hội CCB đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 170 triệu đồng để cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tín chấp để hội viên vay phát triển kinh tế; thường xuyên tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình, cơ sở sản xuất hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ hội viên nghèo giảm còn 5%.
Hội CCB huyện Krông Pa bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình CCB Ngô Trọng Đồng (buôn Phum, xã Ia Rsươm).  Ảnh: GIA HƯNG
Hội CCB huyện Krông Pa bàn giao nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho gia đình CCB Ngô Trọng Đồng (buôn Phum, xã Ia Rsươm). Ảnh: Gia Hưng
Trao đổi cùng P.V, bà Nguyễn Thị Tuyết-Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB xã Ia Rsươm-cũng nêu thông tin đáng mừng: Hội đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 300 triệu đồng để cho hội viên khó khăn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó, mỗi năm đều có 2-3% hội viên vươn lên thoát nghèo.  
Cùng với đó, các cấp Hội CCB của huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp kinh phí để hỗ trợ xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”. Năm 2019, các cấp Hội và chính quyền địa phương huy động đóng góp được 206 triệu đồng, các gia đình huy động được 936 triệu đồng và hơn 70 ngày công để xây 6 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, sửa chữa 3 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội CCB huyện tiếp tục triển khai xây dựng được 2 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở.
Vừa được Hội CCB huyện bàn giao căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, ông Ngô Trọng Đồng (buôn Phum, xã Ia Rsươm) xúc động chia sẻ: “Tôi được Hội CCB hỗ trợ 28 triệu đồng và các hội viên trong xã hỗ trợ ngày công. Gia đình bán 2 ha đất rẫy được hơn 200 triệu đồng để góp thêm vào xây dựng căn nhà khang trang. Với tôi, đây là công trình thấm đượm nghĩa tình đồng đội”.

Ông Phạm Văn Bằng-Chủ tịch Hội CCB huyện Krông Pa: “Việc xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB khó khăn về nhà ở được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đây là sự tri ân đối với những CCB đã đóng góp công sức, tuổi trẻ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi phấn đấu sớm hoàn thành việc xóa nhà tạm, dột nát cho 10 hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện”.

GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.