Nghĩa tình đồng đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã chung tay xây nhà nghĩa tình, hỗ trợ vốn vay… để tiếp thêm động lực giúp các CCB khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.
Những việc làm tình nghĩa
Hội CCB huyện Chư Prông được Hội CCB tỉnh đánh giá cao vì có những hoạt động, phong trào ý nghĩa để giúp đỡ đồng đội. Đến nay, Hội đã xóa được 28 nhà dột nát, hỗ trợ cho nhiều hội viên vay vốn phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,19%. Theo đó, Hội CCB huyện đã triển khai nhiều phong trào gây quỹ thiết thực. Duy trì quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, các cấp Hội CCB trong huyện đã vận động hội viên đóng góp 25.000 đồng/hội viên/năm để gây quỹ, trung bình mỗi năm thu được 60 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã hỗ trợ các hội viên nghèo với mức 20-25 triệu đồng/hộ để xây dựng nhà ở giúp an cư lạc nghiệp.
 Cán bộ Hội CCB huyện Chư Prông tham quan xưởng cơ khí của CCB Phạm Văn Thanh (người ngồi, thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông). Ảnh: T.B
Cán bộ Hội CCB huyện Chư Prông tham quan xưởng cơ khí của CCB Phạm Văn Thanh (người ngồi, thôn Hợp Hòa, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông). Ảnh: T.B
Noi gương Bác về tinh thần tiết kiệm, tương thân tương ái, từ năm 2015 đến nay, Hội CCB huyện Chư prông đã phát động phong trào nuôi heo đất. Cán bộ Hội cấp huyện đến cấp xã, hàng tháng, sau khi nhận lương thì đóng góp 30.000-50.000 đồng. Tính từ năm 2014 đến 2019, tổng số tiền mà các cấp Hội đóng góp là 306 triệu đồng, hỗ trợ thiết thực cho nhiều hội viên. Hàng năm, Câu lạc bộ “CCB sản xuất-kinh doanh giỏi” của huyện đều trích từ nguồn quỹ để hỗ trợ hội viên khó khăn vay vốn với mức 20-40 triệu đồng. Trong giai đoạn 2014-2019, toàn huyện đã hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng, giúp xóa 33 nhà dột nát cho hội viên.
Ông Mai Khắc Tuấn-Chủ tịch Hội CCB huyện Chư Prông-chia sẻ: Chăm lo đời sống hội viên là một trong những nhiệm vụ chính của Hội CCB huyện. Vì vậy, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên quyên góp quỹ, đồng cảm với những hội viên khó khăn nên khi được phát động, hầu hết hội viên đều tích cực tham gia.
Là một trong những CCB vừa được hỗ trợ xây nhà “Nghĩa tình đồng đội”, bà Ngô Thị Doa (SN 1955, thôn Bình Tây, xã Chư Răng, huyện Ia Pa) chia sẻ: “Căn nhà mới của gia đình tôi có diện tích 49 m2, kinh phí xây dựng gần 75 triệu đồng, trong đó, CCB Ngô Công Đoan-Chủ nhiệm Câu lạc bộ “CCB sản xuất-kinh doanh giỏi” tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng, còn lại do gia đình vay mượn thêm. Hội CCB xã Chư Răng cũng đã hỗ trợ 35 ngày công để xây dựng nhà. Chồng tôi mất sớm, các con đã lập gia đình nhưng cuộc sống cũng không dư dả. Lâu nay, một mình tôi ở trong căn nhà dột nát, trời mưa thì ướt hết, khổ lắm. Giờ có được căn nhà xây vững chãi, tôi rất mừng và cảm ơn nghĩa tình của các CCB”.
Để không còn hộ hội viên nghèo
Ông Nguyễn Xuân Trương-Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh-cho biết: Những năm đầu thành lập, Hội đã chú trọng triển khai phong trào gây quỹ như: góp tiền mua bò giúp hội viên nghèo, mỗi hội viên đóng góp 1.000 đồng (tương đương trị giá 1 quả trứng); ở vùng có nhiều hội viên là người dân tộc thiểu số thì lập “Kho thóc cứu đói” của CCB. Đến nay, nhiều phong trào đã được thay đổi để phù hợp với tình hình mới.
Hội CCB huyện Chư Prông với phong trào nuôi heo đất gây quỹ giúp hội viên nghèo-Ảnh TB
Hội CCB huyện Chư Prông với phong trào Nuôi heo đất gây quỹ giúp hội viên nghèo. Ảnh: T.B
Gần đây, bằng nhiều hoạt động gây quỹ, Hội CCB các cấp đã tặng 120 con bò giống cho hội viên nghèo phát triển kinh tế. Hội CCB huyện Chư Pưh duy trì tốt mô hình “10+1” (10 hội viên khá, giàu giúp đỡ 1 gia đình hội viên thoát nghèo)… Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp còn đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tạo điều kiện để hội viên tiếp cận, sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả.
Hội CCB các huyện: Chư Sê, Mang Yang, Chư Prông và TP. Pleiku là những điển hình trong hoạt động tình nghĩa. Cùng với đó, nhiều cá nhân tiêu biểu với những việc làm tình nghĩa, tốt đẹp như CCB Ngô Công Đoan, CCB Lê Thế Tố… đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ hội viên nghèo xây dựng nhà ở, vay vốn phát triển kinh tế. Thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu đó là số hộ hội viên nghèo giảm mạnh hàng năm, từ 72% ngày đầu thành lập Hội đến nay giảm chỉ còn 4,12% (tương ứng 1.350 hộ); trong đó có 61 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo; số hộ khá, giàu tăng mạnh. Cũng trong 30 năm qua, bằng nội lực và huy động xã hội hóa, Hội CCB các cấp đã xóa 764 căn nhà dột nát cho hội viên nghèo.
Nhờ sự đoàn kết, tương thân tương ái, những hoạt động tình nghĩa của các cấp Hội CCB đã tạo thêm động lực để hội viên nghèo vươn lên phát triển kinh tế, tạo sự gắn kết giữa các hội viên với tổ chức Hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.
 THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

Họp phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND TP. Pleiku năm 2024

(GLO)- Chiều 26-3, Thường trực HĐND TP. Pleiku tổ chức phiên giải trình giữa 2 kỳ họp HĐND để làm rõ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư công nguồn ngân sách trung ương và công tác chuẩn bị đầu tư của một số dự án trọng điểm, chậm tiến độ trên địa bàn thành phố.
Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

Thành phố Pleiku: Vẫn còn tình trạng trễ hẹn khi giải quyết thủ tục hành chính

(GLO)-

Ngày 22-3, đoàn giám sát do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND TP. Pleiku về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021-2025.