Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai: Nhịp cầu nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi từng bước hòa nhập cộng đồng, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã thực sự trở thành nhịp cầu nhân ái giữa cộng đồng với những người yếu thế, kém may mắn.
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 13.563 người khuyết tật, chiếm tỷ lệ 1,96% tổng dân số. Nếu chia theo các dạng khuyết tật thì người khuyết tật hệ vận động chiếm tỷ lệ cao nhất (47,91%), kế đến là khuyết tật hệ thần kinh (27,86%), còn lại các khuyết tật khác thuộc về nghe, nói, nhìn. Chia theo mức độ khuyết tật thì người khuyết tật nặng chiếm 59,1%; khuyết tật đặc biệt nặng chiếm 19,66%; còn lại là khuyết tật nhẹ.
   Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tặng bò sinh sản cho gia đình anh Đinh Trỡc (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro). Ảnh: H.P
Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tặng bò sinh sản cho gia đình anh Đinh Trỡc (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro). Ảnh: H.P
Để có nguồn quỹ chủ động tổ chức, giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, năm qua Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã vận động các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Qua đó, Hội đã hỗ trợ cho hơn 3.000 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Cụ thể, Hội đã giúp 135 người mù nghèo phẫu thuật đục thủy tinh thể với số tiền hơn 400 triệu đồng; hỗ trợ tiền xe cho 11 đối tượng phẫu thuật hệ vận động, lắp dụng cụ chỉnh hình (5,5 triệu đồng); phẫu thuật mổ tim cho 3 cháu (318 triệu đồng); điều trị bỏng cho 1 cháu (gần 19 triệu đồng); tặng 100 xe lăn, 60 xe lắc cho các đối tượng khuyết tật vận động (313 triệu đồng); xây 1 căn nhà “Đại đoàn kết” tại huyện Đak Pơ (45 triệu đồng); hỗ trợ 23 con bò giống sinh sản cho hộ người khuyết tật nghèo (trên 280 triệu đồng); tặng hàng ngàn suất quà cho người khuyết tật và trẻ mồ côi nhân dịp lễ, Tết...
Với sự hỗ trợ trên, hàng trăm người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện vươn lên hòa nhập cộng đồng. Điển hình là gia đình anh Đinh Dưr (làng Gliếk 1, thị trấn Đak Pơ), một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và có con nhỏ bị dị tật bẩm sinh. Được Hội hỗ trợ nhà ở và tặng 1 con bò, gia đình anh siêng năng chăm chỉ làm ăn, từ 1 con bò nay đã sinh sản thành 4 con. Hay gia đình anh Đinh Trỡc và gia đình chị Đinh Thị Chil (cùng ở xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) đều bị khuyết tật nặng. Năm 2019, mỗi gia đình được nhận 1 con bò giống từ chương trình “Hỗ trợ sinh kế bền vững cho người khuyết tật” để làm vốn, tạo sinh kế để có thể nuôi sống bản thân. Rồi như trường hợp anh Nguyễn Viết Quốc Cường (thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Pah) bị liệt 2 chân được hỗ trợ chiếc xe lăn giúp kiếm thêm thu nhập hàng ngày bằng nghề bán vé số dạo. Hoàn cảnh của anh Cường rất khó khăn. Bố mất, mẹ đã ngoài 70 tuổi lại bị bệnh thận nên mọi chi phí sinh hoạt hàng ngày của 2 mẹ con đều trông vào khoản trợ cấp hàng tháng và việc bán vé số dạo...
Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật. Ảnh: H.P
Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật. Ảnh: H.P
Năm 2020, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh sẽ thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác với nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người khuyết tật và trẻ mồ côi. Theo đó, Hội phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng quỹ Hội hoặc hỗ trợ trực tiếp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi; thường xuyên phối hợp với các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh thăm, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp, trao học bổng, khen thưởng cho học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi có thành tích học tập xuất sắc nhân Tháng Hành động vì trẻ em hàng năm... Tiếp tục vận động và tổ chức thực hiện đề án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo; hỗ trợ xây dựng ít nhất 2 nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình người khuyết tật..., qua đó giúp những người yếu thế hòa nhập và vươn lên trong cuộc sống.  
 HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.