Krông Pa: Lan tỏa phong trào đỡ đầu học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, trong đó có phong trào đỡ đầu học sinh khó khăn và phụ đạo học sinh có học lực yếu.
Ông Chu Sỹ Lin-Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Krông Pa-cho biết: Thời gian qua, Phòng GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc dạy và học 2 buổi/ngày, tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số. Cùng với đó, tập trung thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; đổi mới phương pháp dạy học theo chuyên đề, chủ đề và đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục. Đồng thời, phát huy hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ và có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém; giảm học sinh bỏ học, đảm bảo duy trì sĩ số. 5 năm qua, các bậc học của huyện luôn duy trì sĩ số đạt 99,5-100%.
Cô giáo Kpă H’Lối (Trường Tiểu học Ia Rmok) chia sẻ kinh nghiệm: “Để duy trì sĩ số học sinh, tôi thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình đi học chuyên cần của học sinh; chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy và tăng cường tổ chức các giờ sinh hoạt ngoại khóa để thu hút các em đến lớp. Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên quan tâm đến những em có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu kém để hỗ trợ, động viên”.
Cùng chung quan điểm, cô Ksor H’Diệu-giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Ia Drăng) cho hay: “Tôi luôn chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm giúp các em tiếp thu bài tốt hơn. Ngoài ra, tôi cố gắng quan tâm, gần gũi các em để nắm bắt tinh thần, thái độ học tập cũng như hoàn cảnh gia đình, từ đó có biện pháp giúp đỡ thiết thực”.
Cô H’Diệu nhắc lại chuyện cũ: Năm học 2018-2019, trong lớp có 1 học sinh nghỉ học mấy ngày không lý do. Qua tìm hiểu, cô giáo mới biết do vào mùa vụ nên bố mẹ đưa em đi làm cùng. Không ngại khó, cô H’Diệu đã vào tận rẫy để thuyết phục phụ huynh cho em trở lại trường.
Cô Ksor H’Diệu-giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Ia Drăng, huyện Krông Pa) cùng học trò trong 1 tiết học. Ảnh: Lê Nam
Cô Ksor H’Diệu-giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Ia Drăng, huyện Krông Pa) cùng học trò trong 1 tiết học. Ảnh: Lê Nam
Cô Đoàn Thị Thúy-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn-cho biết: Trường đứng chân trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn. Do đó, nhà trường triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi cán bộ, giáo viên nhận đỡ đầu 1 học sinh có nguy cơ bỏ học”. Đồng thời, Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên chủ nhiệm tăng cường phụ đạo học sinh yếu kém, tránh tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học. Tăng cường tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa nhằm giúp các em hăng hái hơn trong sinh hoạt và học tập, cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một niềm vui và ham thích đến trường.  
Trong 5 năm qua, huyện Krông Pa có 8.627 lượt học sinh được 5.639 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận đỡ đầu. Nói về nhiệm vụ này, cô Lê Thị Trúc Phương-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ia Rmok-cho biết: Toàn trường có 27 lớp với 746 học sinh đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã giao các giáo viên chủ nhiệm nắm bắt học lực, hoàn cảnh của từng học sinh; đồng thời phân công mỗi thành viên Ban Giám hiệu nhận đỡ đầu ít nhất 3 học sinh, mỗi giáo viên hỗ trợ ít nhất 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu.
“Nhà trường đã xây dựng được quỹ khuyến học và thường xuyên kêu gọi sự quan tâm của các Mạnh Thường Quân cùng chính quyền địa phương để hỗ trợ quần áo, sách vở, giày dép, cặp sách... cho học sinh nghèo. Đối với các em học lực yếu, thầy-cô giáo sẽ phụ đạo để giúp các em theo kịp chương trình học. Nhờ đó mà chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ duy trì sĩ số hàng năm luôn đạt 100%”-cô Phương thông tin.     
Trao đổi với P.V, ông Chu Sỹ Lin nhận xét: Phong trào thi đua đỡ đầu học sinh học lực yếu, có hoàn cảnh khó khăn đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần duy trì sĩ số. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm đạt trên 45%. Số lượng học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh ngày càng tăng. Đây là tiền đề để ngành GD-ĐT huyện đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chung tay cùng huyện nhà hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới.

Năm học 2020-2021, Phòng GD-ĐT huyện Krông Pa quản lý 46 đơn vị trường học, 664 lớp với hơn 21.000 học sinh; trong đó có 16 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 1 trường tiểu học và THCS, 12 trường THCS, 1 trường THCS bán trú và 1 trường THCS nội trú. Toàn ngành có 1.068 cán bộ, công chức, viên chức.

LÊ NAM

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.