Gia Lai: Tăng tốc ôn thi THPT quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay sau kỳ thi thử THPT quốc gia 2019 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai tổ chức vào cuối tuần qua, các trường đã nhanh chóng hoàn thành khâu chấm thi và xét thử tốt nghiệp THPT để phân loại học sinh, tăng tốc ôn thi nhằm đạt kết quả tốt nhất.
Động viên học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp
Sáng 27-5, ngay khi có kết quả xét thử tốt nghiệp THPT quốc gia 2019, Ban giám hiệu Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê) đã tổ chức gặp mặt 30 học sinh nằm trong nhóm có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT 2019. Buổi gặp gỡ này nhằm thông báo kết quả và động viên tinh thần để các em tiếp tục cố gắng ôn tập, chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi chính thức sắp tới. Thầy Bùi Quang Vinh-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Kết quả thi thử THPT quốc gia 2019 do Sở GD-ĐT tổ chức là cơ sở để nhà trường nhìn nhận lại năng lực học sinh của mình một cách tương đối chính xác, vì các em rất nghiêm túc khi tham gia kỳ thi thử. Tại kỳ thi này, trường chúng tôi chỉ có 86% học sinh đậu tốt nghiệp, số còn lại bị thiếu 0,2-0,3 điểm, số ít khác bị điểm liệt rơi vào các môn Ngữ văn và Tiếng Anh. Trên cơ sở phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng trường hợp, chúng tôi quyết tâm đồng hành cùng các em trong việc củng cố kiến thức, giúp các em vượt qua kỳ thi chính thức”.
 Học sinh khối 12 trong tỉnh bước vào giai đoạn ôn thi tăng tốc, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019.             Ảnh: N.G
Học sinh khối 12 trong tỉnh bước vào giai đoạn ôn thi tăng tốc, chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ảnh: N.G
Cũng theo thầy Vinh, sau khi gặp gỡ nhóm học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục làm việc với đội ngũ giáo viên tham gia ôn tập để giao trách nhiệm cụ thể. “Giáo viên phải phân loại đúng đối tượng học sinh để củng cố sát kiến thức cơ bản cho nhóm có nguy cơ rớt tốt nghiệp. Đối với những học sinh bị điểm liệt, chúng tôi giao trách nhiệm cho giáo viên ôn tập, kèm cặp riêng để giúp các em lấy lại kiến thức nền. Bên cạnh đó, giáo viên cũng phải thường xuyên gần gũi, chia sẻ tâm tư nguyện vọng, động viên, khích lệ tinh thần học tập, giúp các em có thêm động lực, chăm chỉ, nỗ lực ôn tập. Để giúp học sinh tập dượt kỹ càng hơn nữa, khoảng giữa tháng 6, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức cho các em đợt thi thử cuối cùng”.
Còn tại Trường THPT Chu Văn An (huyện Krông Pa), tỷ lệ học sinh rớt tốt nghiệp trong kỳ thi thử THPT quốc gia 2019 lên đến 20%. Hiện tại, đơn vị này đã gửi kết quả của kỳ thi thử đến từng phụ huynh để có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường, nhắc nhở con em ôn tập. Thầy Trần Văn Thế-Hiệu trưởng nhà trường-chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã làm công tác tư tưởng đến từng phụ huynh để không gây áp lực cho các em, vì kết quả kỳ thi thử chỉ mang tính tương đối. Để chuẩn bị cho kỳ thi chính thức sắp tới, nhà trường sẽ tiếp tục phối hợp cùng gia đình trong việc củng cố lại kiến thức cho các em một cách phù hợp và đầy đủ nhất”.
Nhiều giải pháp “chống trượt”
Ổn định tinh thần học sinh, phân loại học sinh theo năng lực, giao trách nhiệm cho từng giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, phối hợp với gia đình giúp các em ôn tập, lên kế hoạch ôn tập phụ đạo cụ thể cho từng phần kiến thức, thậm chí là mở các lớp “chống trượt” tốt nghiệp THPT là những công việc mà các trường đang gấp rút thực hiện để đợt tăng tốc ôn tập đạt hiệu quả. Thầy Lê Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Pah) nói: “Kết quả xét thử tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 của học sinh nhà trường rất khả quan. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là công tác ôn tập cũng như ổn định tinh thần cho học sinh, nhất là việc quan tâm nhắc nhở các em không thể chủ quan khi thấy điểm thi thử cao”.
Đối với học sinh, các em ý thức rõ hơn về kết quả của kỳ thi thử. Em Trần Thị Xuân Hậu (lớp 12A4, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi) bày tỏ: “Em rất vui khi kết quả thi thử của mình khá cao, nhưng không vì thế mà thiếu tập trung ôn tập trong thời gian nước rút. Em nghĩ, kết quả thi thử là sự đánh giá kiến thức đã học giúp chúng em ôn thi hiệu quả hơn. Các bạn bị điểm thấp sẽ thấy được mình yếu chỗ nào, môn nào để tập trung củng cố, bổ sung. Đối với những bạn kiến thức cơ bản vững vàng, có thể dành thêm thời gian để ôn tập nâng cao, giành  điểm vào các trường đại học tốp đầu”.
Trao đổi với P.V về công tác hỗ trợ các trường trong việc ôn tập cho học sinh ở giai đoạn nước rút, ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp kết quả xét thử tốt nghiệp THPT, giao trách nhiệm cho các đơn vị tiếp tục lên kế hoạch ôn tập đúng đối tượng học sinh, đảm bảo tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 mà các trường đăng ký trong phong trào thi đua “Nâng cao tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT quốc gia 2019”. Cùng với đó, chúng tôi tiếp tục kiểm tra công tác ôn thi, ưu tiên cho những đơn vị có nhiều học sinh nằm trong nhóm nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT để kịp thời hỗ trợ về mặt chuyên môn cũng như tổ chức ôn tập”.
NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.