Rơ Châm H'Ken: Hết lòng vì công việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Hơn 75% hội viên, phụ nữ xã Ia Ka là người Jrai, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Đảm đương vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, mình muốn tìm hướng đi phù hợp để chị em vượt qua đói nghèo, lạc hậu và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”-chị Rơ Châm H’Ken-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Ka-bày tỏ.
Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, chị H’Ken về công tác tại UBND xã Ia Ka. 26 tuổi, chị H’Ken được bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã. “Thời gian đầu, mình gặp không ít khó khăn trong vận động, triển khai công việc. Không ít trường hợp các bà, các cô vì thấy mình còn trẻ nên tỏ thái độ không muốn lắng nghe. Mình quyết tâm không để điều này cản trở mà coi đó là thử thách để rèn luyện và đặt mục tiêu lấy hiệu quả công việc để thuyết phục chị em”-chị H’Ken kể lại.
Năm 2016, khi chị tiếp nhận công việc ở Hội LHPN xã, nhiều thôn, làng gần như “trắng” hội viên, nhất là các làng có đạo. “Bà con làng Bluk Blui đều theo đạo Tin lành. Thời điểm đó, làng chỉ có 20 chị em là hội viên Hội LHPN xã. Sau khi vận động, đến nay, 110 chị em đã là thành viên của tổ chức Hội. Trong đó, có 2 chị vừa hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng”-chị H’Ken chia sẻ. Từ 821 hội viên (năm 2016), đến nay, Hội LHPN xã có 1.327 hội viên, chiếm gần 74% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. 
Chị H’Ken (giữa) trong một chương trình tình nguyện tại xã Ia Ka (huyện Chư Pah). Ảnh: L.H
Chị H’Ken (giữa) trong một chương trình tình nguyện tại xã Ia Ka (huyện Chư Pah). Ảnh: L.H

Ông Rơ Châm Hyát-Bí thư Đảng ủy xã Ia Ka: “Chị H’Ken là cán bộ trẻ, có năng lực và giàu khát vọng cống hiến. Trong công việc, chị luôn đặt lợi ích của hội viên lên trên hết. Đặc biệt, chị H’Ken còn dành tâm huyết cho văn hóa dân tộc, chủ động kết nối để gìn giữ, khai thác và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người Jrai. Đây là điều vô cùng đáng quý”.

Là vùng đất còn lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa của người Jrai, xã Ia Ka có lợi thế phát triển du lịch văn hóa-cộng đồng. Năm 2010, xã thành lập được “Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ dệt thổ cẩm kết hợp du lịch cộng đồng” với 59 thành viên. Sau khi tiếp nhận công tác Hội Phụ nữ, chị H’Ken đã tìm cách thúc đẩy hoạt động của CLB, phát triển thêm thành viên và đặc biệt là kết nối, tìm đầu ra cho sản phẩm. “Hiện nay, CLB đã có 75 thành viên, trong đó có 12 em nhỏ. Chị em trong CLB tranh thủ lúc nông nhàn dệt vải để kiếm thêm thu nhập, đồng thời góp phần lưu giữ nét đẹp truyền thống văn hóa. Các sản phẩm thổ cẩm được bán với giá từ 600 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng/sản phẩm. Không chỉ khách hàng trong tỉnh mà còn có du khách quốc tế đặt mua thổ cẩm của CLB”-chị H’Ken chia sẻ. Tiếp nối mô hình này, đầu năm 2020, Hội LHPN xã Ia Ka đã thành lập thêm “CLB Phụ nữ với nhạc cụ dân tộc” gồm 16 thành viên.

Chị H'Ken người ngoài cùng bìa trái cùng các thành viên nhóm văn nghệ của xã Ia Ka. Ảnh: Lê Hòa
Chị H'Ken người ngoài cùng bìa trái cùng các thành viên nhóm văn nghệ của xã Ia Ka. Ảnh: Lê Hòa
Bên cạnh đó, chị H’Ken còn hướng dẫn chị em tiết kiệm, chi tiêu phù hợp để tích góp, tránh lãng phí; liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương (trái cây, chế biến hạt mắc ca, hạt điều rang…) để tạo nguồn thu tốt hơn. Chính chị H’Ken cũng tham gia giới thiệu, kết nối và phân phối sản phẩm nông nghiệp, thổ cẩm cùng chị em để gia tăng uy tín, tạo động lực cho hội viên. 
“4 năm chưa phải là dài nhưng với kinh nghiệm của một cán bộ trẻ công tác tại cơ sở, mình nhận thấy công việc nào cũng có khó khăn riêng. Nếu chỉ nghĩ đến khó khăn mà dừng lại sẽ chẳng bao giờ làm được. Trong quá trình công tác, người cán bộ phải lăn lộn vào thực tiễn, gần gũi với hội viên. Đó là tinh thần “gần dân, lắng nghe nhân dân, cán bộ phải là người đầy tớ của nhân dân” như lời Bác Hồ căn dặn”-chị H’Ken nói. 
Với những đóng góp của mình, chị H’Ken vinh dự được tặng nhiều giấy khen, bằng khen cấp tỉnh và huyện, xã. Mới đây nhất, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện công tác dân tộc ở địa phương và phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.