Phụ nữ Chư Prông: Ngăn chặn bạo lực gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Chư Prông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời phát huy vai trò của các Câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”, “Phòng-chống bạo lực gia đình”.

 

Theo thống kê của Hội LHPN huyện Chư Prông, 10 năm qua, trên địa bàn huyện xảy ra 41 vụ mâu thuẫn dẫn đến bạo lực gia đình, chủ yếu tập trung tại các xã vùng sâu, vùng xa. Trong đó, một số vụ bạo hành có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tinh thần của đối tượng bị bạo hành như: bố đánh đập và trói con trai vào trụ điện; chồng đánh vợ dẫn đến dập lá lách, thủng dạ dày... Bà Siu HThoan-Chủ tịch Hội LHPN huyện-cho rằng: Nhận thức hạn chế, kinh tế gia đình khó khăn, bất bình đẳng giới, tảo hôn, các tệ nạn xã hội... là những nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình.

 Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Prông tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng-chống bạo lực gia đình cho hội viên. Ảnh: P.D
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Chư Prông tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng-chống bạo lực gia đình cho hội viên. Ảnh: P.D



Bà Lê Thị Mai Trúc-Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Phòng-chống bạo lực gia đình” xã Ia Pia-cho biết: Cách đây vài tháng, Ban Chủ nhiệm CLB đã hòa giải thành công mâu thuẫn giữa vợ chồng anh H.V.C. và chị N.T.T. ở làng Hát 2. Sự việc bắt nguồn từ việc anh C. “nghiện” mạng xã hội, cứ đi làm thì thôi, về đến nhà anh chỉ ôm điện thoại lướt Facebook. Lâu ngày, chị T. nảy sinh nghi ngờ, cho rằng chồng quen biết người phụ nữ khác qua mạng xã hội nên 2 người thường xuyên cự cãi. Sự việc cứ âm ỉ từ tháng này qua tháng khác, trong một lần lời qua tiếng lại, vì không kiềm chế được cơn nóng giận, anh C. đã đánh vợ vài bạt tai và đòi ly hôn. Thấy cuộc sống gia đình trở nên ngột ngạt, chị T. tìm đến CLB để nhờ can thiệp. Bà Trúc cho hay: “Chúng tôi đã xuống tận nhà gặp gỡ và nghe cả 2 vợ chồng trình bày rõ sự việc. Sau đó, chúng tôi phân tích để cả 2 nhận ra đúng-sai và anh C. đã xin lỗi vợ vì đã quá nóng giận không kiềm chế được bản thân, còn chị T. cũng xin lỗi chồng vì đã ghen tuông vô cớ”.

Để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó tập trung phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng-chống bạo lực gia đình..., qua đó giúp hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về pháp luật, nắm rõ các hành vi bạo lực gia đình và không im lặng, không cam chịu khi bị bạo hành mà mạnh dạn tìm đến các cơ quan pháp luật để được bảo vệ. Bên cạnh đó, Hội cũng phát huy vai trò của các tổ hòa giải cơ sở, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, thành lập và duy trì các CLB: “Phòng-chống bạo lực gia đình”, “Nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng và duy trì có hiệu quả 1 CLB “Phòng-chống tội phạm” tại xã Ia Me, 1 CLB “Phòng-chống bạo lực gia đình” tại xã Ia Pia, 8 CLB “Phụ nữ với pháp luật” và 62 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”. Mặt khác, Hội cũng phối hợp với Phòng Tư pháp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho hội viên, phụ nữ... Nhờ đó, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể trong những tháng đầu năm 2019.

Chủ tịch Hội LHPN huyện thông tin, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 2 trường hợp bạo lực gia đình ở xã Ia Pia nhưng không nghiêm trọng, 1 vụ đã hòa giải thành công và vụ còn lại đang được tiếp tục hòa giải. “Thời gian tới, Hội sẽ nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền sát thực tế, đúng đối tượng và vận động để các đối tượng bị bạo hành mạnh dạn tố giác, không mặc cảm, không im lặng và che giấu”-bà Siu H'Thoan nhấn mạnh.

 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.