Lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn Địa Trung Hải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chế độ ăn Địa Trung Hải đang phổ biến ở nhiều quốc gia, đây là tên gọi của chế độ ăn uống khoa học, được lấy cảm hứng từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước giáp biển Địa Trung Hải như Ý, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha.

Theo chế độ ăn này, trong khẩu phần sẽ có nhiều ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, trái cây, rau, đậu và các loại đậu khác, các loại hạt, thảo mộc và gia vị. Chế độ ăn này cũng khuyến khích tiêu thụ rượu vang đỏ vừa phải và cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải rất tốt cho sức khỏe. Ảnh nguồn TPO
Chế độ ăn Địa Trung Hải rất tốt cho sức khỏe. Ảnh nguồn TPO

Ăn uống theo phong cách Địa Trung Hải được chứng minh là tốt cho tim mạch và luôn được bác sĩ khuyến khích bệnh nhân áp dụng để phòng ngừa bệnh tim mạch.

Theo một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe & Lão hóa, việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ốm yếu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người cao tuổi tuân theo chế độ ăn uống này có nhiều khả năng sống lâu hơn.

Chế độ ăn này cũng thích hợp với người muốn giảm cân. Nghiên cứu PREDIMED-Plus năm 2020 đã theo dõi 6.355 người thừa cân trong hành trình giảm cân của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải nhiều nhất cũng ghi nhận kết quả giảm cân tốt nhất. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy chế độ ăn kiêng này có thể là một chiến lược tuyệt vời để duy trì trọng lượng cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải cao hơn có liên quan đến khả năng giảm cân lâu dài gấp hai lần.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chuyên sâu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn đặc biệt này có thể ngăn ngừa tiểu đường tuýp 2; ngăn ngừa ung thư, nhất là làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng, đầu, cổ, hô hấp, dạ dày, gan và bàng quang; giúp chữa bệnh viên khớp dạng thấp…

PHƯƠNG VI (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử

Theo Bộ Y tế, nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và lan nhanh trong cộng đồng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác.
Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

Ngành Y tế Gia Lai hướng đến mục tiêu hiện đại, đáp ứng yêu cầu của người dân

(GLO)- Đề án “Phát triển hệ thống y tế tỉnh Gia Lai đến năm 2030” nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống y tế phù hợp với sự phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân. P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở Y tế Lý Minh Thái xung quanh vấn đề này.