Ghé thăm Miếu bà Phi Yến: Chốn linh thiêng nơi Côn Đảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau nữ anh hùng Võ Thị Sáu thì Bà Phi Yến là một trong hai vị “Thần Nữ” được người dân Côn Đảo hết lòng tín ngưỡng và kính trọng.
 
Miếu Bà Phi Yến tại Côn Đảo. Ảnh: Hải Minh
Miếu Bà Phi Yến tại Côn Đảo. Ảnh: Hải Minh
Côn Đảo (Vũng Tàu) không chỉ thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp yên bình thơ mộng của những bãi biển trong xanh và những cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm. Điểm đến này còn giúp du khách lắng lại cảm xúc, nhờ những điểm du lịch tâm linh, những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng. Trong số đó không thể không kể đến Miếu Bà Phi Yến!
Miếu Bà Phi Yến còn có tên gọi khác là An Sơn Miếu, nằm cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 2km về phía Tây Nam, nằm trên đường Hoàng Phi Yến, thuộc khu dân cư số 3.
 
Miếu Bà Phi Yến nằm cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 2km về phía Tây Nam. Ảnh: Hải Minh
Miếu Bà Phi Yến nằm cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 2km về phía Tây Nam. Ảnh: Hải Minh
Từ trung tâm thị trấn, du khách đi thẳng theo đường chính Nguyễn Huệ, đến ngã ba thì rẽ phải, đi dọc theo đường bờ hồ An Hải một đoạn khoảng 700 – 800m sẽ đến được Miếu Bà Phi Yến.
An Sơn Miếu thờ bà Phi Yến – thứ phi của vua Nguyễn Ánh. Bà được dân chúng tôn sùng, khâm phục và yêu mến vì sự đức hạnh, một lòng tiết hạnh với chồng.
Bà là tấm gương tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam nên được nhân dân kính trọng và lập miếu thờ. Nơi đây tọa lạc trên khuôn viên rộng lớn, trang nghiêm mà lại thoáng đãng, yên bình.
 
Miếu bà Phi Yến toạ lạc trên khuôn viên rộng lớn. Ảnh: Hải Minh
Miếu bà Phi Yến toạ lạc trên khuôn viên rộng lớn. Ảnh: Hải Minh
Hàng năm, vào ngày 17.10 âm lịch, người dân Côn Đảo làm cỗ chay để tổ chức lễ giỗ cho Bà Phi Yến. Vào đêm 17.10, ban tổ chức bắt đầu bày cúng các loại hoa quả, xôi, chè và đãi khách thập phương. Ngày 18. 10 âm lịch, lễ giỗ chính thức bắt đầu. Lễ vật là hương hoa, bánh và ngũ quả được xếp thành từng mâm đẹp mắt.
Người dân ở Côn Đảo cùng nhau đến miếu để cúng dâng những vật phẩm và thành tâm cầu xin những điều tốt lành. Sau đó, họ tham gia các hoạt động văn nghệ, vui chơi được tổ chức ở đây. Sau phần tế lễ, người dân cùng du khách sẽ được thưởng thức những món chay do người dân các khu dân cư quyên góp và chế biến.
Việc tham gia lễ giỗ của bà, cũng chính là thưởng thức một nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân Đảo.
Theo Hải Minh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.