Thiên nhiên yên tĩnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 8, giữa những ngày mưa dài có một chiều nắng thắp lên rạng rỡ. Chúng tôi tìm một bãi cỏ với tầm nhìn thoáng rộng ở đồi thông Ia Dêr (huyện Ia Grai), bày ly uống trà, lặng ngắm Phố núi Pleiku. Thành phố chỉ cách đồi thông một con suối nhỏ vắt ngang một cây cầu. Sau những ngày mưa, mọi thứ như mới mẻ, vẻ đẹp cũng khác lạ. Phóng tầm mắt có thể nhìn thấy đỉnh dốc của 3 con đường Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Trần Phú song song nhau.
Mùa mưa làm cho thảm cỏ dưới tán thông thức dậy xanh mướt. Từng đám rêu mịn như nhung phủ trên gốc cây, lối mòn sau những ngày mưa không bước chân người lui tới. Lác đác vài người cũng lặng lẽ rời thành phố tìm đến nơi này. Hai người đàn ông trung niên dựng 2 chiếc xe máy cũ tìm một chỗ ngồi không xa chúng tôi, lặng yên hút thuốc, ngắm cảnh sau đó lặng lẽ ra về. Có lẽ, sau những ngày phải ở yên trong nhà, hạn chế tiếp xúc, điều người ta cần chính là được hít một hơi thở dài giữa thiên nhiên trong lành. Trong cuốn sách “Kintsugi-Tái sinh vụn vỡ”, tác giả Tomas Navarro cho rằng, con người càng tổn thương càng phải tìm đến thiên nhiên để chữa lành. Sự tĩnh lặng thuần khiết sẽ tái sinh những vụn vỡ trong lòng người. Tiếc rằng, các phương tiện giải trí hiện nay lại thường chú trọng đến sự huyên náo, sôi động khiến tâm trí càng rối loạn.
Khung cảnh thiên nhiên bình yên ở đập thủy điện Ia Ly. Ảnh: Hoàng Ngọc
Khung cảnh thiên nhiên bình yên ở đập thủy điện Ia Ly. Ảnh: Hoàng Ngọc
Gia Lai nhiều đồi dốc, núi cao, sông suối, dấu tích núi lửa âm dương hình thành những thắng cảnh du lịch hấp dẫn, vừa hùng vĩ, vừa nhẹ nhàng nên thơ. Ngoài những địa điểm được định danh trên bản đồ du lịch, Gia Lai còn có vô số điểm chưa được nhắc tới nhưng từ lâu đã là chốn đi về yêu thích của nhiều người. Tôi cảm nhận đầy đủ cảm giác khi đứng trên một ngọn đồi cao ở xã Hà Đông (huyện Đak Đoa) để ngắm toàn vẹn ngôi làng Kon Pơdram của người Bahnar nằm dưới thung lũng hay trên đỉnh ngọn Đak Pling (xã Đak Pling, huyện Kông Chro) để thu trọn vẻ đẹp của làng Brang. Bao quát vẻ đẹp thiên nhiên, nhân tạo từ trên cao cho ta cảm xúc không dễ diễn tả. Ở điểm ngắm cảnh đặc biệt như vậy, làng vừa có sự tĩnh tại, lại vừa sống động của đời sống con người trong những nếp nhà sàn. Những vùng đất như thế mang đến nguồn cảm hứng dồi dào cho dân phượt, cho những người yêu thích du lịch trải nghiệm.  
Núi lửa Chư Đang Ya nhìn từ sườn núi Chư Nâm. Mỗi mùa ngọn núi lại có một vẻ đẹp riêng. jpg
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) nhìn từ sườn núi Chư Nâm. Mỗi mùa ngọn núi lại có một vẻ đẹp riêng. Ảnh: Hoàng Ngọc
Mỗi năm, tôi có vài chuyến leo lên sườn dãy Chư Nâm phía đối diện núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) để cảm nhận vẻ đẹp thời khắc giao mùa. Đó là những khoảnh khắc kỳ diệu của tự nhiên và của cả lòng người. Mùa mưa có hoa dong riềng đỏ rực. Mùa khô núi khoác tấm áo vàng rực rỡ dã quỳ. Mùa tàn hoa, núi bàng bạc cỏ đuôi chồn óng ánh trong nắng mai đẹp không tả hết. Quan sát núi lửa Chư Đang Ya bốn mùa tưởng có thể cảm nhận được sự biến chuyển, động cựa của sự sinh sôi, nảy nở, tàn lụi, rồi lại tái sinh. Chiêm nghiệm quy luật của tự nhiên rồi liên tưởng đến cuộc đời con người để bình thản đón nhận mọi thứ đến và đi như một lẽ vô thường. 
HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.