Về "vương quốc đá" Lò Thung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bức tranh du lịch xứ Tiên sẽ khuyết một mảng màu đẹp nếu không nhắc tới danh thắng Lò Thung. Cùng với làng cổ Lộc Yên, Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng (xã Tiên Cảnh), Hang Dơi (xã Tiên An), làng cổ Hội An (xã Tiên Châu), Lò Thung là một điểm dừng chân khá thú vị.
Dân gian vẫn truyền rằng, xưa có một vị thần khổng lồ đã đến nơi này giúp dân khai khẩn đất hoang. Dấu tích còn lại của vị thần này chính là vết bàn chân rất to in hình trên đá, là vô số những hòn đá tựa như cái cối, cái chày, cái lò, cái chén… Địa danh này chính là Lò Thung.
  “Vương quốc đá” Lò Thung (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: K.Đ
“Vương quốc đá” Lò Thung (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: K.Đ
Lò Thung là bãi đá đủ hình hài dáng vẻ, được ví là “vương quốc đá” thuộc sông Đá Giăng của xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam). Sông Đá Giăng là một trong 2 hợp lưu của dòng sông Tiên chảy ngược, cách TP. Tam Kỳ khoảng 25 km về phía Tây. Dòng sông này lấp lánh trôi giữa 2 làng Lộc Yên và Bình Yên. Đoạn chảy qua Lò Thung là nơi khung cảnh nên thơ nhất… Lò Thung là những bãi đá trải dọc hơn 1 km theo dòng chảy của sông. Đá giăng giăng thành bãi Đá Nhảy. Tên bãi đá có lẽ được người dân đặt ra, do mùa nước cạn, họ có thể sang sông theo kiểu “nhảy trên đá”. Đá ở đây đủ kích cỡ lớn bé lô xô, nghiêng ngả chen nhau với những hang hốc và hình thù ngộ nghĩnh. Có những tảng đá trơn láng im lìm như đàn hà mã. Có tảng y hệt con hải cẩu ngoái cổ nhìn mặt trời.
Du khách đến đây dễ dàng ghi lại những tấm ảnh đẹp dù ở bất cứ góc độ nào. Ai đam mê vẻ đẹp của đá sẽ càng thích thú trước nhiều “cối đá” hình trụ rất tròn, đường kính khoảng 20 cm đến 30 cm,  nước trong veo và dưới đáy mỗi chiếc “cối” ấy là những viên đá cuội lấp lánh. Như một sự sắp đặt kỳ diệu của tạo hóa. Thời gian cùng với tác động của dòng chảy đã tạo nên vẻ đẹp rất riêng và bí ẩn của bãi đá Lò Thung. Thú vị nhất là đoạn sông chảy ngầm dưới hang đá, luồn qua những gồ ghề rồi bất ngờ tuôn trào và tung bọt trắng xóa. Cạnh chỗ xoáy nước ấy, đá cứ hồn nhiên đám tảng đám hòn phơi mình cùng năm tháng, duyên dáng cùng hoa lá đất trời. Phải chạm chân đến bãi đá Lò Thung, du khách mới cảm nhận được vẻ diệu kỳ của thiên nhiên hoang sơ mà độc đáo nơi đây.
Từ khi tuyến đường tránh lũ giữa thị trấn Tiên Kỳ và xã Tiên Cảnh được khai thông, nối liền các điểm du lịch nổi tiếng của huyện Tiên Phước, Lò Thung đã đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan, dã ngoại, đặc biệt là các dịp lễ Tết. Bởi lẽ, giữa nhiều áp lực của công việc và cuộc sống hiện đại, con người ta lại thích trở về với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, đắm mình trong dòng nước trong vắt mà ngắm mây trời lang thang… Tiềm năng du lịch của Lò Thung, của xứ Tiên được đánh thức. Dấu hiệu khởi sắc ấy thật đáng mừng nhưng lại thêm nỗi lo ngại về cách bảo tồn dòng sông bãi đá với vẻ nguyên sơ, trong lành vốn có của nó.
Về Lò Thung, nghe nước rì rào chảy qua từng khe đá, nghe gió reo bên bờ len trong màu xanh ngắt của núi rừng, nghe mênh mang hơi thở đất trời, lòng người lắng đọng miền cảm xúc trong veo.
  DIỆU HIỀN-KHẮC ĐỨC

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.