"Sơn nữ" giữ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Băng rừng, vượt núi  tuần tra truy quét lâm tặc, bảo vệ rừng vốn là công việc dành cho phái mạnh. Thế nhưng, tại Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh (huyện Mang Yang, Gia Lai), ngày ngày vẫn có 2 “bóng hồng” âm thầm góp sức giữ màu xanh giữa mênh mông đại ngàn.



“Bóng hồng” giữa rừng sâu

Một ngày cuối năm, tôi gặp chị Phạm Thị Thu Hiền (35 tuổi) dưới tán rừng khi chị vừa kết thúc đợt tuần tra kéo dài 3 ngày. Tôi ngỡ ngàng khi biết, những chuyến công tác như vậy là công việc thường xuyên của nữ kiểm lâm viên có vóc người nhỏ nhắn này. “Đây là thời điểm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đẹp nhất trong năm. Khoảng thời gian sau Tết, những cây chò xót nở hoa trắng xóa một vạt rừng rất đẹp. Càng đi càng thấy yêu cánh rừng này vô cùng”-chị Hiền chia sẻ với niềm hân hoan khó tả.

Chị Phạm Thị Thu Hiền. Ảnh: K.N
Chị Phạm Thị Thu Hiền. Ảnh: K.N



Lớn lên ở xã Đak Hlơ (huyện Kbang), sau khi tốt nghiệp THPT, dù được gia đình định hướng nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chị Hiền vẫn quyết tâm theo học tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên. Chính chị cũng không hiểu vì sao mình lại yêu màu áo xanh của kiểm lâm viên và những cánh rừng đến vậy. Ra trường năm 2008, chị Hiền xin về công tác tại văn phòng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh. 8 năm sau, chị được chuyển sang đội cơ động, cùng các nam đồng nghiệp phối hợp chặt chẽ với 9 trạm kiểm lâm của Vườn Quốc gia và nhiều lực lượng chức năng khác ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho những cánh rừng.

Khác với chị Hiền, chị Vil (27 tuổi) sinh ra và lớn lên ngay tại làng Đê Kjiêng (xã Ayun, huyện Mang Yang), ngôi làng được cánh rừng Kon Ka Kinh rộng lớn bao bọc. Ngày còn nhỏ, chị vẫn theo cha vào rừng hái rau, lấy củi. Gắn bó đến vậy nên chị Vil yêu rừng tha thiết. Sau khi được nhận vào làm công tác văn thư tại Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh, chị Vil tiếp tục theo học tại Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên và chính thức nhận nhiệm vụ tuần tra rừng từ năm 2013. Nhiệm vụ của chị là tham gia tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng tại 3 tiểu khu: 433, 435, 436 của Trạm Kiểm lâm số 1. Mỗi chuyến đi rừng của chị thường kéo dài 2-3 ngày. Chị Vil tâm sự: “Là phụ nữ thường khó có thể thực hiện các chuyến công tác một mình trong rừng. Vì vậy, mình thường phối hợp với các hộ gia đình nhận khoán bảo vệ rừng trong tuần tra, kiểm soát. Nhờ đó mà mình đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm đi rừng cũng như hiểu thêm về cuộc sống người dân”.

Chị Vil trên đường tuần tra. Ảnh: K.N
Chị Vil trên đường tuần tra. Ảnh: K.N



Trọn tình yêu với rừng 

Các nhân viên Trạm Kiểm lâm số 3 thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã quá quen thuộc với sự có mặt của chị Hiền trong các đợt phối hợp tuần tra, bảo vệ rừng. Hàng năm, chị có 4-5 đợt phối hợp cùng đơn vị này thực hiện tuần tra rừng, mỗi đợt thường kéo dài 3-4 ngày. Nhiệt huyết trong công việc của chị Hiền khiến nhiều đồng nghiệp nể phục. Anh Phan Tấn Hòa-Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm số 3-bày tỏ: “Ai cũng bất ngờ trước sức khỏe cũng như sự hăng hái của chị Hiền trong các chuyến công tác xuyên rừng. Mặc dù đường tuần tra hiểm trở nhưng chị chưa bao giờ bỏ cuộc, cũng không hề than vãn. Với sự mềm mỏng, khéo léo, chị đã giúp việc tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao hơn, từ đó người dân cam kết không phá rừng, đốt rừng làm rẫy”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Vil cho hay, các nữ kiểm lâm viên “ngán” nhất khi phải đi rừng mùa mưa. Địa hình chia cắt, núi cao, vực sâu, mưa gió càng khiến việc tuần tra thêm nguy hiểm. Mỗi khi trời mưa, nhiệt độ trong rừng xuống thấp, trời tối nhanh hơn và muỗi, vắt cũng nhiều hơn so với ngày thường. Đây cũng là thời điểm các đối tượng phá rừng thường lợi dụng để đốn hạ gỗ quý. Không ít lần nữ kiểm lâm viên này chạm mặt lâm tặc trong lúc đi tuần. Không nao núng, chị lập tức báo cho Trạm trưởng để cử thêm lực lượng đến hỗ trợ khống chế kẻ vi phạm. Các gia đình nhận khoán quản lý bảo vệ rừng thường xuyên đi tuần tra cùng chị Vil cũng không khỏi cảm phục trước ý chí và sự mạnh mẽ của “sơn nữ” này. Anh Klanh (làng Đê Kjiêng) cho hay: “Là phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng chị Vil rất trách nhiệm, chưa khi nào bê trễ công việc. Chị là tấm gương để người dân chúng tôi noi theo và góp sức giữ rừng tốt hơn”.

Phút nghỉ ngơi giữa rừng sâu của các kiểm lâm viên. Ảnh: K.N
Phút nghỉ ngơi giữa rừng sâu của các kiểm lâm viên. Ảnh: K.N



Đáng chú ý là câu chuyện của chị Hiền. Chị kể: Khi về công tác tại Hạt Kiểm lâm được 1 năm, chị lập gia đình cùng anh Huỳnh Ngọc Thành (cũng là kiểm lâm viên trong đơn vị). Khi đứa con đầu vừa tròn 3 tuổi, anh Thành không may bị tai nạn xe máy và qua đời trên đường đi tuần. “Chồng mất, gia đình hai bên đều nhất mực khuyên tôi chọn công việc khác gần nhà, nhàn hạ và ít nguy hiểm hơn dù lúc ấy tôi vẫn còn làm công tác văn phòng, chưa phải đi rừng. Nhưng những cánh rừng cứ níu chân tôi, không rời ra được”-chị Hiền tâm sự. Gửi con cho ngoại, mỗi tuần chị Hiền chạy xe máy hơn 70 cây số từ nhà đến nơi làm việc, cuối tuần mới về thăm con. Công việc ấy kéo dài cũng đã gần 4 năm.

Còn với chị Vil, sự động viên, hỗ trợ từ gia đình là động lực để chị gắn bó lâu dài với nghiệp giữ rừng. “Là kiểm lâm viên nên phải luôn trong tâm thế trực 24/24 giờ ở cơ quan, ở rừng. Nếu không có sự ủng hộ của chồng, chắc tôi không đảm đương được nhiệm vụ. Đôi lúc cũng chạnh lòng vì không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình. Nhưng nghĩ công việc mình làm góp sức bảo vệ rừng nên tôi lại tiếp tục nỗ lực công tác, hoàn thành nhiệm vụ”-chị Vil không giấu vẻ tự hào.

Nói về 2 “bóng hồng” của đơn vị, ông Phan Văn Luyến-Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh-không tiếc lời khen ngợi: “Dù là nữ nhưng chị Hiền và chị Vil chưa bao giờ từ chối nhiệm vụ mà luôn nỗ lực, nhiệt tình. Chúng tôi rất tin tưởng khi các chị phối hợp cùng các trạm kiểm lâm, đoàn liên ngành, dân quân thực hiện tuần tra. Tuy địa bàn trải rộng, địa hình khó khăn, công việc rất vất vả nhưng cả 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 KHÔI NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

Bồi đắp lòng tự hào dân tộc cho thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhằm bồi đắp lòng tự hào dân tộc, tình yêu với Đội TNTP Hồ Chí Minh cho thiếu niên, nhi đồng, từ ngày 19 đến 21-4, tại Nhà Thiếu nhi TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), Thành Đoàn phối hợp với Phòng GD và ĐT TP. Pleiku tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc măng non với chủ đề “Giai điệu tự hào”.