Thú chơi hoa hồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vẻ quyến rũ cùng hương thơm lãng mạn của những đóa hoa hồng luôn có sức mê hoặc phái đẹp. Vì vậy, chăm sóc hoa hồng đã trở thành thú chơi tao nhã của nhiều phụ nữ ở Gia Lai hiện nay.


Nếu phái mạnh có thú chơi chim cảnh, cá cảnh, phong lan... thì phái đẹp cũng có những thú chơi riêng, hợp với sự nữ tính và lãng mạn của mình. Ở Gia Lai hiện có những hội, nhóm yêu hoa hồng trên mạng xã hội, đa số thành viên là phái đẹp và họ khiến không ít đấng mày râu phải ngả mũ trước kiến thức và sự công phu, cầu kỳ trong thú chơi của mình.
 

Một góc vườn hồng nhà chị Hạnh. Ảnh: Minh Nghĩa
Một góc vườn hồng nhà chị Hạnh. Ảnh: Minh Nghĩa

“Kỹ sư” hoa hồng

Công tác trong lực lượng vũ trang nhưng chị Phạm Thị Phương Chi (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) lại được giới chơi hoa hồng ở Gia Lai biết đến như một “kỹ sư” bởi sự hiểu biết sâu về loại cây này. Chị Chi chia sẻ: “Khi mới làm nhà xong, tôi muốn trồng hoa cho không gian sống thêm rực rỡ, sinh động. Tôi thử trồng phong lan nhưng thất bại vì chăm sóc tương đối khó nhưng lại dễ dàng thành công với hoa hồng. Khác với vẻ ngoài kiêu hãnh, rực rỡ, hoa hồng khá dễ trồng, lại trổ bông quanh năm khiến tâm trạng tôi lúc nào cũng tươi vui”.

Chị Chi bắt đầu với các giống hồng nội có nguồn gốc từ Đà Lạt, Sa Đéc, Sa Pa. “Đặc điểm của các giống hoa này là thân rất khỏe, dễ sống, lại nhiều bông. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với giới chơi hoa hồng trên cả nước thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội, tôi bắt đầu biết đến hồng ngoại. Lúc này thì không đơn giản là thích nữa mà chuyển thành đam mê”-chị Chi cho hay. Hiện trong vườn nhà chị Chi trồng hơn 40 gốc hồng các loại. Nhưng các giống hồng đã qua tay  chị thì không đếm xuể.

Theo chị Chi, hiện chị có thể nhận diện được vài trăm giống hồng các loại. Chẳng hạn những giống hồng bản địa của Việt Nam có các loại hồng cổ, quý như: cổ vân khôi, hồng điều (loại hồng bạch đột biến nên rất quý và hiếm), hồng cổ Sa Pa, bạch xếp, bạch ho (thảo dược chữa ho), cổ Huế, cổ đỏ, ả đào, quế kéo, quế đơn... Ngoài ra, hồng nội còn có hoàng hậu nữ (nữ hoàng), nhung Sa Đéc, tường vi, hồng lửa (tố nữ), tỉ muội các màu, chùm son... Riêng hồng ngoại thường hiếm và quý tùy theo trào lưu của người chơi. Phổ biến là những giống hoa xuất xứ từ Anh, Mỹ, ngoài ra còn có các giống hồng từ Đức, Nhật Bản và một số giống cổ Trung Quốc. Các giống hoa từ Đức thường to và cánh dày, bền; hoa của Nhật Bản lại đẹp mong manh.

“Do vườn nhỏ nên tôi chỉ chọn những giống hồng theo sở thích, lạ và quý để trồng. Còn những loại khác tôi đem cho, tặng hoặc bán cho những người chơi hoa ở khắp nơi trong tỉnh. Tôi mơ ước sẽ mở rộng vườn hồng, sưu tầm thêm nhiều giống hồng đông tây kim cổ về trồng kín trong vườn. Nhiều bạn bè khi đến nhà tôi rất tự tin nói rằng, xem có loại nào họ chưa có mới nhờ tôi mua hộ hoặc chiết, ghép, nhưng đến xem rồi thì thừa nhận rằng, ở đây loại nào họ cũng chưa có”-chị Chi kể.

Nghề chơi cũng lắm công phu

Là người có thâm niên chơi hoa hồng ở Pleiku, chị Võ Thị Hồng Hạnh (126 Nguyễn An Ninh) được giới chơi hoa rất nể phục bởi sự kiên trì và dụng công mà chị dành cho hoa. Trong khu vườn nhà chị Hạnh có trên 100 gốc hoa hồng các loại, trong đó có nhiều loại hồng cổ và quý. Công việc tại một ngân hàng lớn khiến chị khá bận rộn, lại phải làm tròn trách nhiệm của một phụ nữ trong gia đình nhưng chị Hạnh cho biết, tất cả thời gian rảnh rỗi chị đều dành hết cho hoa. “Chơi hoa, chăm hoa giúp tôi cân bằng cuộc sống. Mỗi sáng bước ra vườn, nhìn một bông hoa nở, một chồi non mới nhú khiến tôi cảm thấy tràn đầy năng lượng-chị Hạnh bộc bạch.

Ngắm vườn hoa “muôn hồng ngàn tía” của chị Hạnh đủ thấy người chơi đã dành nhiều tâm sức cho từng gốc hồng như thế nào. Mặc dù trồng hàng trăm gốc hồng nhưng chị cho biết, phải tỉ mỉ săm soi từng chiếc lá, từng lộc non xem cây có bị sâu bệnh hay rận rệp tấn công hay không để kịp thời can thiệp. “Không chỉ tốn thời gian mà còn tốn chi phí để duy trì thú chơi này. Phân bón và thuốc trừ rận rệp cho cây tôi đều dùng loại hữu cơ hoặc tự làm, không gây ảnh hưởng đến môi trường, nhất là vườn hồng lại nằm trong khuôn viên gia đình nên tuyệt đối không dùng loại thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe”-chị Hạnh cho biết.

 

Ảnh: Minh Nghĩa
Ảnh: Minh Nghĩa


Một người bạn thân của tôi cũng vừa tập tành thú chơi hoa hồng, nhưng trong vườn đã có trên 10 loại hồng quý, chủ yếu là những giống đang được giới chơi hoa yêu thích hiện nay như hồng thân gỗ hay hồng cổ Sa Pa. Chị nói bị quyến rũ bởi mùi hương của hoa hồng, và 8 trong số 10 giống hoa chị trồng có mùi hương rất đặc biệt, nuôi cảm hứng cho chị mỗi ngày. Chị cũng tự làm phân bón cho cây bằng cách ủ hỗn hợp chuối, trứng gà và bã cà phê, sau 5-10 ngày đem hỗn hợp bón cho từng gốc hồng, “cây ra hoa màu rất đượm, hương rất nồng”-chị nói.

Thừa nhận bị màu sắc lẫn hương thơm của hoa hồng quyến rũ, nhưng thú chơi của phái đẹp cũng có phần “lắng dịu” so với cánh mày râu. Họ không bỏ tiền để sưu tầm những loại cây đắt tiền, mà niềm vui nằm ở việc chăm sóc một cây con, nhìn cây lớn từng ngày, đâm chồi nảy lộc và trổ những bông hoa đầu tiên. “Điều đó còn hơn cả niềm vui, nó khiến tâm trí mình thư thái, tự tại”-chị Hạnh chia sẻ.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm