Kỳ vọng vào dự án giao thông nông thôn ở Chư Drăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cuối năm 2019, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt Dự án nâng cấp đường vào 3 buôn: Thành Công, Nung và Ia Jip (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa). Theo ông Tô Văn Chánh-Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong xã mà còn hướng đến mục tiêu phát triển du lịch trong tương lai.
Đường vào 3 buôn: Thành Công, Nung và Ia Jip vốn là đường đất, thường xuyên bị lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa khô khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Theo ông Đặng Hoài Châu-Bí thư Đảng ủy xã Chư Drăng, đây là đường nối từ đường Trường Sơn Đông dẫn vào 3 buôn của xã Chư Drăng, tuyến đường không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân nơi đây mà còn phục vụ vận chuyển nông sản của hàng trăm hộ dân ở xã lân cận.
Bí thư Đảng ủy xã Chư Drăng cho biết thêm: cả 3 buôn này có khoảng 458 hộ với trên 2.400 khẩu, hầu hết là người Jrai. Đây là 3 buôn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao. Vì thế, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường nhằm tạo thêm nguồn lực cho người dân 3 buôn vươn lên thoát nghèo.
Ông Ksor Blen-Bí thư Chi bộ buôn Ia Jip-phấn khởi: Buôn Ia Jip có 327 hộ với 1.421 khẩu, hầu hết là người Jrai, sinh sống bằng nghề nông. “Nhiều năm nay, bà con trong buôn tha thiết mong Nhà nước đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường để giảm bớt khó khăn trong đi lại, các cháu đi học được thuận lợi, an toàn hơn. Khi nghe tin tuyến đường được đầu tư, người dân rất phấn khởi”-ông Ksor Blen nói.
 Đường vào 3 buôn: Thành Công, Nung và Ia Jip (xã Chư Drăng) sắp được cải tạo, nâng cấp. Ảnh: Lê Hòa
Đường vào 3 buôn: Thành Công, Nung và Ia Jip (xã Chư Drăng) sắp được cải tạo, nâng cấp. Ảnh: Lê Hòa
Dự án đường vào 3 buôn xã Chư Drăng có chiều dài toàn tuyến là 10,81 km, nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m (đoạn qua khu dân cư nền đường rộng 7,5 m và mặt đường rộng 5,5 m). Dự án có tổng mức đầu tư 39,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do UBND huyện Krông Pa làm chủ đầu tư. Tuyến đường có kết cấu mặt đường bê tông xi măng, vận tốc thiết kế 30 km/giờ, tải trọng thiết kế 10 tấn/trục và hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang, công trình phòng hộ trên tuyến. Công trình do Công ty cổ phần Phát triển Đại Việt thi công.  
Ông Đào Văn Thắng-Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng huyện Krông Pa-thông tin: Thời gian thực hiện dự án từ cuối tháng 5 đến ngày 21-12-2020. Trong đó, kế hoạch vốn giao trong năm 2020 sẽ là 35,2 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ thực hiện đã đạt 30% so với kế hoạch vốn giao.
“Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Chúng tôi thường xuyên nắm bắt, theo sát việc thực hiện dự án để kịp thời phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh, đặc biệt là đảm bảo đúng tiến độ thi công và chất lượng công trình”-ông Thắng cho biết.
Máy móc thi công trên công trường Dự án đường vào 3 buôn xã Chư Drăng (huyện Krông Pa). Ảnh: Lê Hòa
Máy móc được huy động để chuẩn bị thi công Dự án đường vào 3 buôn của xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Hòa
Bên cạnh việc tạo thuận lợi cho lưu thông, tuyến đường còn mở ra cơ hội để địa phương khai thác tiềm năng du lịch ở khu vực này. Ông Tô Văn Chánh cho biết thêm: Cả 3 buôn đều nằm trên tuyến đường dẫn vào nhiều khu vực có thắng cảnh đẹp, nhất là 3 thác: Ea Tral, Ia Drip và Jrai Ceh. Vừa qua, huyện đã tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá tiềm năng để xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trong thời gian tới.
“Đặc biệt, cả 3 buôn này còn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng của người Jrai vùng hạ lưu sông Ba. Đây là cơ sở để đầu tư khai thác, phát triển theo mô hình du lịch cộng đồng, homestay gắn với các tour du lịch trekking dành cho du khách ưa khám phá, trải nghiệm. Đây là cơ hội để người dân địa phương tham gia làm du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, tiến tới giảm nghèo bền vững”-ông Tô Văn Chánh đề cập.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...