Đồi thông... ngập rác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau vài đợt ra quân dọn rác của các bạn trẻ và hội nhóm tình nguyện vì môi trường, khu vực đồi thông Ia Dêr (huyện Ia Grai) lại ngập trong rác.
Tại khu vực đồi thông Ia Dêr, huyện Ia Grai đã đặt một tấm biển báo lớn với nội dung “Cấm đổ rác”. Thế nhưng, ngay bên phải tấm bảng là con đường dài tràn ngập rác. Dọc đường qua đồi thông, rác tràn lan, vương vãi ngay nơi đặt thùng rác. Trong rừng thông, rác ở khắp nơi, từ vỏ lon bia, chai nhựa, chai thủy tinh đến hộp, thìa nhựa, áo mưa, bạt che… Nhiều “bãi rác mi ni”  la liệt chén dĩa nhựa loại dùng một lần để lại từ các cuộc ăn nhậu trước đó. Thức ăn thừa vung vãi phân hủy, bốc mùi gây ô nhiễm cả một vùng. Một số thùng rác trong khu vực rừng thông đã đầy ứ không còn chỗ chứa. Rác tràn từ miệng thùng chứa ra được đốt cháy nham nhở. Không biết đây là kiểu xử lý vội vàng của đơn vị chức năng hay của người dân nhưng đã gây hại nghiêm trọng cho môi trường.  
 Thùng rác được đặt trên tuyến đường qua đồi thông nhưng rác vẫn tràn ra đường. Ảnh: M.C
Thùng rác được đặt trên tuyến đường qua đồi thông nhưng rác vẫn tràn ra đường. Ảnh: M.C
Tình trạng rác thải tràn lan ở đồi thông Ia Dêr xảy ra đã nhiều năm nay và báo chí, người dân không ít lần phản ánh. Từng có một số hoạt động dọn rác tại đây của Câu lạc bộ Gia Lai Xanh, nhóm Phượt Pleiku, chi đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Thanh niên xã Ia Dêr... Nhưng chỉ sau vài tuần, tình hình lại như cũ, rác thải vẫn tràn lan.
Chị Phe (làng Brel, xã Ia Dêr) hàng ngày lùa đàn bò đi qua khu vực đồi thông chăn thả cho biết: Chính quyền xã cũng tổ chức dọn rác nhiều lần, sau đó gom đốt. Nhưng do có quá nhiều người ở nơi khác đến đây tụ tập ăn uống, vui chơi, nhất là vào dịp cuối tuần rồi xả rác bừa bãi nên rác ùn ứ, không kịp dọn.  
Ô nhiễm môi trường trở thành vấn đề nghiêm trọng ở khu vực này. Một khu vực rộng lớn nhiều cây xanh như vậy nhưng lại bị bủa vây bởi mùi hôi thối từ đủ loại rác thải. Cuối năm 2019, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP. Pleiku và UBND huyện Ia Grai chỉ đạo kiểm tra, báo cáo tình hình rác thải ở khu vực đồi thông và hướng xử lý. Ông Puih Blí-Chủ tịch UBND xã Ia Dêr-cho biết: Chính quyền 2 địa phương đã có văn bản thống nhất về việc xử lý rác thải ở đây, đó là tổ chức các hoạt động dọn rác, làm sạch môi trường mỗi tháng một lần. “Nhưng với lượng rác thải người dân xả ra như hiện nay thì đây chỉ là giải pháp tạm thời. Vấn đề là rác thải ra không phải do người dân địa phương mà phần lớn do khách đến khu vực đồi thông vui chơi để lại”-ông Blí nói. Việc tìm giải pháp xử lý bền vững vấn đề rác thải ở đây vẫn còn là điều nan giải. Bởi theo Chủ tịch UBND xã Ia Dêr, khi người dân không có ý thức bảo vệ môi trường thì tuyên truyền miệng hay tổ chức thu gom cũng không thể làm thay đổi hành vi của người xả rác. Nên chăng, cần có chế tài xử phạt nặng những trường hợp vi phạm mới mong trả lại không gian xanh, sạch cho đồi thông.
Rác tràn ra từ những thùng rác. Ảnh: M.C
Rác tràn ra từ những thùng rác. Ảnh: M.C
Khu vực đồi thông Ia Dêr từ lâu là điểm vui chơi lý tưởng bởi không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh. Tinh thần “không để lại gì ngoài những dấu chân” cần được nhắc lại khi người dân đến đây vui chơi, giải trí. Bởi đồi thông không chỉ là một điểm vui chơi chốc lát mà còn là nơi ghi dấu những kỷ niệm êm đềm bên gia đình, bạn bè. Đừng để rác thải trở thành nỗi vướng víu trong ký ức đẹp đẽ ấy của mỗi người.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm