Huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng người dân thôn Tươh Klah (xã Glar, huyện Đak Đoa, Gia Lai) vẫn tự nguyện đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn, mang lại diện mạo mới cho quê hương.

Dẫn chúng tôi tham quan những tuyến đường mới được bê tông hóa sạch đẹp, ông Ksor Dăm An-Trưởng thôn Tươh Klah, cho biết: “Việc làm đường giao thông nông thôn nhằm tạo điều kiện cho người dân thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển nông sản, qua đó nâng cao đời sống. Vì vậy, thôn đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp công sức, vật chất để làm đường giao thông nông thôn”.

 

Người dân tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.T.K
Người dân tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: T.T.K

Nhận thức được mục đích và ý nghĩa của việc này, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng người dân thôn Tươh Klah vẫn rất tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền bạc, công sức để làm đường. Để tạo thuận lợi cho các hộ khó khăn, thôn đã huy động đóng góp theo 2 đợt và chia làm nhiều mức khác nhau: hộ khá đóng 3-4 triệu đồng, hộ trung bình 2  triệu đồng, hộ nghèo 500 ngàn đồng. Từ đầu năm 2017 đến nay, thôn đã vận động đóng góp được 350 triệu đồng và gần 600 ngày công. Ngoài ra, hàng chục hộ dân trong thôn đã tự nguyện hiến trên 150 m2 đất, tháo dỡ bờ rào, giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, việc làm đường diễn ra rất thuận lợi. Đến đầu năm 2018, thôn Tươh Klah đã hoàn thành hơn 800 m đường bê tông nông thôn với chiều rộng mặt đường là 3 m, tổng kinh phí mua vật liệu là 340 triệu đồng. Từ nay đến cuối năm, thôn dự tính tiếp tục đầu tư làm mới 300-400 m đường giao thông nông thôn.

Để đạt được kết quả ấn tượng trên có sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân trong thôn. Thời gian đầu, công tác vận động của thôn gặp không ít khó khăn vì bà con lo ngại làm đường sẽ ảnh hưởng đến diện tích cây trồng, vật kiến trúc trên đất của họ. Tuy nhiên, sau quá trình tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu rõ lợi ích từ việc bê tông hóa đường giao thông nông thôn và nhất trí cao với chủ trương này.

Gia đình anh Hlơi-một trong những hộ đi đầu tự nguyện hiến đất và ngày công để làm đường ở thôn Tươh Klah, chia sẻ: “Gia đình tôi tự nguyện tháo dỡ gần 15 m bờ rào. Tuy mất ít đất nhưng đổi lại, cả thôn có được con đường bê tông rộng rãi, sạch sẽ. Vì vậy, ai cũng vui và ủng hộ việc làm của gia đình tôi”.

Còn chị Đinh Ner-một người dân làng Tươh Klah, phấn khởi cho biết: “Trước đây, đoạn đường này là đường đất, mưa thì lầy lội đi lại rất khó khăn, nắng thì bụi bẩn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân. Nay có đường bê tông kiên cố, sạch sẽ, mọi người vui lắm. Chắc chắn năm nay, bà con trong thôn sẽ có một cái Tết vui hơn”.

Thôn Tươh Klah hiện có 208 hộ với 960 nhân khẩu, trong đó có gần 97% là đồng bào dân tộc Bahnar. Năm 2017, thôn được công nhận danh hiệu văn hóa. Người dân trong thôn luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, các hủ tục, tệ nạn xã hội cũng từng bước được xóa bỏ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; người dân biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Thôn Tươh Klah đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Glar, tạo động lực giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Trần Trung Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

Đưa thiên nhiên vào không gian công sở

(GLO)- Sự hiện diện của màu xanh thiên nhiên như xương rồng mini, chậu kiểng lá nhỏ xinh nơi góc bàn làm việc cá nhân, nơi không gian giao dịch không chỉ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn cho mọi người mà góp phần lan tỏa hình ảnh công sở xanh, thân thiện với môi trường.