10 loại thực phẩm giúp trẻ lâu mà các bác sĩ thường ăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ăn các loại thực phẩm này sẽ giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa da, tăng mật độ xương, giữ cho đầu óc minh mẫn và trái tim bơm máu tốt, theo Reader. Đây cũng là những loại thực phẩm mà các bác sĩ chuyên về chống lão hóa sử dụng.
Cà rốt giúp chống lão hóa giúp cơ thể vừa trẻ vừa khỏe
Cà rốt giúp chống lão hóa giúp cơ thể vừa trẻ vừa khỏe
Cà rốt
Loại rau củ này cung cấp beta carotene - tiền chất của vitamin A, chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da cũng làm chậm lão hóa da, theo Cynthia Bailey, bác sĩ da liễu ở Sebastopol, California (Mỹ).
Chất chống ô xy hóa cũng giúp chống lão hóa cho toàn bộ cơ thể. Một phần thưởng bổ sung từ beta carotene là làm ấm làn da và làm sáng da. 
Carotenoid như beta carotene được hấp thụ tốt nhất khi kết hợp với thực phẩm giàu chất béo tốt cho sức khỏe, theo Reader.
Vì vậy, hãy thưởng thức cà rốt với trứng, hoặc sữa chua.
Đậu cô ve
Protein này có đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt, bao gồm cả a xít linoleic. Đây là loại a xít béo thiết yếu mà cơ thể có thể tạo ra, vì vậy bạn phải dùng nó trong chế độ ăn uống của mình, Joan Salge Blake, giáo sư lâm sàng về dinh dưỡng tại Đại học Boston (Mỹ) nói.
Nó cũng chứa a xít béo dồi dào nhất cho da. Trong một nghiên cứu trên khoảng 4.000 phụ nữ, những người có chế độ ăn nhiều a xít linoleic có liên quan đến khả năng teo da thấp hơn, hoặc mỏng da ít hơn và cũng làm mờ nếp nhăn trên khuôn mặt. Những phụ nữ lớn tuổi trong nghiên cứu có chế độ ăn uống thấp a xít linoleic và vitamin C cũng có làn da khô hơn, theo Reader.
Trà
Toby Amidor, tác giả của cuốn sách The Healthy Meal Prep Cookbook (Bữa ăn lành mạnh) cho biết tác giải luôn nhâm nhi tách trà nóng đầu tiên vào buổi sáng và lợi ích chống lão hóa của nó là một phần thưởng bổ sung. Khi bạn già đi, mật độ xương - khoáng chất có xu hướng giảm, có thể dẫn đến gãy xương.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy những phụ nữ cao tuổi uống trà có nguy cơ gãy xương thấp hơn và mật độ khoáng xương mạnh hơn so với những phụ nữ không bao gồm trà trong chế độ ăn uống của họ.
Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận flavonoid trong trà có thể giúp giảm thiểu nguy cơ loãng xương hoặc xương giòn, khi già đi.
Nho
"Tôi luôn dành chỗ cho nho trong chế độ ăn uống hằng ngày của mình", Amidor, một chuyên gia dinh dưỡng từ California (Mỹ) nói. Các chất chống ô xy hóa và các polyphenol khác có trong nho tốt cho tim cũng có thể đóng vai trò trong lão hóa khỏe mạnh.
Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy polyphenol trong nho có thể đóng góp vào sức khỏe não bộ, sức khỏe đại tràng, sức khỏe của mắt và hơn thế nữa. Và chúng xuất hiện để giúp duy trì sức khỏe của tế bào, điều này tất nhiên là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta, theo Reader.
Polyphenol được tìm thấy trong mọi phần của nho, vỏ, thịt và hạt và bất kỳ màu gì, bao gồm đỏ, xanh lá cây và đen.
Bơ có đầy đủ các a-xít béo không bão hòa đơn, và đó là một điều tốt. Melissa Mitri, chuyên gia dinh dưỡng ở Mỹ, cho biết bơ có chứa chất béo chống viêm giúp giữ ẩm cho da, làm chậm nếp nhăn và bảo vệ chúng ta khỏi các độc tố có hại từ ánh nắng mặt trời.
Dâu
Sharon Palmer, chuyên gia dinh dưỡng ở Los Angeles (Mỹ) và là tác giả của cuốn "Plant-Powered for Life", cho biết mỗi ngày ông ăn quả mọng, quả việt quất, quả mâm xôi, hoặc quả nam việt quất. Vào mùa hè, ông ăn quả mọng tươi. Sau đó ông chuyển sang sấy khô và đông lạnh khi chúng hết mùa.
Nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của não cho thấy những trái cây trên liên quan đến nhận thức trong quá trình lão hóa. Quả mọng chứa các hợp chất chống ô xy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Quả mọng cung cấp vitamin C, chất dinh dưỡng giúp bạn hấp thụ chất sắt từ thực vật từ thực phẩm như rau chân vịt, cà chua và đậu khi các loại thực phẩm được ăn trong cùng một bữa ăn.
Sô cô la đen
"Tôi ăn một miếng sô cô la đen mỗi ngày", Emily Rubin, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Đại học Thomas Jefferson ở Philadelphia (Mỹ), nói. Sô cô la đen chứa ít đường, cung cấp chất xơ, chứa chất chống ô xy hóa, và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, theo Reader.
Sữa
"Tôi luôn nhấn mạnh với các học sinh của mình rằng tốt nhất là lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm, vì vậy tôi uống ba đến bốn ly sữa béo 1% mỗi ngày để bổ sung canxi, vitamin D và hàm lượng protein để duy trì sức khỏe và giữ xương của tôi mạnh mẽ", Sandra Poirier, giáo sư khoa, học dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học bang Middle Tennessee ở Murfreesboro (Mỹ) nói.
Canxi là khoáng chất cần thiết cho cuộc sống. Cùng với canxi, vitamin D từ sữa giúp bảo vệ chống lại sự mất khối lượng xương và giảm nguy cơ gãy xương khi ta già đi.
Trứng
Jessica Crandall Snyder, chuyên gia dinh dưỡng ở Denver (Mỹ), cho biết trứng hỗ trợ cơ và chuyển hóa, đặc biệt quan trọng khi ta già đi, vì hầu hết mọi người đều mất 0,8% khối lượng cơ mỗi năm sau tuổi 40. Nếu bạn muốn ngăn ngừa mất cơ bắp, ăn thực phẩm giàu protein là rất quan trọng.
Ngoài ra, để hỗ trợ tập luyện sức đề kháng đúng cách, bạn cần có protein để phát triển và duy trì cơ bắp săn chắc.
Christine Rosenbloom, chuyên gia dinh dưỡng ở Atlanta và là tác giả của "Food & Fitness after 50", cho biết sữa chua chứa a xít amin leucine, một tác nhân để xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Và sữa chua có canxi. Cơ thể ta cần vitamin D để hấp thụ tối ưu canxi, theo Reader.
Ngọc Lam (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đưa bác sĩ về gần dân

Đưa bác sĩ về gần dân

(GLO)- Việc luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến trên về làm việc có thời hạn tại trạm y tế xã, phường đang góp phần bổ sung nhân lực, nâng cao năng lực y tế cơ sở, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại địa phương.

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

Thu hồi toàn quốc nước rửa tay dạng bọt Layer Clean vi phạm quy định về mỹ phẩm

(GLO)- Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc toàn bộ các lô sản phẩm nước rửa tay dạng bọt Layer Clean (chai 330 ml) do sản phẩm được sản xuất tại cơ sở chưa đủ điều kiện và chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

(GLO)- Từ ngày 1-7-2026, các trường mầm non và tiểu học có trách nhiệm rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh ngay từ đầu năm học. Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu trẻ chưa tiêm đủ các mũi vaccine theo quy định có bị từ chối nhập học? Theo quy định hiện hành, câu trả lời là không.

Nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cơ sở

Gia Lai: Nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cơ sở

(GLO)- Ngày 28-7, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Y tế tổ chức tập huấn công tác trẻ em cho 60 cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác trẻ em của 58 xã, phường khu vực phía Đông tỉnh, cùng đại diện Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội An Nhơn, Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn.

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

Thu hẹp khoảng cách y tế ở vùng khó

(GLO)- Thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu. Sự chủ động của đội ngũ cán bộ y tế cùng nhiều cách làm linh hoạt đã giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

null