Vì sao cầu thủ HA.GL thất thế ở đội tuyển Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) là một trong 2 câu lạc bộ đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018. Thế nhưng, càng về cuối giải đấu này, số cầu thủ HAGL được ra sân càng vơi dần, thậm chí có trận vắng hẳn trong đội hình xuất phát.
Cách dùng người của ông Park Hang-seo
Tại AFF Suzuki Cup 2018, Hà Nội FC là câu lạc bộ đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội tuyển Việt Nam với 7 gương mặt. Xếp ngay sau đội bóng thủ đô về mặt này là Câu lạc bộ HAGL với 4 cầu thủ gồm: Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy.
Những trận đầu của vòng đấu bảng, Xuân Trường và Công Phượng thường được huấn luyện viên Park Hang-seo xếp vào đội hình đá chính. Nhưng kể từ vòng bán kết, cầu thủ của đội bóng Phố núi dần vắng mặt trong đội hình ra sân của huấn luyện viên Park Hang-seo. Thậm chí có trận, không một cầu thủ nào của HAGL có tên trong đội hình xuất phát.
 Tiền đạo Nguyễn Công Phượng có cơ hội ra sân đá chính trong trận chung kết lượt về. Ảnh: Hồng Thủy
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng có cơ hội ra sân đá chính trong trận chung kết lượt về. Ảnh: Hồng Thủy
Chẳng hạn, trong trận bán kết lượt đi gặp Philippines ở thủ đô Manila và chung kết lượt đi gặp Malaysia ở thủ đô Kuala Lumpur, đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam không có bất cứ cầu thủ nào của HAGL. Phải cho tới gần cuối trận chung kết lượt đi, tiền đạo Công Phượng mới được tung vào sân. Còn ở trận bán kết lượt về với Philippines diễn ra trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, tiền vệ Xuân Trường được ra sân ngay từ đầu nhưng rồi lại bị thay ra khi hiệp 2 mới trôi qua ít phút.
Việc các cầu thủ HA.GL thất thế khi khoác áo đội tuyển Việt Nam được lý giải là do cách dùng người của huấn luyện viên Park Hang-seo. Theo đó, ông thầy người Hàn Quốc này luôn lựa chọn cầu thủ ra sân căn cứ vào phong độ của họ chứ không dựa vào tên tuổi. Bất cứ cầu thủ nào muốn được ông Park tung vào sân đá chính đều phải có nền tảng thể lực sung mãn, thi đấu lăn xả, công thủ toàn diện và có thể chơi được nhiều vị trí khác nhau.
Bởi vậy, trước những đối thủ “cứng cựa” kể từ vòng bán kết, tiền vệ Xuân Trường với thể lực hạn chế đã khó cạnh tranh suất đá chính với Hùng Dũng, Huy Hùng hay Đức Huy. Bên hành lang cánh trái, xét về thể hình và thể lực, Hồng Duy thiệt thòi hơn so với Văn Hậu. Trong khi đó, Văn Toàn sở hữu tốc độ “xé gió” nhưng lại đang bị chấn thương.
Chờ Công Phượng tỏa sáng
Sau khi bị cầm hòa 2-2 đáng tiếc trong trận chung kết lượt đi cách đây vài ngày, đội tuyển Việt Nam chỉ cần cầm hòa Malaysia với tỷ số 0-0 hoặc 1-1 trên Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào tối mai (15-12) là sẽ giành chức vô địch AFF Suzuki Cup.
Dĩ nhiên, Malaysia sẽ quyết tâm làm mọi cách để không cho đội tuyển Việt Nam đạt được mục tiêu này. Bởi vậy, rất có thể Malaysia sẽ tiếp cận trận chung kết lượt về bằng lối chơi tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Và khi đội khách buộc phải đẩy cao đội hình tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng, đó sẽ là cơ hội không thể tốt hơn để huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ đạo các học trò sử dụng ngón đòn phản công sở trường. Lúc đó, tiền đạo Công Phượng với khả năng cầm bóng xuyên phá có nhiều cơ hội được đưa vào sân từ đầu.
Trong thế trận phòng ngự phản công mà HLV Park Hang-seo có thể sử dụng để “giăng bẫy” Malaysia, kỹ thuật điêu luyện của Công Phượng sẽ có đất phô diễn. Và nếu như Văn Toàn được tung vào sân, sự kết hợp giữa 2 cầu thủ HAGL sẽ giúp mặt trận tấn công của đội tuyển Việt Nam thêm mạnh mẽ. Tuy nhiên, với chấn thương gặp phải trong tập luyện, cơ hội ra sân thi đấu của tiền đạo Văn Toàn vẫn còn bỏ ngỏ. 
 Hồng Thủy

Có thể bạn quan tâm