Gia Lai: Ao hồ cạn kiệt, mía, tiêu cùng "tiêu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đến thời điểm này, nhiều địa phương ở Gia Lai đã xuất hiện tình trạng khô hạn, ảnh hưởng đến các loại cây trồng như lúa nước, hồ tiêu… Đặc biệt diện tích mía bị giảm năng suất 20 – 30% nên nhiều người trồng mía không có lãi.
Mặc dù mùa khô chưa đến đỉnh điểm, nhưng nhiều địa phương ở Gia Lai bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu nước, nhiều cánh đồng trở nên khô khốc, nhiều ao hồ cạn kiệt.
Nhìn mảnh vườn khô hạn, anh Rơ Lan Jinh (làng Sul, xã Kông Htôk, huyện Chư Sê) buồn rầu nói: “Do không có nước tưới, 500 trụ tiêu của tôi đành để vậy chờ chết, 4 sào lúa cũng đang thiếu nước. Nguồn nước thủy lợi thì vẫn có, nhưng gia đình không có tiền đầu tư máy bơm, đường ống dẫn nước nên chỉ biết nhờ trời”.
Cách đó không xa, anh Đinh Mơ cũng đứng ngồi không yên vì thiếu nước, khi 5 sào hồ tiêu của gia đình đã bị chết…
 Hàng nghìn hécta mía ở các huyện phía Đông Gia Lai bị hạn nặng.  l.K
Đối với cây mía, theo thống kê của 2 nhà máy đường lớn nhất Gia Lai, do nắng hạn nên vụ mía năm nay sản lượng thiếu hụt từ 15 - 25% khiến nhà nông thất thu, nhà máy không đạt kế hoạch sản xuất. Theo đại diện Nhà máy đường An Khê, sản lượng mía toàn vùng nguyên liệu giảm năng suất 20 - 30% (tương đương 450.000 - 500.000 tấn), với giá mía hiện nay 700 - 800.000 đồng/tấn thì nông dân đã mất hàng trăm tỷ đồng.
Nông dân Trần Văn Nguyên (thôn Phù Tiên, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) cho biết: “Năm nay gia đình tôi trồng 10ha mía, đầu tư 300 triệu đồng, nhưng do nắng hạn làm mất khoảng 30% sản lượng. Do vậy, trừ hết chi phí, nhà tôi chỉ huề vốn, coi như làm không công”.
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên, mùa khô năm 2018 – 2019 xuất hiện trạng thái El Nino yếu và kéo dài cho đến giữa năm 2019. Do đó lượng mưa trong các tháng 2, 3, 4 thấp hơn trung bình nhiều năm, lưu lượng dòng chảy tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nơi xảy ra cạn kiệt nguồn nước kéo dài. Riêng tại Gia Lai, 2 xã có khả năng xuất hiện hạn nặng là Kông Htôk (huyện Chư Sê) và Chư Rcăm (huyện Krông Pa).
Trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Nguyễn Văn Lương - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Gia Lai cho biết: “Nhìn chung, các hồ đập lớn vẫn đảm bảo khả năng cung cấp nước trong mùa khô, riêng ở những vùng hồ cạn, suối thì nguồn nước bắt đầu khô kiệt. Trước tình hình trên, Chi cục đã có khuyến cáo các giải pháp chống hạn gửi các địa phương để có biện pháp điều phối, tưới tiêu hợp lý tránh thiệt hại cho cây trồng.
Lê Kiến (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.