Làm giàu bằng ý chí và nghị lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đặt chân đến mảnh đất Ia Vê (huyện Chư Prông) lập nghiệp với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 2 triệu đồng nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, gần 20 năm sau, gia đình ông Trần Văn Hào đã xây dựng được cơ ngơi đáng nể gồm 2,5 ha cà phê, 2,5 ha hồ tiêu, mỗi năm cho thu trên 1 tỷ đồng.

Không khó để chúng tôi tìm gặp ông Hào bởi gia đình ông vừa mới xây căn nhà trị giá hơn 1 tỷ đồng. Bao quanh căn nhà khang trang ấy là những vườn hồ tiêu, cà phê xanh ngút ngàn. Dù vậy, dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây của gia đình, ông Hào vẫn khiêm tốn: “Ở vùng đất Ia Vê này, nếu nói làm kinh tế giỏi thì có đến hàng trăm hộ, trong đó có cả những hộ dân địa phương. So với họ, thu nhập của gia đình tôi chẳng thấm thía gì” …

 

Ông Hào (ở giữa) dẫn mọi người tham quan vườn hồ tiêu của gia đình.   Ảnh: H.T
Ông Hào (ở giữa) dẫn mọi người tham quan vườn hồ tiêu của gia đình. Ảnh: H.T

Ông Hào sinh năm 1965 trong một gia đình thuần nông ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Năm 1990, ông lập gia đình và ra riêng với tài sản được bố mẹ cho là 2 sào đất ruộng. Ngày ngày, vợ chồng ông “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cái đói, cái nghèo vẫn bủa vây. Năm 1998, trong một lần lên thăm bạn ở xã Ia Vê, nhận thấy đất đai ở đây màu mỡ, ông Hào về bàn với vợ xoay xở tiền bạc rồi khăn gói lên Ia Vê lập nghiệp.

Nhớ lại ngày đầu đặt chân đến đây, ông Hào không khỏi bùi ngùi: “Hồi đó, bán hết tài sản cũng chỉ được 2 triệu đồng nên bước đầu, gia đình phải mượn tạm căn nhà của bạn để ở. Sau đó, 2 vợ chồng vừa đi làm thuê vừa tranh thủ thời gian lên núi kiếm gỗ về dựng tạm căn nhà nên thu nhập không ổn định. Chi tiêu trong gia đình vì thế luôn trong tình trạng thiếu trước hụt sau…”.

Thế nhưng, với tinh thần chịu thương chịu khó, sau một thời gian làm thuê, cùng với số vốn vay mượn, năm 2000, vợ chồng ông mua được 1,3 ha đất và bắt tay vào trồng 1.000 cây cà phê và 300 trụ hồ tiêu. Ông tích cực học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cà phê và hồ tiêu từ những gia đình sản xuất kinh doanh giỏi; đồng thời, tiếp tục làm thuê để kiếm tiền đầu tư phân bón cho cây trồng. Nhờ đó, 3 năm sau, gia đình ông thu được 2 tấn cà phê nhân và 1 tấn tiêu. “Tuy nhiên, giá cà phê và hồ tiêu thời điểm đó rẻ quá nên gia đình chỉ bán được 38 triệu đồng. Số tiền này mới chỉ đủ trang trải tiền nợ mua cây giống, phân bón. Vì vậy, mọi chi phí tái đầu tư đều phải vay mượn”-ông Hào tâm sự.

Thiếu thốn và vất vả là vậy nhưng với sự kiên trì, chịu khó và sáng tạo trong lao động, vợ chồng ông bàn với nhau thuê đất trồng cây ngắn ngày để nhanh có thu nhập nhằm tiếp tục đầu tư cho cà phê và hồ tiêu. Và cứ sau mỗi vụ thu hoạch, vợ chồng ông lại mua thêm đất sản xuất. Đến năm 2010, gia đình ông đã có 5 ha hồ tiêu và cà phê. Có thời điểm, gia đình ông thu trên 2 tỷ đồng/năm. Năm 2016, do một số diện tích hồ tiêu bị nhiễm bệnh, gia đình ông chuyển đổi sang trồng mới cà phê nên thu nhập giảm chỉ còn trên 1 tỷ đồng/năm.

Với nguồn thu này, gia đình ông không chỉ xây được nhà, sắm sửa được nhiều vật dụng phục vụ sản xuất và sinh hoạt mà còn nuôi được các con ăn học đại học. Nhiều năm liền, ông được tuyên dương là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Ông Đinh Quang Tuyến-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Vê, nhận xét: “Ông Hào không chỉ là tấm gương vượt khó thoát nghèo và làm giàu mà còn luôn năng nổ tham gia các phong trào do Hội Nông dân phát động. Ông còn giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều hội viên, nông dân trong thôn về kinh nghiệm chăm sóc cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất, từng bước vươn lên trở thành những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Do đó, ông được rất nhiều nông dân trong xã quý mến và tin tưởng”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.