Tìm hướng thoát nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, nhờ sự góp sức của các chương trình, dự án giảm nghèo triển khai trên địa bàn huyện nên bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người dân ở Krông Pa thêm nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, công tác xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn đó những khó khăn.

Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn cao

 

Chị Pep bên ruộng lúa rẫy.                                                                                               Ảnh. H.T
Chị Pep bên ruộng lúa rẫy. Ảnh. H.T

Giữa trưa nắng gắt, tại cánh đồng buôn Thức (xã Chư Ngọc), nhiều người dân vẫn mải mê với việc đồng áng. Buồn bã nhìn những cây lúa đứng trơ dưới đất pha cát nóng rát, chị Pep cho hay, dù giống lúa ấy có sức chịu hạn dẻo dai đến đâu, nếu ít ngày tới trời vẫn không có mưa thì cũng chết khô. Chị Pep kể, đám ruộng này năm trước thu được 5 bao lúa; năm nay, thấy đầu vụ có mưa, chị gieo hạt, lúa mọc lên được từng này mà chưa thấy những cơn mưa tiếp theo. Ở mảnh ruộng cạnh đó, bà Phia ngồi bệt trên đất, chậm rãi nhổ từng khóm lúa. “Mình nhổ những cây lúa này mang đến chỗ có nước để tránh cây chết, đợi trời mưa thì dặm lại”-bà Phia nói.

Trao đổi với P.V, ông Lê Quang Hân-cán bộ địa chính-nông nghiệp xã Chư Ngọc, cho biết: “Thực ra, người dân ở đây rất cần cù, chịu khó. Tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế nên việc tuyên truyền để bà con áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất không thể một sớm một chiều. Thời gian qua, xã Chư Ngọc đã thực hiện nhiều giải pháp đưa giống mới vào sản xuất nhưng do đất không phù hợp để trồng các loại cây lương thực mà chỉ trồng được một số cây chịu hạn tốt như: mía, mì, điều. Một số hộ dân cũng đã chuyển đổi từ lúa rẫy sang trồng mì và điều. Xã cũng đang tích cực vận động người dân chuyển những diện tích lúa rẫy kém hiệu quả sang trồng mía theo mô hình cánh đồng lớn. Lợi ích của trồng mía cánh đồng lớn là có doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ giống, có cán bộ kỹ thuật hướng dẫn bà con từ khâu làm đất, chăm sóc cho đến khu thu hoạch”.

 

Krông Pa xác định chăn nuôi bò lai là chìa khóa thoát nghèo cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh: H.T
Krông Pa xác định chăn nuôi bò lai là chìa khóa thoát nghèo cho bà con dân tộc thiểu số. Ảnh: H.T

Tình hình ở xã Đất Bằng, Ia Rmok, Ia Hdreh… cũng không khác Chư Ngọc là mấy. Đất cằn cỗi, khí hậu khắc nghiệt nên ngoài cây mì, điều, không có cây nào khác để giúp bà con đổi đời. Còn về chăn nuôi, Krông Pa được mệnh danh là vùng “chảo lửa” nên người dân bảo chỉ có nuôi bò và dê cỏ là phù hợp nhất. Song do trình độ dân trí còn thấp, nhận thức của người dân nơi đây còn hạn chế nên cái nghèo vẫn cứ đeo bám thường trực.

Cần giúp bà con lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp

Những năm qua, các chương trình, dự án giảm nghèo đã giúp bộ mặt nông thôn ở Krông Pa thêm khởi sắc, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, để giúp người dân, nhất là hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững thì cần có giải pháp căn cơ. Theo phản ánh của người dân xã Chư Ngọc và Ia Rmok, thời gian qua, việc hỗ trợ cây-con giống chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán canh tác của người dân nên ít mang lại hiệu quả.

 

Huyện Krông Pa hiện có 8 xã đặc biệt khó khăn với 6.070 hộ nghèo (chiếm 34,1%), trong đó hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 88,8%. Huyện phấn đấu mỗi năm giảm 6-8% hộ nghèo.

Trước tình hình đó, mới đây, huyện Krông Pa đã cử các tổ công tác tiến hành phúc tra, rà soát hộ nghèo tại 2 xã điểm xây dựng nông thôn mới là Ia Mlah và Phú Cần để có những đánh giá cụ thể và giúp bà con thoát nghèo. Trên cơ sở đó, 55 cơ quan, đơn vị trực tiếp nhận giúp đỡ các hộ nghèo, nhất là hộ nghèo thuộc diện chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số sớm thoát nghèo bền vững. Cùng với đó, huyện cũng huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông các xã, thị trấn giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2025” và đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. “Trước mắt, huyện sẽ sử dụng vốn sự nghiệp kinh tế và khoa học công nghệ để hỗ trợ cho nông dân xây dựng cánh đồng lớn; đồng thời đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, giúp hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi phương thức canh tác lạc hậu.
 

Trồng rau sạch trong nhà lưới đang là hướng thoát nghèo cho bà con dân tộc thiểu số ở  xã Chư Ngọc. Ảnh: H.T
Trồng rau sạch trong nhà lưới đang là hướng thoát nghèo cho bà con dân tộc thiểu số ở xã Chư Ngọc. Ảnh: H.T

Riêng đối với hộ nghèo thuộc diện chính sách, huyện có chủ trương tặng sổ tiết kiệm; những hộ nghèo neo đơn sẽ hỗ trợ gạo và thực hiện các chính sách liên quan. Cùng với đó, huyện xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp theo từng nhóm hộ có đất sản xuất liền kề để giúp bà con phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”-ông Nguyễn Văn Hường-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Krông Pa, cho biết.

Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.