Phú Thiện: Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) nông nghiệp cho các hộ gia đình là bước đi đầu tiên và cần thiết để xây dựng thành công cánh đồng lớn đối với cây mía, cây lúa tại huyện Phú Thiện.

  Huyện Phú Thiện đang tập trung xây dựng cánh đồng lớn.    Ảnh: Đức Thụy
Huyện Phú Thiện đang tập trung xây dựng cánh đồng lớn. Ảnh: Đức Thụy
- Ông Rơchăm La Ni-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện: Song song với thực hiện cánh đồng lớn đối với cây mía, cây lúa, huyện đang tập trung thực hiện đề án phát triển kinh tế-xã hội 4 làng Đồn của xã Chư A Thai. Bên cạnh việc tính toán quy hoạch lại hệ thống giao thông, đất ở, đất sản xuất, đưa cánh đồng mía lớn đến với bà con thì chúng tôi quyết tâm hoàn tất đo đạc đất đai, giải quyết cấp bìa đỏ cho đồng bào DTTS, hộ nghèo. Đây cũng là bước cần thiết để bà con yên tâm khi tham gia sản xuất quy mô lớn, thuận tiện cho công tác quản lý nhà nước và cũng là căn cứ hỗ trợ bà con tiếp cận vốn vay ngân hàng sau này thuận lợi hơn.

- Đến nay, huyện Phú Thiện đã thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 23.256,54 ha/79.656 thửa đất cho người dân; cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 13.330,56 ha đất/26.804 thửa.

Ngay từ cuối năm 2016, huyện Phú Thiện đã xây dựng kế hoạch, tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết cho chương trình hành động lớn nhất năm 2017: Xây dựng cánh đồng lớn đối với cây mía, cây lúa. Trong đó, huyện đặt ra mục tiêu 1.200 ha cánh đồng lúa một giống và trên 300 ha cánh đồng mía lớn năng suất cao. Đặc biệt, lần đầu tiên Phú Thiện tổ chức thí điểm làm cánh đồng mía lớn tại 4 làng Đồn của xã Chư A Thai-là tiền đề, là động lực nhằm phát triển kinh tế-xã hội cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn này.

Để xây dựng cánh đồng lớn thuận lợi cho cơ giới hóa nông nghiệp thì vấn đề tích tụ đất đai và sở hữu đất đai luôn được đặt lên hàng đầu. Đây cũng là rào cản, là trở ngại lớn nhất phải vượt qua không chỉ của người dân mà còn đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Song song với công tác vận động, từ cuối năm 2016 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện đã tổ chức đo đạc đất đai cho 7 cánh đồng mía lớn, nhất là phần diện tích chưa được cấp bìa đỏ của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại các xã Chư A Thai, Ia Piar, Chrô Pơnan. “Trước khi hộ dân tham gia cánh đồng lớn, cán bộ của Phòng TNMT cùng đại diện chính quyền địa phương, hộ dân trực tiếp xuống hiện trường đo đạc, xác định mốc giới, chỉ giới đất, thống nhất diện tích sau đo đạc. Tiếp đó, xã tổ chức họp dân thông báo công khai diện tích, danh sách hộ dân tham gia cánh đồng lớn để bà con nắm rõ thông tin. Nếu còn có ý kiến thắc mắc thì Phòng sẵn sàng cùng bà con kiểm tra, đo đạc lại”-ông Tôn Thất Tuấn-Phó Trưởng phòng TNMT huyện cho biết. Trên cơ sở số liệu đo đạc thực tế, Phòng TNMT huyện sẽ xuất trích lục hiện trạng thửa đất bao gồm: sơ đồ thửa đất, bảng kê tọa độ để cấp cho hộ dân. Đây chính là căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng xác định trước khi tiến hành phá bờ lô, bờ thửa làm cánh đồng mía lớn. Đồng thời, từ trích lục hiện trạng thửa đất được cấp, cơ quan chức năng cũng sẽ xác định được vị trí đất, tọa độ khôi phục và hoàn trả lại đất cho người dân khi không còn tham gia cánh đồng lớn.

“Vấn đề mà đồng bào DTTS lo nhất là mất đất sản xuất”-ông Siu Tinh-Phó Chủ tịch UBND xã Chư A Thai nhìn nhận. Thôn Đồn 1 được chọn thí điểm làm cánh đồng lớn với diện tích 5 ha/88 ha toàn xã. Khác với cánh đồng lớn một giống ở cây lúa, nếu làm cánh đồng mía lớn thì bắt buộc phải san ủ bờ lô để có diện tích lớn liền vùng, liền thửa thuận tiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp. Để chuẩn bị làm cánh đồng lớn tại xã, Phòng TNMT và xã đã tổ chức thí điểm đo đạc đất đai nhằm giúp bà con hiểu quy trình, thủ tục cũng như vận động, giải đáp cặn kẽ các thắc mắc của bà con liên quan đến quyền sử dụng đất khi làm cánh đồng lớn. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt từ cấp huyện, cấp xã và cơ quan chức năng, đến giữa tháng 4-2017, Phòng TNMT huyện đã tiến hành đo đạc xong và xuất trích lục cấp cho 98 hộ/17,92 ha đất ở thôn Đồn 1 (xã Chư A Thai). Đồng thời hoàn thành đo đạc, cấp trích lục cho toàn bộ diện tích đất của 7 cánh đồng mía (88 ha/xã Chư A Thai và 17,7 ha/xã Chrô Pơnan, 5 ha/xã Ia Piar). Không dừng lại ở đó, UBND huyện Phú Thiện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương rà soát, lập danh sách các hộ dân tham gia cánh đồng lớn về cây mía, cây lúa đã có bìa đỏ hoặc chưa được cấp bìa đỏ; hướng dẫn kê khai, làm các thủ tục hồ sơ liên quan để cấp bìa đỏ. Huyện cũng đã giao trách nhiệm cho bộ phận địa chính xã trực tiếp thực hiện từ khâu hỗ trợ người dân kê khai đến khâu nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa điện tử UBND huyện; phấn đấu hoàn thành việc cấp bìa đỏ cho hộ dân trong năm nay.

 Sơn Ca

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.