Mong được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cả trăm hộ dân thuộc các thôn: Cao Lạng, Đồng Tiến, Pắc Bó của xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) đang chờ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà họ sở hữu, canh tác từ năm 2009 đến nay. Hàng trăm nỗi cơ cực bủa vây người nông dân xuất phát từ sự chưa được thừa nhận này.
 

  Người dân thôn Cao Lạng đang thu hoạch mì.     Ảnh: Lê Hòa
Người dân thôn Cao Lạng đang thu hoạch mì. Ảnh: Lê Hòa

Tháng 9-2009, các thôn: Cao Lạng, Đồng Tiến và Pắc Bó được thành lập. Đây là các thôn phần lớn do người dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc di cư vào làm ăn sinh sống và lập nên. Tuy được công nhận là đơn vị hành chính, song hàng trăm hộ dân sinh sống tại các thôn này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền trên đất.

Anh Đinh Minh Hoàng (trú tại thôn Cao Lạng) cho biết: Năm 2002, anh di cư từ Bắc vào đây lập nghiệp. Gia đình anh sở hữu một mảnh vườn có nhà trên đất diện tích 400 m2, ngoài ra còn 7 sào ruộng và 1 ha đất rẫy trồng mì, tất cả đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ). “Năm 2009, sau khi có quyết định thành lập thôn Cao Lạng, chúng tôi phấn khởi lắm vì thấy có đoàn cán bộ về thôn đo đạc hiện trạng đất của từng hộ dân, nhưng từ đó đến nay, cả thôn chúng tôi vẫn chưa có hộ nào được cấp bìa đỏ. Đợi lâu quá, chúng tôi lên xã hỏi thì được cán bộ xã giải thích là do phần đất thuộc diện đất lâm nghiệp nên không được cấp bìa đỏ”.

Tương tự, hộ anh Hoàng Văn Lợi (trú cùng thôn Cao Lạng) cũng chưa được cấp bìa đỏ dù sở hữu tới trên 4 ha đất do anh mua lại từ năm 2002 khi rời quê vào đây lập nghiệp. “Đất đai, nhà cửa không được cấp bìa đỏ, chúng tôi phải xoay xở vất vả lắm mới có vốn làm ăn”-anh Lợi than phiền.

Theo chia sẻ của anh Hoàng và anh Lợi, vì không có bìa đỏ để có căn cứ xác định quyền sở hữu hợp pháp về tài sản nên bao năm qua, mỗi khi đến mùa, bà con ở đây cần vốn đầu tư lại phải vay mượn bên ngoài hoặc mua chịu vật tư, phân bón của các đại lý để sản xuất với lãi suất “cắt cổ”. “Không có vốn đầu tư nên từ năm 2014 trở về trước, mình cứ phải đi mua chịu phân bón, thuốc… của đại lý về để đầu tư, lãi suất tính 5%/tháng. Có lần con đau ốm, cần tiền gấp đi chữa trị, mình phải “vay nóng” bên ngoài với mức lãi 8-10%/tháng. Riêng năm rồi, mình phải vay lãi ngoài 70 triệu đồng lấy tiền đầu tư, mức lãi suất là 3%/tháng. Tính ra, mỗi tháng mất 2,1 triệu đồng tiền lãi. Ở đây, hầu như ai cũng phải xoay xở như thế, đến mùa thu hoạch thì trả nợ. Vậy nên lời lãi sau mỗi mùa còn lại chẳng là bao, chỉ làm giàu cho đại lý thôi”-anh Hoàng cho biết. Chưa kể, vì chưa có sổ bìa đỏ nên các hộ dân trong thôn Cao Lạng chưa đủ điều kiện để làm hợp đồng mua bán điện. Để có nguồn điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất, 219 hộ dân trong thôn phải gom góp tiền kéo điện về thôn nhờ đường dây của thôn khác, giá điện vì thế tăng cao, trung bình 1.800-1.900 đồng/kWh.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Phạm Tiến Lợi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu cho biết: Thực hiện chủ trương của Nhà nước về đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đỏ cho các hộ dân, xã Ia Lâu đã nghiêm túc thực hiện và được đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác này trên địa bàn huyện Chư Prông. Đến nay, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với các hộ đủ điều kiện được cấp trên địa bàn xã đạt 97,1% với 1.785 trường hợp được cấp. Tuy nhiên, đối với trường hợp các hộ dân tại thôn Cao Lạng, Pắc Bó, Đồng Tiến, qua kết quả điều tra, khảo sát thì đây là những trường hợp thuộc diện di cư tự do, phần diện tích đất ở và đất canh tác của họ nằm trên diện tích đất lâm nghiệp nên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Trước tình hình thực tế này, chúng tôi cũng đã nhiều lần trình bày, kiến nghị lên cấp trên và xin ý kiến chỉ đạo hướng giải quyết. Vấn đề này cũng được người dân đề cập nhiều trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp tại địa phương. Chúng tôi mong rằng, các cấp ngành chức năng xem xét, sớm đề ra hướng giải quyết để giúp các hộ dân trên sớm ổn định cuộc sống và yên tâm sản xuất, bởi các hộ dân này hầu hết đều chăm chỉ làm ăn, có ý thức chấp hành nghiêm túc các chính sách, pháp luật của Nhà nước”-ông Nông Văn Hoàng-Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu nêu quan điểm.

 Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.