Tây Nguyên: Giá cà phê tăng cao, nông dân vẫn... không vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm này, cà phê Tây Nguyên đang bắt đầu vào vụ thu hoạch. Một tín hiệu vui cho bà con là giá cà phê đang đạt mốc cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Thế nhưng, điều này vẫn không làm cho người dân có được niềm vui trọn vẹn khi mà sản lượng cà phê sụt giảm do ảnh hưởng của đợt hạn hán vừa qua.

Giảm 50% năng suất do hạn hán
 

  Thu hoạch cà phê. Ảnh: Quang Vũ
Thu hoạch cà phê. Ảnh: Quang Vũ

Những ngày gần đây, giá thu mua cà phê tại Gia Lai liên tục tăng, đến thời điểm hiện tại, giá cà phê nhân xô đạt mốc 44.900 đồng/kg. Đã nhiều năm nay, người dân trồng cà phê không có được niềm vui như thế. “Mới đầu mùa nhưng thấy giá cà phê tăng cao ai cũng mừng. Giá cà phê năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái gần 10.000 đồng/kg”-ông Lê Đình Trọng (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) nói.

Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui này thì vẫn còn một điều khiến người dân cảm thấy tiếc nuối. Do đợt hạn hán kéo dài trong năm 2016 vừa qua, hầu hết cà phê của các địa phương trong tỉnh đều giảm năng suất trầm trọng. So với năm ngoái, có nơi sản lượng chỉ đạt 50%. Đó là chưa kể tới gần 400 ha diện tích trồng cà phê trong toàn tỉnh bị mất trắng.

Bà Nguyễn Thị Luận (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa), cho biết: “Gia đình tôi canh tác hơn 2 ha cà phê, năm ngoái thu được 7 tấn, vậy mà năm nay dự tính chỉ được 5 tấn. Đã vậy nhân cà phê khi xay ra, nhiều hạt chỉ to hơn hạt tiêu một tý. Vụ này gia đình tôi xác định là đủ tiền công thôi chứ không có lời”. Tương tự, ông Dương Quang Thao (xã Ia Dêr, huyện Ia Grai), tâm sự: “ Niên vụ  này, vườn cà phê của gia đình tôi sản lượng bị sụt giảm nhiều, chỉ đạt khoảng một nửa các năm trước, tỷ lệ đậu quả không cao”. Cũng theo ông Thao, ngoài nguyên nhân do đợt hạn hán khốc liệt kéo dài vừa qua khiến lượng nước không đủ tưới, nhiều cơn mưa kéo dài sau đó tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển cũng là một lý do khiến cho năng suất cây cà phê giảm mạnh. Cùng chung hoàn cảnh, ông Đặng Quang Hòa (xã Hbông, huyện Chư Sê), chia sẻ: “So với những năm trước thì sản lượng cà phê năm nay của gia đình tôi là quá thấp. Nếu như các năm trước, 1 ha cà phê tôi thu được khoảng 20 tấn thì năm nay sản lượng tụt xuống chỉ còn 10 tấn/ha. Cũng may giá cà phê tăng cao nên nhiều gia đình còn vớt vát được chút tiền công”.

Vừa mất mùa, hạt cà phê lại nhỏ và không đều như những năm trước nên nhiều hộ gia đình quyết định chọn phương án bán cà phê khô chứ không còn xay lấy hạt như các năm trước. Ông Nguyễn Văn Thêm (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) than thở: “Mùa màng mỗi năm một chán, chưa năm nào mất mùa như năm nay. Bình thường mấy năm trước nhà tôi thu cứ 2 cây 1 bao cà phê tươi, vậy mà năm nay trung bình 5-6 cây mới được một bao. Quả cà phê cho hạt nhỏ, có quả còn không có hạt. Tôi tính năm nay phơi cà phê khô xong là bán liền chứ xay lấy nhân thì lỗ nặng”.

Lại “được giá,  mất mùa”

 

Xuất khẩu cà phê sẽ sụt giảm mạnh


Ông Nguyễn Nam Hải-Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết: Sản xuất cà phê đang chịu ảnh hưởng nặng do hạn hán tồi tệ nhất suốt 3 thập kỷ qua. Thiếu nước, khô hạn đe dọa trên 165.000 ha (gần 30% tổng diện tích trồng cà phê ở Tây Nguyên), trong đó, tới 40.000 ha bị hư hỏng. Dự kiến năm 2016, Việt Nam có khả năng chỉ xuất khẩu 1 triệu tấn cà phê nhân, giảm 25% so với 2015. Trong khi đó, lượng tồn kho trong dân không nhiều.

(theo Hanoimoi.com.vn)

Không riêng gì ở Gia Lai, nhiều địa phương khác trồng cà phê ở Tây Nguyên cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Nguyên nhân chủ yếu cũng là do hạn hán kéo dài khiến nước tưới cà phê không đảm bảo. Đak Lak là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 56.000 ha cà phê bị khô hạn và gần 4.500 ha mất trắng. Bà Trần Thị Ngọc (tổ dân phố 1, phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đak Lak) có 3 ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh. Năm ngoái năng suất đạt 4 tấn nhân/ha, năm nay dự kiến chỉ đạt khoảng 2 tấn nhân/ha.

Nông dân tỉnh Đak Nông cũng cùng chung số phận khi giá cà phê tăng cao, nhưng sản lượng thu hoạch lại mất mùa, trung bình chỉ đạt trên 3 tạ/ha. Với giá bán trên, trừ chi phí, nông dân lãi trên dưới 30 triệu đồng/ha. Ông Phạm Văn Trưởng (thôn Đức Lập, xã Đak Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đak Nông), buồn bã: “Gia đình tôi có hơn 1 ha cà phê. Vụ cà phê năm ngoái thu hoạch được hơn 4 tấn nhân, năm nay do cà phê mất mùa nên chỉ được hơn 3 tấn. Với giá bán hiện nay 42.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì lãi chỉ còn khoảng 30 triệu đồng”. Còn gia đình bà Trần Thị Bích Nhung (thôn Nam Thạnh, xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đak Nông) có gần 3 ha, tương đương 3.000 cây nhưng cũng chỉ thu được hơn 3 tấn.

Được biết, trong vài năm trở lại đây, việc tìm kiếm nguồn nước tưới cho cà phê vào mùa khô là công việc hết sức khó khăn và tốn không ít chi phí. Ngoài nguyên nhân người dân ồ ạt trồng cà phê trên cả những vùng đất không bảo đảm nước tưới, thiếu hệ thống thủy lợi nên họ khoan giếng khắp nơi, làm ảnh hưởng đến mực nước ngầm thì tình trạng các công trình thủy lợi xuống cấp, không tích giữ được nước. Trong khi đó, nước tưới lại rất quan trọng đối với cây cà phê. Thiếu nước, không chỉ năng suất mà chất lượng cà phê cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Trước tình trạng cà phê được giá nhưng mất mùa, để giảm bớt thua lỗ, người dân chọn cách thu hoạch tới đâu bán tới đó chứ không tích trữ hàng như mọi năm vì sợ một thời gian nữa giá sẽ hạ. “So với năm trước, cơ sở thu mua cà phê của tôi nhập nhiều hàng hơn. Hàng ngày riêng đại lý tôi đã thu mua trên 20 tấn cà phê nhân và tươi”-chị Nguyễn Thị Dung-Chủ đại lý thu mua nông sản Ea Tling (huyện Cư Jút, tỉnh Đak Nông) cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hà Ngọc Uyển-Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật Gia Lai, cho biết: “Năm 2016, đợt hạn nặng và rất khốc liệt đã tác động không nhỏ đến cây trồng. Nhiều loại cây trồng ngắn hạn có nguy cơ mất trắng. Riêng cây cà phê, đợt hạn hán rơi đúng vào thời điểm ra hoa và tạo quả nên ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, sản lượng. Năng suất ước tính trong niên vụ 2016 chỉ đạt khoảng 24 tạ/ha so với kế hoạch đề ra là 29 tạ/ha”.

 Lam Giang-Lê Khanh

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.