Na Uy, Đan Mạch chuyển vũ khí hóa học khỏi Syria

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hạm đội gồm hai tàu chở hàng cùng hai chiến hạm Đan Mạch và Na Uy ngày 29-12 đã neo đậu ngoài khơi đảo Cyprus, sẵn sàng bắt đầu các bước trong tiến trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.
 

Tàu Helge Ingstad của Na Uy tham gia vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đậu tại cảng Limassol.
Tàu Helge Ingstad của Na Uy tham gia vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đậu tại cảng Limassol.

Theo kế hoạch, hai chiến hạm Esbern Snare và Helge Ingstad sẽ hộ tống hai tàu chở hàng để tiếp nhận các container gồm hơn một tấn vũ khí hóa học thuộc loại nguy hiểm từ cảng Lakatia của Syria.

Sau đó, số vũ khí này sẽ được chuyên chở tới một cảng của Italy và được chuyển lên tàu MV Cape Ray của Mỹ để tiêu hủy ngoài khơi Địa Trung Hải bằng phương pháp thủy phân.

Do tính chất nguy hiểm của số vũ khí hóa học, các chiến hạm này sẽ phải tập kết tại cảng Lakatia nhiều lần. Hiện các chiến hạm này đã sẵn sàng để thực hiện nhiệm vụ tháo dỡ hàng bất cứ thời điểm nào.

Dự kiến, việc vận chuyển các loại vũ khí nguy hiểm nhất ra khỏi quốc gia Trung Đông này sẽ được thực hiện vào tháng 1-2014 tới.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon bày tỏ sự lạc quan khi nhận định tiến trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria có tiến bộ nhất định, mặc dù công tác chuẩn bị cho quá trình này không thể thực hiện đúng thời hạn được đưa ra trước đây.

Theo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), việc vận chuyển các thành phần vũ khí hóa học nguy hiểm nhất ra khỏi cảng Lakatia trước ngày 31-12 là khó khả thi, do chịu nhiều tác động của các yếu tố bên ngoài như tình hình an ninh bất ổn tại Syria, cùng những khó khăn về hậu cần và thời tiết không thuận lợi.

Theo kế hoạch, thời hạn chót để vận chuyển kho vũ khí hóa học ra khỏi lãnh thổ Syria là 5-2-2014, trong đó các loại vũ khí hóa học nguy hiểm nhất phải được tháo dỡ và tiêu hủy trước ngày 31-3-2014.

Số vũ khí còn lại sẽ được tiêu hủy bên ngoài Syria vào tháng 4-2014 và sẽ hoàn tất công việc này vào ngày 30-6-2014.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.