Ia Sao đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của cán bộ và nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Ia Sao (huyện Ia Grai) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chung sức làm đường giao thông nông thôn

Trao đổi với P.V, ông Rơ Châm Úk-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chương trình xây dựng NTM; tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện phong trào “Ia Sao chung sức xây dựng NTM” gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đặc biệt, chủ trương đúng đắn trong việc xây dựng giao thông nông thôn đã tạo thành phong trào hành động thiết thực ở các thôn, làng”.

 

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: L.T
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: L.T

Xã Ia Sao có 15 thôn, làng, trong đó có 8 làng đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm gần 50% dân số toàn xã. Mặc dù còn khó khăn nhưng các làng đều nỗ lực tham gia phong trào xây dựng NTM, tiêu biểu như làng Dút 1, làng Tốt, làng Nang. Làm đường giao thông nông thôn là tiêu chí khó vì cần nguồn kinh phí lớn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhân dân đã đồng lòng, chung sức với chính quyền hoàn thành và đưa vào sử dụng 13.588 m đường giao thông nông thôn.

Ban Công tác Mặt trận các thôn, làng đã tích cực vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 5,5 km với tổng giá trị đầu tư gần 3,7 tỷ đồng. Ông Trần Văn Vượng-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, cho biết: “Người dân tự đứng ra vận động kinh phí, tự mua vật tư và lựa chọn đơn vị thi công, đồng thời cử người giám sát chặt chẽ việc thi công cũng như công khai minh bạch tài chính theo đúng quy định, do đó chất lượng công trình cũng như tiến độ được đảm bảo. Tiêu biểu như làng Dút 1 với 98% đồng bào theo đạo đã vận động nhân dân làm được 1,2 km đường bê tông nội thôn. Đến nay, phần lớn đường liên thôn, đường nội bộ, đường xuống các khu vực sản xuất... đều đã được nhựa hóa, bê tông hóa”.

Nâng cao đời sống người dân

 

Quang cảnh đường vào thôn Tân An, xã Ia Sao. Ảnh: L.T
Quang cảnh đường vào thôn Tân An, xã Ia Sao. Ảnh: L.T

Hiện nay, xã Ia Sao có nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu, sản xuất giỏi như hộ bà Rơ Châm Blur với mô hình trồng cà phê và lúa nước; hộ ông Vũ Bá Hùng với mô hình VAC; ông Rơ Châm Dỡn là già làng cũng là tấm gương sản xuất giỏi... Về tập thể, điển hình là làng Ó. Nhân dân trong làng hưởng ứng định cư, tập trung sản xuất loại cây chủ lực là cà phê và lúa nước, chăn nuôi gần 120 con gia súc và 1.160 con gia cầm. Tất cả các hộ đều có phương tiện đi lại, nghe nhìn, hàng chục hộ có xe công nông, máy cày và máy tuốt lúa. Đến nay, làng Ó không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn 10%.

Làng Tốt có gần 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Già làng Siu Kră cho biết: Dân làng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, xây dựng gia đình hòa thuận hạnh phúc. Làng có 1 sân bóng chuyền và 1 sân bóng đá, thanh niên thường xuyên tham gia thể thao rèn luyện sức khỏe cũng như các hội thao do xã tổ chức. Trong làng không xảy ra tệ nạn xã hội, không lưu hành văn hóa phẩm độc hại, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm nhiều...

Từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng NTM, Ia Sao được UBND tỉnh công nhận là xã NTM đầu tiên của huyện Ia Grai. Cuối năm 2017, trên địa bàn xã còn 149 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 6,93%) và 370 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 17,22%). Toàn xã có 14/15 thôn, làng văn hóa; 1.797/2.149 hộ đạt gia đình văn hóa...

Ông Lê Văn Hải-Bí thư Đảng ủy xã Ia Sao: “Thời gian tới, xã Ia Sao tiếp tục chú trọng phát huy nội lực và các tiềm năng thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển chung của huyện nhà”.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.