Việt Nam thăng hạng vượt bậc trên bảng xếp hạng môi trường kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam đã tăng 14 bậc trong bảng xếp hạng môi trường kinh doanh 2018 của Nhóm Ngân hàng Thế giới vừa được công bố mới đây.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là thông tin được Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) Ousmane Dione đưa ra tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) 2017 ngày 13-12 tại Hà Nội.

Giám đốc WB đã gửi lời chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã tiếp tục có một năm kinh tế tăng trưởng mạnh và ổn định vĩ mô, nhiều tiến triển trong những cải cách chiến lược. “Việt Nam đã đạt được kết quả đáng kể trong phục hồi tăng trưởng, tuy nhiên xu hướng tăng năng suất yếu là một vấn đề cần lưu tâm. Cần cải thiện hiệu suất tại từng ngành cụ thể cũng như đa ngành, điều này cần có thể chế thị trường hiệu quả và sự hỗ trợ của Chính phủ.” - ông Ousmane Dione nói.

Cụ thể, theo Báo cáo Môi trường kinh doanh 2018, Việt Nam xếp hạng thứ 68, với số điểm 67,93 trên thang điểm 100.

Lý giải về sự thăng hạng vượt bậc đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện đồng đều nhiều biện pháp cải cách kinh tế hợp lý trong năm qua, cụ thể là 8/10 chỉ số được lấy để theo dõi mức độ thuận lợi trong kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam đều tăng và tăng mạnh.

Trong đó, 5 chỉ số được Ngân hàng Thế Giới đánh giá có tác động tích cực nhất đến môi trường kinh doanh chung ở Việt Nam gồm: Chỉ số Tiếp cận điện năng, Vay vốn, Nộp thuế, Giao thương quốc tế, và Thực thi hợp đồng.

Theo kết quả đánh giá, chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2018 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với Báo cáo năm 2017 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia.

Với kết quả trên, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam đã đạt và vượt so với yêu cầu thứ hạng tại Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

Đạt mức tăng là 6,46 điểm, Tiếp cận điện năng là chỉ số đứng thứ 2 trong các chỉ số có mức tăng trưởng cao nhất, chỉ sau chỉ số về Nộp thuế.

Như trong báo cáo, chỉ số Nộp thuế được đánh giá có mức tăng điểm cao nhất trong các chỉ số của Việt Nam, với 14,78 điểm. Cụ thể, năm 2018, chỉ số này đạt 72,77/100 điểm cao hơn mức 57,99/100 điểm năm 2017.

Theo World Bank chỉ số này tăng điểm do những cải thiện trong các thủ tục nộp thuế, và việc ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng vào giao dịch điện tử trong thủ tục bảo hiểm xã hội của các cơ quan nhà nước Việt Nam đạt hiệu quả.

Cũng theo báo cáo của WB, 3 chỉ số có tốc độ tăng điểm cao nhất còn lại gồm chỉ số Vay vốn đạt 75 điểm, tăng 5 điểm so với năm 2017; chỉ số Giao thương quốc tế đứng ở vị trí 94, tăng 0,91 điểm, và chỉ số Thực thi hợp đồng tăng 0,93 điểm, ở vị trí thứ 66, so với năm trước.

WB xếp hạng môi trường kinh doanh được dựa trên 10 tiêu chí gồm: Thành lập doanh nghiệp; xin cấp phép xây dựng; tiếp cận điện năng; đăng ký tài sản; vay vốn; bảo vệ nhà đầu tư nhỏ; nộp thuế; giao thương quốc tế; thực thi hợp đồng; xử lý khi mất khả năng thanh toán.

Trần Minh/vietq.vn

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.