Gia Lai: Phó Thống đốc Đào Minh Tú khảo sát cho vay tái canh cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-7, trong chuyến công tác tại Gia Lai, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã có chuyến khảo sát Chương trình cho vay tái canh cà phê tại Công ty Cà phê Ia Sao 1, xã Ia Yok, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khảo sát vườn cà phê tái canh của Công ty cà phê Ia Sao 1
Phó Thống đốc Đào Minh Tú khảo sát vườn cà phê tái canh của Công ty cà phê Ia Sao 1. Ảnh: Kế Hiền

Tại Công ty Cà phê Ia Sao 1, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã nghe lãnh đạo Công ty báo cáo kết quả thực hiện chương trình tái canh cà phê. Theo đó, đến nay diện tích thực hiện tái canh của Công ty là 400 ha/tổng diện tích 502 ha. Cụ thể trong giai đoạn 1 từ năm 2011 đến năm 2015 công ty đã tái canh 200 ha, hiện 128 ha đã đưa vào kinh doanh và Công ty đang tiến hành tái canh giai đoạn 2 từ năm 2014 đến nay với diện tích 200 ha (đã thực hiện được 130 ha).

Về nguồn vốn tái canh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Ia Grai đã đáp ứng đầy đủ với lãi suất ưu đãi theo đúng quy định. Nhờ thực hiện đúng quy trình tái canh theo hướng dẫn của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nên vườn cây đảm bảo chất lượng (tỷ lệ cây loại A và loại B đạt 80-90%).

Thông tin thêm về Chương trình cho vay tái canh cà phê, ông Trần Ngọc Đức-Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Ia Grai cho biết: Hiện nay việc triển khai Chương trình cho vay tái canh cà phê đối với các công ty cà phê cơ bản thuận lợi, vì các công ty có diện tích tái canh lớn, thực hiện tốt quy trình tái canh theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cụ thể, đến nay chi nhánh đã giải ngân cho Công ty Cà phê Ia Sao 1 17,7 tỷ đồng/39 tỷ đồng theo hợp đồng; đã giải ngân cho Công ty Cà phê 705 5,2 tỷ đồng/17,6 tỷ đồng theo hợp đồng.

Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình đối với các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, vì diện tích tái canh của các hộ dân ít nên người dân không muốn phá bỏ toàn bộ vườn cà phê để tái canh mà chỉ trồng thay thế từng phần, do đó không đảm bảo quy trình tái canh. Bên cạnh đó, việc vay vốn phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khi khách hàng đã thế chấp ở các ngân hàng khác. Ngoài ra một số người dân cho rằng mức cho vay 150 triệu đồng/ha như hiện nay là thấp so với nhu cầu vốn tái canh. Do vậy, đề nghị NHNN Việt Nam nghiên cứu, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, đặc biệt là cho phép các ngân hàng thương mại khác cùng tham gia cho vay tái canh và nâng định mức cho vay lên khoảng 200 triệu đồng/ha.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú ghi nhận, đánh giá cao sự tích cực vào cuộc, kịp thời triển khai Chương trình cho vay tái canh cà phê trên địa bàn tỉnh của NHNN chi nhánh tỉnh và các Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, Phó Thống đốc cho biết sẽ báo cáo Thống đốc chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan để xem xét và có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Kế Hiền

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.