Chư Prông: Đẩy mạnh tái canh cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Chư Prông hiện có 13.500 ha cà phê, trong đó có 4.000 ha đã già cỗi, kém chất lượng cần được tái canh. Theo Quyết định 587/QĐ-UBND ngày 5-9-2016 của UBND tỉnh về kế hoạch trồng tái canh và ghép cải tạo cà phê trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, huyện Chư Prông sẽ thực hiện tái canh 2.000 ha, trong đó năm 2017 là 350 ha.

  Người dân xã Ia Kly đã chuẩn bị đất để tái canh cà phê. Ảnh: N.D
Người dân xã Ia Kly đã chuẩn bị đất để tái canh cà phê. Ảnh: N.D

Ông Nguyễn Văn Gặp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo tái canh cà phê huyện Chư Prông cho biết: Đến nay, huyện vẫn xác định cà phê là cây trồng chủ lực. Thực tế đã chứng minh, mặc dù cây tiêu cũng phát triển mạnh nhưng hay bị bệnh nên thiếu ổn định, còn cây cà phê có tính bền vững hơn và là nguồn thu nhập chính của người nông dân trên địa bàn. Do đó, những năm trước đây, huyện đã triển khai thực hiện tái canh cà phê nhưng mỗi năm cũng chỉ được khoảng 100 ha. Bởi vậy, khi được tỉnh giao chỉ tiêu tái canh cà phê năm 2017, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu. Theo đó, cuối năm 2016, HĐND, UBND huyện đã quyết định hỗ trợ 100% giá trị cây giống cho các hộ tái canh cà phê trong diện được duyệt (mỗi hộ 1,7 ha); đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo tái canh cà phê huyện và 3 tổ công tác bám cơ sở để đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Đến thời điểm này, nhân dân đã đăng ký tái canh 680 ha cà phê. Huyện đã tiến hành rà soát theo quy trình của Bộ Nông nghiệp và PTNT, chốt diện tích là 460 ha, vượt 31,43% kế hoạch. Trong đó, gần 50% diện tích là của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Qua kiểm tra, 95% diện tích tái canh đã được các hộ phơi đất và đào hố, chỉ chờ đến thời vụ là tiến hành xuống giống. Ngoài ra, các hộ cũng tự chủ động tái canh khoảng 100 ha, nâng tổng diện tích cà phê tái canh của huyện năm nay lên 560 ha. Số diện tích ngoài kế hoạch này, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện sẽ giới thiệu bà con đăng ký mua giống từ chương trình hỗ trợ của Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên (1.500 đồng/cây giống). Tất cả diện tích tái canh đều được cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật và yêu cầu thực hiện đúng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhằm chủ động nguồn giống, huyện đã chủ trương cho các vườn ươm được Sở Nông nghiệp và PTNT công nhận đủ tiêu chuẩn theo dự án tiến hành ươm cây giống phục vụ tái canh. Đến nay, các vườn ươm cơ bản đáp ứng được nguồn giống. Đồng thời, sau khi UBND huyện phê duyệt, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã gửi danh sách qua Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện để rà soát nếu hộ nào đủ điều kiện sẽ cho vay vốn tái canh cà phê.

Anh Ngô Anh Tuấn-cán bộ nông nghiệp, Phó tổ trưởng Tổ Chỉ đạo tái canh cà phê xã Ia Phìn cho biết: Hiện xã Ia Phìn có gần 2.000 ha cà phê, trong đó có 750 ha đến thời điểm tái canh. Từ năm 2012 đến nay, bà con trên địa bàn đã tự tái canh được 100 ha (riêng năm 2016 tái canh 43 ha). Đây là số cà phê được trồng từ năm 1993, giống không đảm bảo, đã già cỗi, sâu bệnh nhiều, năng suất thấp, sản lượng hàng năm chỉ đạt 8-10 tấn quả tươi/ha, sau khi trừ chi phí, nhân dân không có lãi. Qua thực tế cho thấy, việc tái canh cà phê trên địa bàn xã bước đầu đã đem lại hiệu quả cao. Nguồn giống cà phê mới được nhân dân lựa chọn có nguồn gốc đảm bảo (mua tại Viện Ea Kmat và được Công ty Netslé hỗ trợ 50% giá cây giống), chất lượng giống tốt, chi phí chăm sóc, nhân công giảm, cho năng suất cao, có vườn đạt 30-40 tấn tươi/ha (năm thứ 4). Ví như hộ ông Trần Đình Dũng ở thôn Hoàng Ân đã thực hiện tái canh 1 ha cà phê vào năm 2012. Trước khi tái canh, năng suất cà phê trung bình trong 3 năm (2009-2011) của gia đình ông chỉ đạt 10 tấn tươi/ha. Sau tái canh, khi thu năm thứ 2, vườn cây nhà ông đã đạt 11,2 tấn tươi/ha, dự kiến năm nay đạt 16 tấn tươi/ha.

Thực hiện chỉ đạo của huyện, UBND xã Ia Phìn đã thành lập Tổ Chỉ đạo tái canh cà phê, phân công cho các thành viên trong tổ đi rà soát các diện tích đăng ký tái canh cà phê năm 2017. Đến nay, đã có 108 hộ của 9/10 thôn làng đăng ký với tổng diện tích 45,55 ha và đã được UBND huyện phê duyệt hỗ trợ 100% giống. Ngoài ra, các hộ đã đăng ký qua xã mua giống để trồng tái canh trên 2,7 ha và mua hạt giống tại Viện Ea Kmat về tự ươm để trồng 5 ha.  

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Kly Phạm Xuân Luyện cho hay: Năm nay, các hộ dân trên địa bàn xã mới bắt đầu thực hiện chương trình tái canh cà phê. Tổng diện tích tái canh cà phê của xã được huyện phê duyệt là 18,1 ha/36 hộ. Mọi người đều phấn khởi vì được nhà nước hỗ trợ giống. Thực hiện theo chủ trương của huyện, các hộ đăng ký tái canh đã chặt bỏ cây, làm đất xong, chuẩn bị sẵn sàng cho việc xuống giống.

Ông Nguyễn Văn Gặp: “Được sự quan tâm của tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT và của huyện nên so với mọi năm thì chương trình tái canh cây cà phê năm nay trên địa bàn huyện Chư Prông được triển khai quyết liệt hơn, đồng bộ hơn. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tương đối chu đáo và hứa hẹn sẽ thành công”.

 Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.