Ia Grai: Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách bảo hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bước vào năm học 2017-2018, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo các ngành chuyên môn tăng cường phối hợp, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho cán bộ, giáo viên, học sinh với chỉ tiêu 100% cán bộ, giáo viên tham gia BHXH, BHYT, 100% học sinh tham gia BHYT.

Những năm qua, BHXH huyện Ia Grai đã tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế triển khai chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, giáo viên, học sinh và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tham gia BHXH, BHYT; trên 90% học sinh tham gia BHYT. 38/54 đơn vị trường học bố trí phòng y tế và có cán bộ y tế học đường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

 

Năm học 2017-2018, huyện Ia Grai đặt mục tiêu có 100% học sinh tham gia BHYT (ảnh minh họa).
Năm học 2017-2018, huyện Ia Grai đặt mục tiêu có 100% học sinh tham gia BHYT (ảnh minh họa).

Trong năm học 2016-2017, BHXH huyện đã giải quyết chế độ BHXH dài hạn cho 20 cán bộ, giáo viên và giải quyết chế độ ngắn hạn cho 306 lượt cán bộ, giáo viên với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng; giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho 2 cán bộ, giáo viên với số tiền 90 triệu đồng. Đơn vị đã thực hiện đầy đủ việc lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo. Tuy vậy, hiện vẫn còn tồn đọng 40 hồ sơ cán bộ, giáo viên chưa thẩm định được thời gian công tác trước năm 1995, ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ chính sách cho người thụ hưởng. Ông Nguyễn Văn Hoàng-Giám đốc BHXH huyện Ia Grai, cho biết: “Riêng 40 trường hợp này, BHXH huyện sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến hành rà soát, xác minh, thẩm định để có cơ sở giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất”.

Đối với chính sách BHYT cho cán bộ, giáo viên và học sinh, hiện có 100% cán bộ, giáo viên tham gia BHYT. Trong năm, BHXH đã thanh toán chi phí khám-chữa bệnh cho 1.482 lượt cán bộ giáo viên với số tiền 565 triệu đồng. Tuy vậy, đối với số giáo viên hợp đồng thời hạn tham gia BHYT chỉ 9 tháng, sau khi kết thúc năm học, số giáo viên hợp đồng bị thu lại thẻ BHYT gây khó khăn trong công tác khám-chữa bệnh. Để giải quyết vướng mắc này, UBND huyện đã chỉ đạo BHXH, ngành Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị trường học trong năm học 2017-2018 vận động số cán bộ, giáo viên hợp đồng tự nguyện tham gia đóng BHYT trong 3 tháng còn lại để đảm bảo cho công tác khám-chữa bệnh và có thời gian tham gia BHYT liên tục.

 

Năm học 2017-2018, toàn huyện Ia Grai có 54 đơn vị trường học với gần 1.700 cán bộ, giáo viên, người lao động và trên 24.000 học sinh. Để đạt được mục tiêu đề ra là 100% cán bộ, giáo viên tham gia BHXH, BHYT và 100% học sinh tham gia BHYT, huyện Ia Grai sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nâng cao quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện.

Theo số liệu thống kê, năm học 2016-2017, toàn huyện có 23.509 học sinh (chiếm trên 90%) tham gia BHYT. Trong số này, có 16.727 học sinh được cấp thẻ BHYT miễn phí, chiếm 63,8%. Đây là số học sinh dưới 6 tuổi, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo… Số học sinh tự đóng BHYT tại các trường học chỉ chiếm 25,9% và còn 10% học sinh chưa tham gia BHYT.

Năm học 2017-2018, dự báo số lượng học sinh được ưu tiên cấp miễn phí thẻ BHYT sẽ giảm so với trước. Nguyên nhân là trên địa bàn huyện vừa có 5 xã chuyển từ xã vùng III sang vùng II và 2 xã từ vùng II lên vùng I. Cùng với đó là tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm hơn so với trước nên nhiều học sinh không còn được hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động đang được BHXH và các đơn vị trường học đặt lên hàng đầu. Thầy Lữ Ngọc Thanh-Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú (xã Ia Dêr), cho biết: “Để khuyến khích học sinh tham gia BHYT, nhà trường đã phổ biến cho cán bộ, giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích cho các em hiểu về quyền lợi khi tham gia BHYT. Đồng thời chú trọng thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ngay tại trường học để khuyến khích các em tham gia và cũng đảm bảo sức khỏe cho học sinh”.

Bạch Phương Lộc

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.